Hỗ trợ doanh nghiệp

Tận dụng Uruguay làm cửa ngõ vào Nam Mỹ

Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng Uruguay là nơi trung chuyển đưa hàng hóa vào thị trường Nam Mỹ, theo ông Nguyễn Văn Đào, Đại sứ Việt Nam tại Argentina.

Ông Đào cho biết bên lề Hội thảo “Cơ hội kinh doanh Việt Nam – Uruguay” tại TP.Hồ Chí Minh hôm 7/11, doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu nhiều sản phẩm vào Uruguay, không nhất thiết phải là những sản phẩm phù hợp cho riêng thị trường này. Bởi lẽ, Uruguay là nơi trung chuyển mà từ đây doanh nghiệp có thể xuất khẩu sang thị trường các nước Nam Mỹ khác.

Tại hội thảo, Phó Tổng thống Uruguay Danilo Astori đang thăm Việt Nam từ ngày 5 đến 7/11 cho biết chào mời Việt Nam đến Uruguay và xem đây như là cửa ngõ vào Mercosur - khối mậu dịch mở nhằm xúc tiến thương mại tự do (đi đến loại bỏ nghĩa vụ hải quan và các rào cản phi thuế - pv). Khối Mercosur gồm nhiều nước Nam Mỹ, như Argentina, Brazil, Paraguay, Uruguay, và Venezuela.

Uruguay có vị trí địa lý và hệ thống cảng biển, giao thông thuận tiện để kết nối với các nước như Brazil, Argentina, Chi Lê, Paraguay. Chẳng hạn, nếu đi bằng đường hàng không, chỉ mất từ 1-3 tiếng để đi từ Uruguay đến các thành phố lớn của những nước này. Ngoài ra, Uruguay cũng có hệ thống đường sông kết nối với các quốc gia này. Nước này cũng có hệ thống cảng biển miễn thuế cho hàng hóa nước ngoài cập cảng.

Hiện các nước Đông Nam Á xuất khẩu nhiều vào Uruguay và các nước Nam Mỹ lân cận, từ may mặc, đến các sản phẩm hiện đại, như sản phẩm viễn thông, Phó Tổng thống Uruguay cho biết.

Tuy nhiên, hiện trao đổi thương mại giữa Việt Nam vào Uruguay còn thấp. Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2011, Việt Nam xuất khẩu sang Uruguay hàng hóa với tổng giá trị gần 30 triệu đô la Mỹ, chủ yếu là giày thể thao, quần áo, sợi tổng hợp, vali túi xách, hàng thủ công mỹ nghệ, dừa khô. Việt Nam nhập khẩu trên 45,5 triệu đô la Mỹ từ thị trường này, chủ yếu là thịt bò, da thuộc, gỗ nguyên liệu, sợi len, sữa, mực ống, phụ phẩm gia súc và dược liệu.

Theo ông Nguyễn Thế Hưng, Phó giám đốc chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh, hiện rào cản cho thương mại giữa hai nước là khoảng cách địa lý xa và thiếu thông tin.

 

 

Mai Thủy (Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo