Hỗ trợ doanh nghiệp

Tập đoàn Singapore muốn cuối năm khởi công dự án lọc hóa dầu 5 tỷ USD

Gia Phú Singapore chuyển 500 triệu USD vào một ngân hàng tại Phú Yên để chứng minh năng lực tài chính đầu tư siêu dự án hóa dầu Vũng Rô.

Trong buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh Phú Yên, đại diện Tập đoàn Gia Phú Singapore cho biết nửa tỷ USD đã chuyển vào chi nhánh một ngân hàng bằng một phần 10 tổng mức đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu, cảng nước sâu Bãi Gốc và đường ống dẫn dầu lên Tây Nguyên trong phạm vi tỉnh.

“Sau khi chuẩn bị sẵn sàng 50% tổng mức đầu tư để thực hiện dự án, chúng tôi đang làm việc với một số nhà băng để tiếp nhận và giải ngân nguồn vốn này. Nếu quá trình pháp lý thuận lợi, dự kiến dự án có thể khởi công ngay vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2019”, Phó chủ tịch Gia Phú Singapore William Lương chia sẻ và khẳng định đã có phương án giải quyết khúc mắc lớn nhất của lọc hóa dầu Việt Nam là đầu ra sản phẩm.

Phối cảnh tổ hợp lọc hóa dầu Vũng Rô, Phú Yên.

Tập đoàn Singapore và đối tác liên doanh là Công ty Quốc tế ABC bắt đầu nghiên cứu và khảo sát dự án lọc hóa dầu Vũng Rô từ cuối tháng 3 năm nay. Động thái này diễn ra ngay sau khi Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô, được liên danh Technostar Management (Anh) và Telloil (Nga) lập ra vào.

Dự án được triển khai trên diện tích 538 ha, chưa bao gồm phần diện tích mặt nước. Trong đó, 404 ha sử dụng để xây dựng nhà máy, phần còn lại xây cảng nước sâu Bãi Gốc. Dự án được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu tiên vào tháng 11/2007 với số vốn 1,7 tỷ USD và công suất 4 triệu tấn dầu thô một năm. Sau nhiều lần điều chỉnh, lọc hóa dầu Vũng Rô đội vốn lên 5 tỷ đồng và công suất thiết kế gấp đôi ban đầu.

Nhằm cung cấp tiện ích cho siêu dự án này, tập đoàn Singapore cũng đặt vấn đề đầu tư khu công nghiệp phụ trợ và nhà ở cho chuyên gia tại tỉnh Bình Định. Doanh nghiệp này đang xin chủ trương xây dựng khu đô thị 600 ha tại bán đảo Phương Mai và cảng nước sâu Nhơn Hội nhằm chia sẻ áp lực với cảng Quy Nhơn với tổng mức đầu tư khoảng 700 triệu USD.

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo