Hỗ trợ doanh nghiệp

ThaiBev sắp mua lại quá nửa cổ phần Sabeco

Cuối chiều qua (17/12), Bộ Công Thương đã chốt lại hồ sơ đặt cọc của một cá nhân và một tổ chức đăng ký tham gia chào bán cạnh tranh cổ phần Sabeco. Vụ mua bán cổ phần này nếu được thực hiện sẽ đánh dấu một kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cho đến ngày 17/12, Bộ Công Thương cho biết có một tổ chức và hai cá nhân cùng đặt cọc mua cổ phần Sabeco. Nhưng đến 16 giờ cùng ngày, một cá nhân đã rút lại hồ sơ.

Do đó, Bộ Công Thương đã chính thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia chào bán cạnh tranh cổ phần Sabeco. Theo đó, số lượng nhà đầu tư đăng ký gồm hai nhà đầu tư (một cá nhân trong nước và một tổ chức trong nước). Tổng số lượng cổ phần đăng ký mua là 343,6 triệu cổ phần.
Trong đó, một cá nhân đăng ký mua 20.000 cổ phần, số tiền đặt cọc là 640 triệu đồng; một tổ chức trong nước đặt cọc là 484 triệu USD, thông qua bảo lãnh, tương đương 10% giá trị mua. Tổ chức này đăng ký mua trọn lô 53,59% cổ phần Sabeco và nhà đầu tư trong nước này không bị giới hạn room. Tổ chức đăng ký đặt cọc theo tiết lộ chính là Công ty TNHH Vietnam Beverage.

Với thương vụ bán trên 53% cổ phần Sabeco, yêu cầu thoái vốn trong khối DNNN năm 2017 của Chính phủ được thực hiện vượt chỉ tiêu.

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, chứng khoán, khả năng cao là Công ty TNHH Vietnam Beverage sẽ ôm trọn 53,59% số cổ phần theo giá được Bộ Công Thương chào bán.

Với tổng giá trị bán cổ phần gần 5 tỷ USD, thương vụ này sẽ ghi dấu ấn cho nhiều kỷ lục trên thị trường chứng khoán, tài chính Việt Nam. Với số cổ phần nhà nước tại Sabeco được thoái lên tới gần 5 tỷ USD, đây sẽ là số vốn ngoại rót vào thị trường chứng khoán Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay, cùng với số tiền bán trái phiếu, cổ phiếu trong năm khoảng 2 tỷ USD và tiền mua cổ phần các doanh nghiệp FDI khoảng 5 tỷ USD (vốn đăng ký).

Đây cũng là thương vụ bán cổ phần lớn nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017 và cũng là vụ thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước lớn nhất từ trước đến nay. Các chuyên gia về tài chính, ngân hàng cũng cho rằng, với 5 tỷ USD khả năng rất cao sẽ được giải ngân sau thương vụ này, sẽ góp phần ổn định tỷ giá VND/USD vào cuối năm và đầu năm 2018 khi thị trường ngoại hối có thêm lượng cung lớn, trái ngược với tình trạng căng thẳng cuối năm như các năm trước.

Với việc thay đổi tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Sabeco nhiều khả năng sau này, Chủ tịch Sabeco sẽ do người Thái Lan chỉ định, chỉ có Tổng giám đốc Sabeco do Bộ Công Thương chỉ định (đại diện sở hữu vốn 36%). Việc cổ phần của Sabeco được định giá rất cao: 320.000 đồng/cổ phần- mức giá kỷ lục hơn 10 năm qua trên thị trường chứng khoán cũng sẽ có tác động đến giá các loại cổ phần của các doanh nghiệp khác như Vinamilk.

Được biết, Vietnam Beverage được thành lập tháng 10/2017, do tập đoàn ThaiBev đầu tư, có trụ sở tại Hà Nội, với vốn điều lệ 681 tỷ đồng; hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý (không bao gồm tư vấn pháp luật, tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế và chứng khoán), lập trình máy tính, tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy tính.

 

Theo báo chí Thái Lan, ThaiBev do ông trùm Charoen Sirivadhanabhakdi điều hành, đã có kinh nghiệm với các tập đoàn lớn của Việt Nam và ​​Sabeco chính là chìa khóa mở rộng thị trường nước ngoài của hãng đồ uống này, truyền thông Thái Lan đưa tin. Bình luận về sự kiện này, một cán bộ cấp vụ của Bộ Công Thương cho rằng, hiện đã sở hữu 19% cổ phần Vinamilk, lại mua hơn 40% cổ phần của Sabeco, tỷ phú Thái Lan Charoen đang có vẻ quyết tâm chi phối thị trường bia và sữa của Việt Nam.

Nên đọc
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo