Tin tức - Sự kiện

Sơn La: Họp báo trả lời về đề án chi 1.400 tỷ xây tượng đài

(DNVN) - Đúng 16h chiều 5/8, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Sơn La chủ trì buổi họp báo thông tin chính thức về đề án chi 1.400 tỷ xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Theo đề án, tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc được đặt tại quảng trường Tây Bắc nằm ở phường Chiềng Cơi, phường Tô Hiệu, phường Quyết Thắng - TP Sơn La, thuộc quy hoạch lô số 01, 02 khu đô thị mới gắn với dự án thoát lũ suối Nậm La, TP Sơn La. Báo Dân trí thông tin.

Công trình bao gồm các hạng mục chính như đền thờ Bác Hồ (trong đó có tượng Bác Hồ cao từ 5m-8m); đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; bảo tàng tổng hợp; khu điều hành và đón tiếp; khuôn viên cây xanh, quảng trường có sức chứa 20.000 người...

Buổi họp báo về đề án xây dựng tượng đài nghìn tỷ tại Sơn La.
Buổi họp báo trả lời về đề án xây dựng tượng đài nghìn tỷ tại Sơn La.

Sự việc đã thu hút được sự chú ý của dư luận trong thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng tượng đài “hoành tráng” như vậy là quá lãng phí, trong khi Sơn La chỉ vẫn là một tỉnh nghèo.

Tổng số tiền 1.400 tỷ được nhắc tới bao gồm việc xây dựng một loạt công trình với tổng diện tích dự kiến khoảng 20ha, bao gồm: Quảng trường (san lấp mặt bằng, hệ thống thoát nước, đường giao thông…), tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, xây mới Trung tâm hành chính của tỉnh, khu tái định cư và giải phóng mặt bằng, đền thờ Bác Hồ (dự kiến sẽ dùng nguồn vốn xã hội hóa) và bảo tàng, cây xanh…

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, việc xây tượng đài nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm biết ơn sâu sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng đối với Bác Hồ.

Phối cảnh công trình xây dựng tượng đài Bác Hồ với các đồng bào dân tộc Tây Bắc tại Sơn La.
Phối cảnh công trình xây dựng tượng đài Bác Hồ với các đồng bào dân tộc Tây Bắc tại Sơn La.

Trước câu hỏi của PV về việc chi kinh phí thế nào khi thực hiện dự án và việc xã hội hoá cụ thể như thế nào, Ông Nguyễn Quốc Khánh  cho biết, quá trình đầu tư xây dựng dự án không làm ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác. Việc huy động nguồn vốn, dùng ngân sách địa phương và huy động nguồn vốn xã hội hoá và  thực hiện theo kinh nghiệm học hỏi từ các tỉnh và sự ủng hộ của người dân.

 

Về việc di dời Trung tâm tỉnh để thực hiện đề án, ông Lê Hồng Minh - Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Sơn La giải thích thêm: Dựa vào 2 công văn trình Thủ tướng Chính phủ và văn bản của Thủ tướng Chính phủ trả lời về vấn đề quý hoạch dự án, tỉnh sẽ kết hợp đề án di dời Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La với đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ. 

Được biết, Tượng đài Hồ Chủ tịch với đồng bào các dân tộc Tây Bắc nằm trong quy hoạch hệ thống tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030, được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 10/2014. Theo đề án, ngoài Sơn La, tượng đài lãnh tụ còn được xây dựng tại 14 tỉnh khác.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo