Hỗ trợ doanh nghiệp

Tham gia chuỗi giá trị: Cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngày 11/5/2018, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Ngân hàng OCB tổ chức Hội thảo “Tham gia chuỗi giá trị: Cơ hội cho DNNVV”.

Theo đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp (MPI), những quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 sẽ là cơ sở giúp các DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị một cách khoa học. Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng cường mối liên kết liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh theo mô hình chuỗi giá trị trong một số ngành nghề lựa chọn (sữa, nước giải khát, thực phẩm, điện thoại, ô tô…).

Toàn cảnh Hội thảo.

GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho biết, trong bối cảnh các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hiện nay, các DNNVV tham gia chuỗi cung ứng đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kim ngạch xuất nhập khẩu. Các ngành nghề có thế mạnh như dệt may, linh kiện điện tử… đều đạt kim ngạch xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, hiện nay việc các DNNVV tham gia vào chuỗi cung ứng còn thấp, thiếu tính liên kết nên chưa phát huy hết hiệu quả thực sự. Có thể kể đến như chuỗi cung ứng dệt may, chuỗi cung ứng giày dép Việt Nam… Nguyên nhân do các DNNVV chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn đặt ra. Do đó chủ yếu tham gia vào các công đoạn gia công sản phẩm, gia công theo đơn đặt hàng nước ngoài và phải phụ thuộc vào bên ngoài.

GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng, việc các DNNVV tham gia hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như SamSung sẽ là cơ hội để nâng cao năng lực, thúc đẩy liên kết doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ, bồi dưỡng nhân lực trình độ cao, nâng tầm quản trị doanh nghiệp… Bên cạnh đó, Chính phủ, các Bộ, ngành và Hiệp hội cũng phải có những giải pháp chính sách nhằm hỗ trợ các DNNVV trong bối cảnh hội nhập.

Cũng tại Hội thảo, nhiều diễn giả đã có những trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến tham gia chuỗi giá trị như kinh nghiệm của Tập đoàn TH trong việc ứng dụng công nghệ, tuân thủ các quy chuẩn nhằm phát huy thế mạnh cho các DNNVV; Chính sách hỗ trợ tín dụng cho các DNNVV trong một số ngành, lĩnh vực tại Ngân hàng OCB; Mạng lưới toàn cầu của các tập đoàn chế tạo tại Việt Nam và cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam…

Nên đọc
Theo Thời báo Ngân hàng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo