Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Các kế hoạch quân sự của phương Tây đều bị Nga “nắm thóp”, quân đội Syria tịch thu tên lửa Mỹ ở Dara'a

(DNVN)- Các kế hoạch quân sự của phương Tây đều bị Nga “nắm thóp”, quân đội Syria tịch thu tên lửa Mỹ ở Dara'a, 560 người mắc kẹt trên núi vì động đất ở Indonesia, IS bắt cóc gần 40 phụ nữ và trẻ em ở Nam Syria, Mỹ đưa UAV trang bị vũ khí đến Niger… là những tin tức nổi bật tối nay (30/7).

Các kế hoạch quân sự của phương Tây đều bị Nga “nắm thóp”

Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov.

Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov ngày 30/7 nói rằng, Moscow luôn đảm bảo nắm được các kế hoạch quân sự của Mỹ và các quốc gia phương Tây khác nhằm vào Nga. “Cho dù bất cứ điều gì xảy ra trên thế giới, an ninh của chúng ta với tư cách là một quốc gia, sự an toàn của các công dân của chúng ta và chủ quyền của chúng ta sẽ luôn được bảo vệ một cách đáng tin cậy nhất”, ông Lavrov phát biểu tại Diễn đàn giáo dục Thanh niên toàn quốc hôm nay.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Ông Trump phát biểu “sốc” về vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ, Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt với các nước mua vũ khí của Nga?

Mỹ được cho là đang tích cực triển khai các hệ thống phòng thủ khắp thế giới, trong đó bao gồm cả các khu vực cửa ngõ của Nga ở các quốc gia Baltic và Nhật Bản.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Không quân Nga diệt UAV tấn công căn cứ tại Syria, Mỹ “đe dọa” đồng minh vì Iran

Quân đội Syria tiến sâu vào Yarmouk Basin, IS hoàn toàn rệu rã

 

Phiến quân IS hiện đang bên bờ vực bị đánh bại hoàn toàn tại phía Tây Nam vùng nông thôn tỉnh Dara'a sau khi hứng chịu một loạt thất bại tại khu vực Yarmouk Basin. (CHI TIẾT)

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Tổng thống Trump phát biểu “sốc” về quan hệ với Nga, Iran “thề” không đàm phán với Mỹ

560 người mắc kẹt trên núi vì động đất ở Indonesia

Những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn sau trận động đất ngày 29/7 trên đảo Lombok, Indonesia. Ảnh: AP.

Hãng thông tấn AFP đưa tin, ngày 30/7, giới chức Indonesia đang tiến hành một chiến dịch cứu hộ để giải cứu 560 người, trong đó phần lớn là du khách và hướng dẫn viên, bị mắc kẹt trên ngọn núi lửa đang hoạt động Rinjani ở đảo Lombok, phía Đông Nam nước này. Những du khách đến từ Mỹ, Pháp, Hà Lan, Thái Lan, Đức và nhiều nước khác. Trận động đất xảy ra trước đó một ngày, ít nhất 16 người thiệt mạng, 160 người bị thương và hơn 1.000 ngôi nhà bị phá hủy sau thảm họa này. Các lối đi đã bị đất đá chặn lại. Lực lượng chức năng đã huy động trực thăng và các đội cứu hộ, nỗ lực giải cứu các nạn nhân. 

Quân đội Syria tịch thu tên lửa Mỹ ở Dara'a

 

Quân đội Syria đã nỗ lực tiến công chống lại IS tại Hawz Yarmouk thuộc Tây Nam Dara'a, phát hiện một lượng lớn vũ khí và đạn dược Mỹ trong ngày 29/7. (CHI TIẾT)

Mỹ bổ nhiệm tướng Canada làm Phó Tư lệnh Bộ chỉ huy Liên hợp quốc (UNC) ở Hàn Quốc

Tướng Wayne D. Eyre. Ảnh: Yonhap.

Hôm nay (30/7), Tướng Wayne D. Eyre của Canada đã chính thức nhận chức vụ Phó Tư lệnh Bộ chỉ huy Liên hợp quốc (UNC) ở Hàn Quốc thay thế Tướng Thomas Bergeson. Ông Eyre trở thành người đầu tiên không phải là công dân Mỹ đảm nhận vị trí này kể từ khi UNC ra đời trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950. 

UNC là cơ cấu chỉ huy thống nhất của các lực lượng quân sự đa quốc gia hỗ trợ Hàn Quốc trong và sau Chiến tranh Triều Tiên, và hiện là cơ quan giám sát hiệp định đình chiến từ năm 1953.

IS bắt cóc gần 40 phụ nữ và trẻ em ở Nam Syria

 

Các tay súng IS tại Syria. (Nguồn: Reuters).

Ngày 30/7, AFP dẫn nguồn tin từ Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc ít nhất 20 phụ nữ và 16 trẻ em sắc tộc Druze làm con tin. Vụ tấn công này diễn ra vào đầu tuần trước ở tỉnh Sweida, miền Nam Syria. 

Quân đội Syria tiêu diệt tên trùm IS tại khu vực Tây Nam

Quân đội Syria đã tiêu diệt một trong những thủ lĩnh cấp cao nhất của phiến quân IS tại Tây Nam Syria vào tối qua (29/7). (CHI TIẾT)

Mỹ đưa UAV trang bị vũ khí đến Niger

Ảnh minh họa.

Ngày 30/7, quân đội Mỹ cho biết đã đưa các máy bay không người lái (UAV) có trang bị vũ khí tới Niger để tấn công các nhóm phiến quân Hồi giáo. Người phát ngôn quân đội Mỹ tại đây xác nhận rằng, các UAV này được triển khai từ một căn cứ ở Thủ đô Niamey, Niger. Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng đang xây dựng một căn cứ khác ở thành phố Agadez của Niger. Trước đó, chính phủ Niger đã cho phép lực lượng Mỹ trang bị vũ khí cho các máy bay không người lái vào tháng 11/2017, song cả hai bên đều chưa xác nhận việc triển khai. Các UAV trước đây chỉ thực hiện nhiệm vụ do thám. 

 

Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tạm thời chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI

Cử tri làm thủ tục kiểm tra và nhận phiếu bầu tại phòng phiếu số 1697 ở thành phố Ta Khmau, tỉnh Kandal. (Ảnh: TTXVN).

Nguồn tin từ TTXVN cho biết, chiều nay (30/7), Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố số liệu về số phiếu bầu mà các đảng chính trị nhận được trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI. Theo đó, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành được số phiếu cao nhất với hơn 4,8 triệu phiếu, chiếm tỷ lệ 76,78%; đứng thứ hai là đảng FUNCINPEC nhận được trên 373.500 phiếu, chiếm tỷ lệ 5,88%; thứ ba là đảng Liên minh vì Dân chủ (LDP) nhận được hơn 308.000 phiếu, chiếm tỷ lệ 4,86%; đảng Ý chí Khmer (KWP) nhận được trên 212.000 phiếu, chiếm tỷ lệ 3,35%. Dự kiến, nếu không có khiếu kiện, kết quả sơ bộ sẽ được công bố hôm 11/8 tới. Còn kết quả chính thức sẽ  được đưa ra ngày 15/8. 

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA 

Chiến cơ Nga tấn công không ngừng nghỉ ở Al-Sweida, IS cắm đầu bỏ chạy

Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã bắt đầu cuộc không kích không ngừng nghỉ chống lại các tay súng khủng bố IS tại phía Đông Bắc vùng nông thôn tỉnh Al-Sweida. (CHI TIẾT)

 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo