Văn hóa

THANH HÓA: KHAI MẠC TRỌNG THỂ NĂM DU LỊCH QUỐC GIA 2015

Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia ( NDLQG) 2015 – Thanh Hóa, với chủ đề “ kết nối di sản thế giới” .

 

Về dự lễ , phía Trung ương (T.Ư) có các đồng chí Lê Khả Phiêu, Nguyên Tổng Bí thư  Ban chấp hành T.Ư Đảng Cộng Sản Việt Nam; đồng chí Tô Huy Rứa , Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng trưởng Ban Tổ chức Trung Ương Đảng; đồng chí Phạm Quang Nghị , Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Các đồng chí Ủy Viên T.Ư Đảng, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ Tướng Chính Phủ; Uông Chu Lưu, phó Chủ tịch Quốc Hội;  Hoàng Tuấn Anh- Bộ trưởng Bộ văn hóa- Thể thao và Du lịch, Đinh La Thăng- Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận  Tải, Nguyễn Hạnh Phúc- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội, Đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban ngành T.Ư

 

 Về  phía các đoàn khách quốc tế, có các vị Ủy viên T. Ư Đảng, Bí  thư Tỉnh ủy, tỉnh trưởng tỉnh  Hủa Phăn, tỉnh Xiêng Khoảng,Thứ trưởng Bộ Văn hóa- Thông tin Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào, Quốc vụ khanh vụ  Du lịch Campuchia. Thứ trưởng Bộ thông tin văn hóa và du lịch Beyer, phó tỉnh trưởng tỉnh mittelsachsen CHLB Đức; đại diện các đại  sứ quán Nhật Bản, Malaysia, Lào, Campuchia, đoàn Đại biểu thành phố seongnam( Hàn Quốc) , các  tổ chức Quốc tế tại Việt Nam và Thanh Hóa.

 

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí lãnh đạo chủ chốt  tỉnh, UBND tỉnh, UB MTTQ tỉnh, các vị lão thành Cách mạng  các anh  hùng lực lượng vũ trang, các mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ qua các thời kỳ và đông đảo cán bộ  lực lượng vũ trang, nhân dân,và học sinh trong tỉnh.

 

Dự lễ khai mạc còn có lãnh đạo các tỉnh Lào Cai, Bắc Ninh, Bắc Giang, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng  Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Lâm Đồng, Thành phố Cần Thơ, Bình Định…

 

Lễ khai mạc được mở màn bằng nghi lễ rước đèn nghinh đón linh khí Thần Đồng Cổ  thắp  sáng dàn lễ khai mạc NDLQG-2015 Thanh Hóa.  Nghi lễ trang trọng thành kính này là điểm  nhấn đặc sắc  của buổi lễ, thể hiện một cách ấn tượng với văn hóa Xứ Thanh vừa có tính đại diện cho văn hóa dân tộc , qua đó góp phần nâng tầm giá trị lễ khai mạc.

 

Diễn văn khai mạc của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UNND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban tổ chức địa phương NDLQG – 2015 một lần nữa khẳng định Thanh Hóa là mảnh đất “ địa linh nhân kiệt”, bởi đây là nơi phát tích của nhiều vương triều phong kiến mà dấu vết còn lưu lại đậm đặc, với nhiều  đền đài, miếu mạo, lăng tẩm, thành quách độc đáo, hiếm có. Thanh Hóa là một vùng văn hóa đa dạng đặc sắc với sự  dung hợp, đan xen của văn hóa nhiều  tộc người, là vùng đất có nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng, hấp dẫn… NDLQG là thời cơ lý tưởng để giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng đến du khách  bạn bè Quốc tế.Với chủ đề “kết nối các di sản Thế giới” NDLQG – 2015- Thanh Hóa là hoạt động  văn hóa du lịch mang tầm Quốc gia, có sự liên kết giữa các tỉnh, thành phố có di sản thế giới được UNESCO tôn vinh, hứa hẹn mang đến cho du  khách  và bạn bè quốc tế nhiều trải nghiệm thú vị về văn hóa Việt Nam đất  nước và người Xứ Thanh .

 

Tại lễ khai mạc, đồng chí Vũ Đức Đam Ủy viên T. Ư Đảng, phó Thủ tướng Chính phủ  biểu dương những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội- an ninh Quốc phòng của tỉnh Thanh Hóa những năm qua; đồng thời biểu dương đánh giá cao công tác phối hợp chuẩn bị của Bộ Văn hóa- Thể thao và du lịch và địa phương cho sự kiện quan trọng  của du lịch Việt Nam. Với chủ đề ” kết nối các di  sản thế giới” ; Đồng chí phó Thủ tướng Chính  phủ cho rằng: Đó không chỉ là  kết nối các di sản  tiêu biểu của Việt nam để phát triển du lịch; mà quan trọng hơn là phải tạo được kết nối và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội nhằm xây dựng và phát triển một ngành du lịch chuyên nghiệp, góp phần làm đẹp hình ảnh đất nước, con người Việt Nam .

 

Ngay sau các nghi thức của lễ khai mạc chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “ Thanh Hóa- một vùng di sản hội tụ và tỏa sáng”. Nhằm ngợi ca mảnh đất, con người Xứ Thanh, giới thiệu những di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam đã được UNESCO tôn vinh, đồng thời cũng là ngày hội giao lưu giữa các nền văn hóa trong khu vực trên  thế giới. Đó là âm vang tiếng hò rô sông Mã trầm hùng hay khúc đò đưa  ví giặm sâu lắng vùng sông Lam Xứ Nghệ, là hình ảnh cố đô Huế hoa lệ, khúc nhã nhạc cung đình, thanh tao là vũ điệu Cồng Chiêng Tây Nguyên hoang dã và say đắm hay khúc đờn ca tài tử được ví như điệu hồn của người dân Nam bộ, là khúc tâm tình giao duyên mượt mà đằm thắm của các liền anh, liền chị Kinh Bắc… Ngoài ra chương trình còn được nhấn nhá lôi cuốn thêm bởi các tiết mục đặc sắc của đoàn nghệ thuật  dân tộc nước CHDCND Lào và đồng ca của dàn hợp xướng thiếu nhi thành phố Seongnam ( Hàn Quốc ). ..

 

Lễ khai mạc  NDLQG- 2015 – Thanh Hóa khép lại với màn pháo hoa rực rỡ, lung linh sắc màu, để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và du khách.

 

KỶ NIỆM  50 NĂM  CHIẾN THẮNG  HÀM RỒNG

 

Cũng trong dịp khai mạc NDLQG-2015 vào ngày 3-4, tại trung tâm hội nghị tỉnh 25B- thành phố Thanh Hóa, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, UB MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã long trọng  kỷ niệm 50 năm  Hàm  rồng chiến thắng 3-4/4/1965- 3-4/4/2015, với sự có mặt của Đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư T.Ư Đảng , các đồng chí Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thông tin và Du lịch các anh hùng lực lượng vũ trang, mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện các cơ qua T.Ư  các tỉnh bạn Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Nam và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hóa, các đoàn thể quần chúng và  đông đảo  quần chúng nhân dân trong tỉnh. Tại buổi lễ này, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã ôn lại truyền thống hào hùng 50 năm lịch sử trên mảnh đất Hàm Rồng- Nam ngạn có cầu Hàm Rồng trên sông Mã là huyết mạch giao thông Bắc Nam  chi viện chiến trường Miền Nam nhằm đánh thắng giặc Mỹ .

 

Chỉ trong 2 ngày 3-4/ 4/ 1965, Mỹ đã huy động hàng trăm máy bay và tàu chiến đánh phá Hàm Rồng và các vùng phụ cân. Hàm Rồng  với chưa đầy 1km2 đã phải hứng chịu hàng ngàn tấn bom đạn, hàng trăm tên lửa và rocket của kẻ thù. Ngày ấy trên mảnh đất Hàm Rồng, Nam Ngạn, Hoàng Long, Tào Xuyên, Đò lèn, mỗi ngọn núi, dòng sông, công trường, nhà máy đều trở thành mục tiêu đánh phá ác liệt của địch và phải gánh chịu những đau thương, mất mát. Song, chính trong gian nguy ác liệt ấy thì truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu  nước, ý chí bất  khuất, bản lĩnh, trí tuệ của dân tộc Việt Nam lại trỗi dậy mạnh mẽ, thế trận lòng dân, sức mạnh của chiến tranh nhân dân đã được phát huy cao nhất, đã tạo thành lưới lửa phòng không nhiều tầng, nhiều lớp, bắn cháy 47 máy bay Mỹ và nhiều giặc lái bị bắt sống làm nức lòng quân dân cả nước và nhiều nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

 

Phát huy tinh thần Hàm Rồng chiến thắng trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ , chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực vượt nhiều khó khăn, thách thức, phấn đấu vươn lên giành nhiều kết quả  quan trọng về kinh tế - văn hóa -xã hội . Phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong những tỉnh tiên tiến của cả nước.

 
Pv
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo