Quốc tế

Nga dàn thế trận giám sát thực hiện lệnh ngừng bắn tại Syria

(DNVN) - Quân đội Nga có thể giám sát mọi động thái của các bên trên chiến trường Syria bằng cách phối hợp máy bay không người lái cỡ nhỏ và trinh sát cơ tầm xa Tu-214R.

Để giám sát không phận Syria, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã triển khai 70 máy bay do thám không người lái (UAV) bao gồm các loại như Yakovlev Pchela-1T và Orlan -10 (tương tự loại RQ-7 Shadow của Mỹ) hay Dozor 600 hoạt động ở độ cao 2.500-3.600 m.

Trung tướng Sergei Rudskoi, Cục trưởng cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết các trinh sát cơ không người lái này có phạm vi hoạt động bao trùm toàn lãnh thổ Syria. Nhờ được trang bị thiết bị quang điện tử và cảm biến hồng ngoại hiện đại, những chiếc máy bay này sẽ quần thảo 24/24 trên không phận Syria, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào.

Trinh sát cơ tầm xa Tu-214R của Nga. 

Bên cạnh đó, Không quân Nga còn điều trinh sát cơ tối tân Tu-214R đến Syria nhằm mở rộng phạm vi quan sát ra lãnh thổ các nước lân cận phòng khả năng quân khủng bố tràn vào Syria. Theo nhận định của các chuyên gia quân sự Pháp, chỉ cần bay ở không phận Syria ở khoảng cách 50km với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Tu-214R có thể giám sát 60% khu vực trải dài từ cao nguyên Anatolia, nằm sâu trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ đến sát biên giới.

Kết quả là hôm 3/2, Nga thông báo nhận được thông tin về 31 trường hợp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, 72 giờ sau khi nó có hiệu lực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết con số trên do Mỹ cung cấp nhưng không nêu rõ tên những bên vi phạm. Ngoài ra, trong ba ngày qua, số lượng các nhóm địa phương đồng ý tham gia thỏa thuận ngừng bắn cũng đã tăng lên 38 bên.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Cộng hòa Síp Nikos Anastasiadis đã lên tiếng khen ngợi và khẳng định hoạt động của Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga ở Syria đã là yếu tố quyết định để đạt tới thỏa thuận ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông này.

"Tôi cho rằng hoạt động của Không lực Nga ở Syria là yếu tố quyết định để đạt được thỏa thuận ngừng bắn với sự tham gia của Nga và Hoa Kỳ", ông Anastasiadis trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình của Nga.

 

Theo lời ông, Síp ủng hộ tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria và quyết định mà Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria đã thông qua tại Munich. "Tuy nhiên, mỗi nước cần xác định rõ rằng can thiệp vào công việc của một quốc gia láng giềng là để giúp đỡ quốc gia đó, chứ không phải để đạt tới lợi ích cho bản thân mình. Nếu làm vậy sẽ dẫn đến thảm họa cho châu Âu và kết cục là thảm họa cho toàn thế giới", Tổng thống Cộng hòa Síp nói.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo