Văn hóa

Sức hấp dẫn của Diễn đàn “Phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Diễn đàn xoay quanh 3 nội dung chính: Phong cách làm báo; tính chân thực; sự giản dị, dễ hiểu, phổ thông trong phong cách báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

             

Diễn ra ngày 21.12.2012 tại Làng Sen, Kim Liên quê hương Bác Hồ, diễn đàn "Phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh" thu hút sự quan tâm của báo giới và công chúng.  Đây là một trong những hoạt động bên lề của Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 32. Diễn đàn được thực hiện như một chương trình truyền hình chính luận. Mỗi một chủ đề đều có các phóng sự, clip dẫn dắt.
 
 
 doanh-nghiep
          
Các đại biểu dâng hương trước Nhà thờ Bác tại Kim Liên
 
 
Sau bài phát biểu của Lãnh đạo Đài Truyền hình Việt nam, lời chúc mừng của lãnh đạo Huyện ủy Nam Đàn Nghệ An, là các bản Tham luận của các Nhà nghiên cứu, các cơ quan Đài Đài Truyền hình Việt nam và Đài địa phương trên cả nước. Tham luận của Phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Xanh - Khoa Lịch sử, Đại học khoa học xã hội và nhân văn- Đại học quốc gia đề cập đến vấn đề: Phong cách làm báo của Bác và ý nghĩa của hai đặc trưng là tính thông tin chính xác và tính giản dị, dễ hiểu trong các tác phẩm báo chí của Người có ý nghĩa dẫn đề cho 02 nội dung chính liên quan trực tiếp đến việc tác nghiệp của các phóng viên, biên tập viên truyền hình hiện nay. 
 
 
Về tính chân thực của báo chí, Diễn đàn xoay quanh các nội dung về những vấn đề  nêu trong tham luận của PGS TS Phạm Sanh như: Thực trạng truyền hình hiện nay sử dụng lại khá nhiều nguồn thông tin của báo điện tử, báo giấy trong khi đó, nguồn thông tin này không phải lúc nào cũng chính xác 100%; Truyền hình không có nhiều thời gian, không có điều kiện đi tìm hiểu, tiền trạm thì phải làm thế nào? Về Sự giản dị, dễ hiểu, phổ thông trong phong cách báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Diễn đàn di sâu liên hệ thực trạng: Nhiều lời bình trong phóng sự, phim tài liệu, khoa giáo...hiện vẫn sáo rỗng, mang tính học thuật, không phổ thông, lạm dùng nhiều từ Hán Việt... Thực trạng dùng quá nhiều lời bình trong một phóng sự, phim tài liệu khiến người xem mệt mỏi, khó cảm nhận được nội dung. Trong khi đó ngôn ngữ hình ảnh ít được phát huy trong các tác phẩm. Diễn Đàn cũng tập trung nêu các giải pháp khắc phục thực trạng nói trên. 
 
 
Các Bản Tham luận của Ban Tuyên giáo Đảng ủy - Đài Đài Truyền hình Việt nam; Ban Khoa giáo - Đài Đài Truyền hình Việt nam; Nhà báo Phạm Khắc Lãm - Nguyên Tổng Giám đốc Đài Đài Truyền hình Việt nam. Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng; Đài Phát thanh truyền hình Nghệ An và nhiều Đài truyền hình địa phương khác được đánh giá sâu sắc trong phân tích phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí minh và liên hệ thực trạng hạn chế của Truyền hình.
 
Tham luận của Ban Khoa giáo - Đài Đài Truyền hình Việt nam đi sâu vào những vấn đề chính về tư tưởng làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh liên quan mật thiết đến việc sản xuất các chương trình truyền hình trên kênh VTV2. Theo đó, bản Tham luận đưa ra một số vấn đề làm thế nào để Tiếng Việt trong sáng, giản dị, dễ hiểu, hấp dẫn trong các Chương trình truyền hình nói chung và của VTV2 nói riêng. Bài tham luận với đề tài không quá mới mẻ nhưng nổi cộm trên sóng truyền hình của tác giả Vũ Anh Phong, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Đài THVN. Theo đó thì hiện nay cách dùng từ, dùng hình ảnh cũng như  hành văn của các biên tập viên hay của các MC truyền hình chưa thực sự đúng. Đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể, tác giả cho rằng đây là những “hạt sạn” về mặt ngôn từ và rất cần một sự quy định cấp Đài hoặc cần xây dựng để phát hành “Cẩm nang sử dụng từ ngữ trên truyền hình” cho các phóng viên, biên tập viên và người dẫn chương trình. PGS.TS Phạm Xanh còn tổng hợp hai vấn đề chính đó là Báo chí – phương tiện tuyên truyền & tập hợp lực lượng và những câu chuyện làm báo đầy sinh động của Hồ Chí Minh.
 
Với tư cách là chủ nhà, tham luận của  Nhà báo Trần Ngọc – Trưởng phòng Chuyên đề Đài Phát thanh truyền hình Nghệ An đi sâu vào chủ đề tính chân thực trong các tác phẩm báo chí Truyền hình. Đặc biệt nội dung bài tham luận “Câu chuyện làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh” của PGS.TS Phạm Xanh; “Bác Hồ đọc báo và viết báo” của TS.Lê Thị Minh Lý - Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia có sức truyền cảm sâu sắc.
 
 
Diễn đàn “phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh” là cuộc hội thảo hấp dẫn, bổ ích. Theo đó, phong cách làm báo của Bác Hồ; tính chân thực, sự giản dị trong sáng của tiếng Việt, dễ gần, dễ hiểu của tác phẩm báo chí và tư tưởng Hồ Chí Minh đối với báo chí được đề cập sâu sắc, có sức lôi cuốn và có tác dụng giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nâng cao nghiệp vụ đối với những người làm báo nói chung, những người làm truyền hình nói riêng trên cả nước.

Tô Lan

 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo