T&A Ogilvy - đơn vị cấp tiền vụ Vinastas khảo sát nước mắm là ai?
Như thông tin đã đưa trước đó, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay 29/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã trả lời báo chí về một số thông tin vụ khảo sát nước mắm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).
Tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ Công Thương đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Vinatas liên quan đến vụ việc như kết quả khảo sát của Vinastas không minh bạch, như không xây dựng đề án và kế hoạch khảo sát rõ ràng, việc khảo sát chủ yếu do Chủ tịch Hội và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát; quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, không đúng quy định...
Đáng chú ý, lần đầu tiên cơ quan quản lý nhà nước đã công bố cái tên đứng ra tài trợ tiền cho Vinastas thực hiện cuộc khảo sát nước mắm. Cụ thể, ông Vượng cho biết việc khảo sát chất lượng nước mắm của Vinastas được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy, không bảo đảm tính độc lập theo quy định.
Ngay sau khi đơn vị tài trợ vụ việc được công bố, dư luận đặt câu hỏi Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy thực sự là "ai" mà có thể tài trợ cho một kế hoạch bất lương như vậy?.
Theo tin tức từ báo Dân Trí, Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy là Công ty liên doanh giữa Công ty Tư vấn truyền thông T&A và tập đoàn WPP, một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới. Trụ sở chính của T&A Ogilvy tại Hà Nội đi vào hoạt động từ năm 1995. Năm 2005, văn phòng thứ hai của T&A Ogilvy được đưa vào hoạt động tại TP. HCM, cung cấp dịch vụ chủ yếu cho nhóm khách hàng tiêu dùng và những thương hiệu cao cấp.
Công ty TNHH Tư vấn Truyền thông T&A (T&A Communications), tiền thân của T&A Ogilvy, được sáng lập vào tháng 11/1996, bởi ông Nguyễn Thanh Sơn. Từ năm 2002, T&A Communications bắt đầu hợp tác với Ogilvy Public Relations Group (công ty con thuộc tập đoàn truyền thông thương hiệu WPP - Mỹ).
Năm 2009, Ogilvy & Mather, công ty truyền thông thuộc Tập đoàn WPP (Mỹ), công bố việc nắm giữ đa số cổ phần của Công ty TNHH Tư vấn Truyền thông T&A (T&A Communications) và đổi tên thành T&A Ogilvy. Giá trị thương vụ này không được tiết lộ tuy nhiên theo những thông tin tại thời điểm đó, số cổ phần mà Ogilvy & Mather mua lại của T&A có thể vào khoảng 60%.
Nhắc đến T&A Ogilvy thì không thể không nhắc tới ông Nguyễn Thanh Sơn, người sáng lập viên T&A Communications và có một thời gian dài giữ chức Tổng giám đốc T&A Ogilvy. Ông Sơn còn được giới truyền thông và marketing trong nước gán với biệt danh "phù thuỷ marketing".
Theo giới thiệu trên trang web chính thức của T&A Ogilvy, vai trò chính của ông Sơn ở T&A Ogilvy là lập kế hoạch tổng thể, điều phối hoạt động của các bộ phận nghiên cứu, phát triển chiến lược và dịch vụ sáng tạo để xây dựng các chiến lược truyền thông cho các khách hàng Việt Nam và quốc tế.
Theo một số nguồn tin, ông Sơn cho biết đã rời khỏi T&A Ogilvy từ hồi tháng 7/2016. Hồi tháng 10, thời điểm những thông tin về vụ khảo sát nước mắm ầm ĩ trên mặt báo, ông Sơn viết trên trang cá nhân "bóng gió" phủ nhận "làm phù thuỷ gì đó tư vấn chương trình truyền thông lừng lẫy gì đó" và cho biết đã "nghỉ hưu ngành này rồi". Ông cũng cho biết, hiện chỉ tập trung đầu tư và đi dạy, không đi tư vấn truyền thông.
Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, khi tra cứu thông tin người nộp thuế trên website của Tổng cục thuế, ông Nguyễn Thanh Sơn vẫn là Tổng giám đốc và người đại diện của T&A Ogilvy.
Cũng theo tim hiểu, ông là cố vấn về phát triển thương hiệu và chiến lược truyền thông cho các thương hiệu hàng đầu tại Việt nam như Masan Group, Sovico Group, Tân Hiệp Phát và phụ trách các khách hàng chính của T&A Ogilvy như Temasek, IE Singapore, Yahoo!.. Ông Sơn phụ trách vai trò tư vấn cho Chương trình Thương hiệu Việt nam, và các tổ chức quốc tế khác như Danida và USAID.
Sinh ra tại Hà Nội, ông Sơn tốt nghiệp trường ĐH Quan hệ Quốc tế Matxcơva với bằng Thạc sỹ Báo chí Quốc tế năm 1994. Sau đó, ông nhận bằng thạc sĩ thứ hai về Quan hệ Công chúng tại Đại học Oklahoma (Mỹ). Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng đã nhận học bổng nghiên cứu của Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ (USIS Business Fellow – khóa 2002), Quĩ Rockefeller (Rockefeller Fellow – khóa 2005) và học bổng Chương trình Lãnh đạo châu Á của chính phủ Nhật Bản (Asia Leadership Fellow Program).
Trước khi thành lập T&A, ông Nguyễn Thanh Sơn là chuyên viên Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phụ trách giám sát các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước ASEAN và Hoa Kỳ. Trước khi làm việc cho VCCI, ông là biên tập viên tại Ban Tin Thế giới, Thông tấn xã Việt Nam.
Ngoài công việc tại T&A, ông Sơn còn được biết đến rộng rãi với vai trò giảng viên, nhà phê bình văn học và nghệ thuật. Cuốn sách đầu tiên của ông “Phê bình văn học của tôi” là một hiện tượng và trở thành đầu sách bán chạy nhất. Bên canh đó, ông còn tham gia giảng dạy về truyền thông và văn hóa Á Châu tại Đại học La Trobe (Australia), Đại học Yonsei (Hàn Quốc) và Đại học Quốc gia Hà Nội.
Ông Sơn cũng là người sáng lập và Giám đốc Công ty Sunny Vales, chuyên về các giải pháp marketing trên Internet, và là đối tác liên doanh của Yahoo! Đông Nam Á trong công ty Yahoo! Việt nam. Ngoài ra, ông là cổ đông và thành viên Ban Giám đốc của Forinco Invest – một công ty đầu tư tập trung vào xây dựng và điều hành các trung tâm chữa trị ung thư tại Việt Nam.
End of content
Không có tin nào tiếp theo