Quốc tế

Tổng thống Assad: Chính sách sai lầm của phương Tây tạo ra IS

(DNVN) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 21/11 tuyên bố “các chính sách sai lầm” của phương Tây đã sản sinh ra tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Người đứng đầu chính quyền Syria còn khẳng định không thể có một tiến trình chính trị nào ở Syria cho đến khi các "phần tử khủng bố" bị đánh bại. Tổng thống Assad đó đã từng dùng từ “phần tử khủng bố” để mô tả cả hai lực lượng phiến quân của tổ chứ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)Quân đội Syria Tự do, phe nổi dậy được ​phương Tây hậu thuẫn để chống đối chính quyền Syria.

Tổng thống Syria Bashar al Assad cho rằng sự tồn tại của phiến quân IS là do sai lầm của phương Tây.

Phát biểu với đài truyền hình Italia, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng lên án những vụ tấn công khủng bố mới đây nhắm vào nước Pháp, Liban, Nga, và nói rằng Syria cũng đã đối mặt với những hành vi khủng bố như vậy từ gần 5 năm nay.

Không chỉ có thế, ông Assad thằng thừng quy trách nhiềm về việc sản sinh ra những tổ chức khủng bố này là do các chính sách sai lầm của phương Tây áp đặt lên Syria.

Ông khẳng định khủng bố phát triển và trở nên phồn thịnh ở Iraq sau vụ Hoa Kỳ tiến chiếm quốc gia Trung Đông này năm 2003. Vị lãnh đạo này còn nêu ra việc lãnh tụ IS Abu Bakr al Baghdadi đã từng bị Hoa Kỳ câu lưu ở Iraq.

Trước đó, Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair (người trải qua 3 nhiệm kỳ Thủ tướng 1997-2007) đã công khai nhận trách nhiệm trên kênh truyền hình CNN của Mỹ về sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo đó, Ông Tony Blair là cựu lãnh đạo Đảng Lao Động ở Anh và từng giữ chức thủ tướng nước này từ năm 1997 đến năm 2007. Trong thời gian cầm quyền, ông chính là người đã chỉ đạo quân đội Anh kết hợp cùng Mỹ trong cuộc chiến tại Iraq. 

 

Việc Mỹ và đồng minh Anh đã cùng đưa quân đội vào Iraq để lật đổ chính quyền Saddam Hussein với lí do giải trừ vũ khí huỷ diệt hàng loạt đẩy đất nước Iraq vào tình trạng hỗn loạn, gây nên tình trạng bạo lực sắc tộc đẫm máu trong suốt nhiều năm và khiến mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda trỗi dậy ở nước này, và sau đó là tổ chức phiến quân IS.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo