Hỗ trợ doanh nghiệp

Tám thỏa thuận hợp tác Việt - Áo

(DNHN) Chiều qua (29/5), VCCI phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Áo tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Áo. Tại đây, 8 thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI cho biết, những năm gần đây kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Áo tăng bình quân 15-20%/năm. Năm 2010 tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 267,4 triệu USD, đặc biệt năm 2011 đạt 626,9 triệu USD, tăng gần 240%. Kim ngạch thương mại 3 tháng đầu năm 2012 đạt 170,9 triệu USD.

 

Việt Nam xuất sang Áo chủ yếu là là các mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, giầy dép, hàng dệt may… Áo xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là máy móc thiết bị, phụ tùng, dược phẩm, sắt thép...

 

Đầu tư của Áo vào thị trường châu Á còn rất thấp, chiếm 10% ngoại thương của Áo. Năm 2011, Áo có 19 dự án còn hiệu lực đang đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 50,765 triệu USD, đứng thứ 51 trong tổng số 94 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và đứng thứ 12 trong EU. Các dự án của Áo thuộc loại vừa và nhỏ, tập trung chủ yếu trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống, nghệ thuật và giải trí.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Áo nhận định, hợp tác đầu tư trong công nghiệp nói chung và công nghiệp công nghệ cao nói riêng vẫn chưa đáp ứng kịp với nhu cầu của cả hai nước, kinh tế thương mại-đầu tư chưa tương xứng với nhu cầu.

 

"Việt Nam có sự năng động, phát triển ổn định về nhiều mặt.  Hiện Bộ Kinh tế Áo đang xây dựng chương trình đầu tư vào thị trường về công nghệ công nghiệp: năng lượng, môi trường và y tế. Việt Nam có triển vọng mở rộng hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng, du lịch, y tế, hạ tầng với Áo", bà Hương cũng cho hay.

 

Nói về tiềm năng tại thị trường Áo, TS. Walter Koren – Giám đốc cơ quan Thương vụ Áo nhận định, Áo có sự phát triển tốt trong khối các nước châu Âu, có quan hệ với các nước có sự phát triển năng động như Đức. Bản thân Áo cũng được xếp vào danh sách các nước năng động và tăng trưởng ở mức cao. Là nước công nghiệp lớn, nên khi doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với doanh nghiệp Áo thì hai bên có thể hợp tác tốt trong việc nghiên cứu và hỗ trợ công nghệ...

 

Theo đó, tám thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa doanh nghiệp hai nước, gồm:

 

1. Nâng cấp trang thiết bị y tế cho các bệnh viện trong ngành công an – giai đoạn 3

 

2. Hệ thống xử lý nước lưu động dung trong trường hợp khẩn cấp và hoạt động cứu trợ thiên tai của Bộ Công an

 

3. Xe, thiết bị chuyên dụng dung trong công tác phòng chống thiên tai, lụt bão, thảm họa thiên nhiên, chăm sóc y tế và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

 

4. Đầu tư xây dựng trung tâm thông tin, chỉ huy điều hành phòng cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hỏa.

 

5. Đầu tư trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (giai đoạn 3).

 

6. Dự án Dak Mi 2

 

7. "Administration Academy University of Home Affairs”

 

8. Hỗ trợ 1.000 gọng kính và tròng kính cho các bệnh nhân nghèo tại Việt Nam. 

 

 
 PV
 

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo