Hỗ trợ doanh nghiệp

Tái cấu trúc - Yếu tố con người là then chốt

Đề án tái cấu trúc Tổng Công ty (TCT) Thuốc lá Việt Nam giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn 2020 đã được trình Thủ tướng Chính phủ. Theo lộ trình, năm 2013, Vinataba sẽ tập trung triển khai đồng bộ Đề án, đẩy nhanh việc xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn đến 2020, tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn là thuốc lá và công nghệ thực phẩm.
Giữ vững vị trí hàng đầu
 
Ông Trần Sơn Châu, Tổng Giám đốc TCT Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) cho biết: Từ khi thành lập (năm 1985) đến nay, đặc biệt là giai đoạn 5 năm trở lại đây   (2006-2011), thực hiện theo mô hình công ty mẹ-công ty con và chuyển đổi Công ty mẹ thành Công ty TNHH Một thành viên, với quyết tâm cao của tập thể cán bộ công nhân viên, Vinataba đã hoạt động hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước giao, làm tốt vai trò nòng cốt trong sự nghiệp đổi mới và phát triển ngành.
 
Sau 25 năm hoạt động, Vinataba đã có những bước tiến quan trọng trong việc tự hoàn thiện, đổi mới, xây dựng và phát triển thành một TCT mạnh, giữ vị trí hàng đầu và đóng vai trò chủ đạo trong ngành Thuốc lá Việt Nam.
 
Trong những năm qua, Vinataba đã chủ động sắp xếp, đổi mới DN thiết lập cơ chế quản lý phù hợp với cơ cấu tổ chức của TCT hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con, đồng thời sắp xếp lại ngành nghề kinh doanh với việc mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm trên nền tảng lĩnh vực thuốc lá vẫn là ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Nhờ vậy qui mô hoạt động kinh doanh của Vinataba ngày càng tăng trưởng bền vững qua các năm. Vinataba cũng đã không ngừng đổi mới, hiện đại hóa thiết bị, công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất lao dộng, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu độc hại, bảo vệ môi trường, đảm bảo có hiệu quả kinh tế và khả năng cạnh tranh cao.
 
Hạn chế cần khắc phục
 
Tuy nhiên bên cạnh những việc đã làm được, trong quá trình sản xuất, kinh doanh của Vinataba cũng bộc lộ một số hạn chế cần tập trung khắc phục. Trình độ máy móc thiết bị và công nghệ chưa đồng đều, chưa vượt qua ngưỡng trung bình tiến lên hiện đại hóa. Cùng với đó, TCT cũng chưa đáp ứng được nhu cầu chế biến thuốc lá chất lượng cao; nguyên liệu thuốc lá sản xuất trong nước chủ yếu là loại thuốc lá làm chất độn giá rẻ; năng lực quản lý còn hạn chế...
 
Để nâng cao hiệu quả hoạt động và đóng góp lớn hơn vào kinh tế-xã hội đất nước trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu tái cơ cấu toàn diện TCT là hết sức cấp thiết và phù hợp với xu thế mọi thời đại hiện. Theo đó Đề án tái cấu trúc TCT Thuốc lá giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn 2020 đã được trình Thủ tướng Chính phủ.
 
Tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn
 
Ông Châu cho biết, sau khi Chính phủ phê duyệt, năm 2013 Vinataba sẽ tập trung triển khai đồng bộ đề án từng bước cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả các nguồn lực và đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững trong thời gian tới.
 
Theo chủ trương của Chính phủ, năm 2013, Vinataba tiếp tục đổi mới, sắp xếp DN, hoàn thiện mô hình tổ chức công ty mẹ-công ty con, đẩy nhanh việc xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn đến 2020, tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn là thuốc lá và công nghệ thực phẩm.
 
Bên cạnh việc xây dựng phương án tổ chức lại sản xuất kinh doanh, triển khai tái cơ cấu các DN thành viên để chuyên môn hóa, phân công, hợp tác, không dàn trải, phân tán nguồn lực, tránh cạnh tranh nội bộ, Vinataba cũng xây dựng phương án tài chính để xử lý các tồn tại trong quá trình tái cơ cấu. Vinataba tiếp tục phối hợp với Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của DN (Bộ Tài chính) thực hiện cơ cấu lại theo hướng cổ phần hóa Công ty Thực phẩm miền Bắc, hoàn tất việc chuyển Công ty TNHH Nguyễn Du thành đơn vị hạch toán phụ thuộc TCT.
 
Đặc biệt năm nay Vinataba sẽ rà soát, sắp xếp lại cơ cấu đầu tư, thực hiện thoái vốn để tập trung vốn đầu tư các lĩnh vực kinh doanh chính có thế mạnh và hiệu quả. Vinataba quản lý sử dụng hiệu quả dòng tiền từ công ty mẹ-TCT nhằm huy động vốn, cân đối nguồn vốn giữa các đơn vị để phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của công ty mẹ, cũng như các đơn vị thành viên.
 
Một giải pháp nữa được Vinataba chuẩn bị cho kế hoạch Tái cấu trúc sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đào tạo và trang bị cho đội ngũ lao động để có thể tiếp cận với vị trí mới, công việc mới sau khi tái cơ cấu, xử lý tốt lao động dôi dư theo đúng quy định của Nhà nước và chế độ chính sách của từng DN nhằm đảm bảo cho người lao động sớm ổn định công việc mới sau khi tái cơ cấu DN. Theo ông Châu để quá  trình tái cơ cấu có thể khả thi, yếu tố con người là then chốt nhất, quá trình tái cơ cấu phải bắt đầu từ sự thay đổi tư duy quản lý từ lãnh đạo TCT, thể hiện sự tiên phong, thấu hiểu cùng ý chí quyết tâm và tinh thần đồng lòng thay đổi của tập thể để hướng tới quá trình tái cơ cấu Vinataba về chung một mục tiêu và đạt được thành công.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo