Hỗ trợ doanh nghiệp

Tầng lớp người giàu tăng nhanh, các ngân hàng đua nhau hút khách VIP

Sự gia tăng nhanh của tầng lớp trung và thượng lưu kéo theo nhu cầu lớn về những dịch vụ cao cấp của ngân hàng. Nắm bắt được xu hướng đó, các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và ngân hàng trong nước đang đẩy mạnh các dịch vụ nhằm thu hút nhóm khách hàng lắm tiền nhiều của này.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định của Việt Nam trong nhiều năm qua đã làm gia tăng số lượng dân số trong tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Theo dự báo của công ty tư vấn thị trường toàn cầu Boston Consulting Group, số người thuộc tầng lớp trung và thượng lưu Việt Nam có thể lên đến 33 triệu người vào năm 2020. Còn theo công ty nghiên cứu thị trường The Nielsen thì con số này thậm chí còn lớn hơn, 44 triệu người vào năm 2020, và tiếp tục tăng lên 95 triệu người vào năm 2030.

Sự gia tăng nhanh của tầng lớp trung và thượng lưu kéo theo nhu cầu lớn về những dịch vụ cao cấp của ngân hàng. Nắm bắt được xu hướng đó, các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và ngân hàng trong nước cùng đang đẩy mạnh các dịch vụ nhằm thu hút nhóm khách hàng lắm tiền nhiều của này.

Với các ngân hàng nước ngoài, việc phục vụ khách hàng cao cấp (hay gọi là khách hàng VIP) đã được triển khai từ lâu, bởi bản thân các ngân hàng mẹ đều có dịch vụ này, và đó cũng là lợi thế của họ khi tham gia thị trường Việt Nam. Thị phần khách hàng cao cấp của các nhà băng như HSBC, Standard Chartered, Shinhan… đều rất lớn và các ngân hàng Việt khó cạnh tranh, bởi đó hầu hết là những cá nhân hoặc doanh nghiệp có các hoạt động kinh doanh liên quan đến các khách hàng hoặc nước sở tại của các nhà băng đó.

Nhưng mảng khách hàng mà các ngân hàng nước ngoài nắm giữ chỉ là rất nhỏ trong số hàng triệu khách hàng VIP khác chưa được phục vụ và khai thác. Chính vì thế từ những năm 2010-2011, ngân hàng Việt đã bước chân vào khai thác mảng khách hàng này. Qua các năm cho thấy khách VIP đóng góp ngày càng nhiều vào doanh thu của các ngân hàng, bởi không chỉ bản thân họ sử dụng dịch vụ mà còn kéo theo các mối làm ăn khác có cùng đẳng cấp.

TGĐ VPBank Nguyễn Đức Vinh phát biểu tại sự kiện.

Cho đến nay, Techcombank và VPBank đang là hai ngân hàng được đánh giá là có mảng khách hàng ưu tiên phát triển khá tốt, chiếm thị phần cao trên thị trường. Bên cạnh đó, một số ngân hàng như Sacombank, HDBank, VIB, Vietcombank… cũng có dịch vụ khách hàng ưu tiên.

Mỗi ngân hàng có những cơ sở để định danh khách VIP riêng, nhưng phổ biến là dựa trên số dư tiền gửi tiết kiệm hoặc các giao dịch thanh toán qua tài khoản.

Hầu hết các ngân hàng đều có những ưu đãi rất đặc biệt cho nhóm khách hàng này, chẳng hạn ưu tiên về lãi suất như giảm lãi suất cho vay hoặc cộng thêm lãi suất tiền gửi; có khu vực phục vụ khách cao cấp riêng tại quầy; có chuyên viên chăm sóc khách hàng riêng; được ưu đãi phí sử dụng nhiều dịch vụ tài chính như cho thuê két sắt, mua bảo hiểm nhân thọ liên kết với ngân hàng, giảm phí thường niên các loại thẻ; hạn mức trong thẻ rất cao hoặc hạn mức giao dịch internet banking trong ngày không giới hạn; được cấp số tài khoản đẹp; được tham gia các sản phẩm đầu tư tài chính như trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu quỹ…

Nhưng trong tất cả các ngân hàng có dịch vụ khách hàng ưu tiên hiện nay, VPBank đang có vẻ "chơi trội" hơn về cả dịch vụ lẫn sự trải nghiệm. Nếu là khách VIP của nhà băng này thì sẽ được tặng luôn một tài khoản số đẹp mà nếu khách hàng bình thường phải mất phí cả chục triệu đồng, bên cạnh đó nghiễm nhiên vợ hoặc chồng của khách hàng đó cũng được định danh là khách VIP và có nhiều quyền lợi ưu đãi. Ngoài ra, đây là ngân hàng duy nhất ở Việt Nam có phòng chờ cao cấp tại sân bay Nội Bài cho khách hàng ưu tiên với tên gọi VPBank Diamond Elite Lounge..

Chia sẻ tại lễ ra mắt dịch vụ VPBank Diamond ngày 30/6, ông Gauraw Srivastava, Giám đốc phân khúc khách hàng cao cấp của VPBank, cho biết, dịch vụ mới dành cho phân khúc khách hàng cao cấp của VPBank là sự kết hợp giữa các giải pháp tài chính đã được thiết kế phù hợp với nhu cầu khách hàng, như ưu đãi lãi suất tiết kiệm, cho vay, các sản phẩm tư vấn đầu tư và bảo hiểm, cũng như sản phẩm cao cấp mới được thiết kế riêng biệt như - thẻ World Master Card.

 

“Khách hàng của chúng tôi trong phân khúc này là những người thành đạt, có tiềm lực về tài chính, bận rộn và có nhu cầu quản lý tài sản của chính họ và gia đình. Hiểu được điều đó, VPBank Diamond mang tới cho khách hàng những dịch vụ đẳng cấp thế giới, được cá nhân hóa nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của họ trong cuộc sống, theo một cách hiệu quả và thuận tiện nhất”, ông Gauraw nói.

Được biết, VPBank hiện đang phục vụ gần 3 triệu khách hàng tại ngân hàng và gần 7 triệu khách hàng ở công ty tài chính FE Credit. VPBank cũng đang có 28 nghìn khách hàng thuộc phân khúc VPBank Diamond, và hướng tới con số 35 nghìn khách hàng vào cuối năm 2018 và 100 nghìn khách hàng trong 3 năm tới. Đây là một chiến lược hết sức mạnh mẽ, để có thể đưa VPBank nằm trong top dẫn đầu trong phân khúc khách hàng cao cấp. Cùng với sự phát triển đó, là những sản phẩm mới về đầu tư, bảo hiểm và các dịch vụ đa dạng khác sẽ được giới thiệu và cung cấp đến với khách hàng VPBank Diamond.

Nên đọc
Theo Nhịp sống kinh tế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo