Hỗ trợ doanh nghiệp

Thị trường Nga - Miền đất hứa cho doanh nghiệp Việt

Liên bang Nga luôn là một trong những thị trường truyền thống lớn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với tổng dân số trên 140 triệu người, tổng sản phẩm quốc nội đạt 1.500 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người đạt gần 12.000 USD/năm. Đây được coi là “miền đất hứa” của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Năm 2012, kim ngạch thương mại Việt-Nga đạt 2,12 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 66,2% so với năm 2010. Đây được đánh giá là năm đầu tiên Việt Nam xuất siêu sang thị trường Nga.
 
 
Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan Việt Nam cho thấy, hai tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nga 223,7 triệu USD, tăng 35,82% so với cùng kỳ năm trước.
 
 
Theo kế hoạch hành động trung hạn Nga - Việt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư cho đến năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước sẽ đạt 3 tỷ USD và mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 5 tỷ USD vào năm 2013.
 

Thêm lợi thế khi LB Nga ra nhập WTO

 

Cùng với những thế mạnh sẵn có về mặt hàng, quan hệ thương mại truyền thống, thương mại Việt – Nga có thêm nhiều thuận lợi khi Liên Bang Nga chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 12/2011.

 

Trong cam kết của Nga về lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng khi gia nhập WTO, có nhóm hàng nông sản, thủy sản, may mặc, giầy da là những nhóm hàng thế mạnh trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Nga.

 

Theo đó, trong vòng 3 – 4 năm tới, một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Liên bang Nga sẽ có mức thuế nhập khẩu thấp hơn từ 30% đến 50% so với mức hiện hành. Với những thuận lợi cơ bản này, có thể hy vọng rằng quan hệ kinh tế-thương mại Việt-Nga trong những năm tới sẽ có những bước khởi sắc cả về thương mại, cũng như hợp tác đầu tư.

 

Ngoài việc là thành viên của WTO, Liên bang Nga còn là thành viên của Liên minh hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan. Hiện nay, Việt Nam và Liên minh hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan đang tiến hành đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA).

 

Nếu FTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu. Đây chính là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng về giá và chất lượng, cũng như chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường Nga.

 

Những khó khăn tiềm ẩn

 

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, thị trường Nga tuy tiềm năng nhưng hiện cũng tồn tại không ít khó khăn. Trong đó, những khó khăn lớn nhất là thủ tục thanh toán không thuận lợi, thiếu hụt thông tin nghiên cứu sâu về thị trường, không có văn phòng đại diện, hệ thống phân phối chưa phù hợp, thiếu một địa điểm kinh doanh ổn định, tập trung và uy tín v.v …

 

Để bắt kịp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường khác, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa nhiều chủng loại hàng hóa đến từ nhiều quốc gia khác nhau, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải chủ động hơn nữa trong việc phát triển kênh phân phối hàng hóa của mình.

 

Các doanh nghiệp cần mở chi nhánh, văn phòng đại diện, mở showroom để giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến với khách hàng.

 

Theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, rất cần có sự hỗ trợ từ chủ trương, chính sách của Chính phủ, sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành để có thể tạo nên một sức mạnh tổng lực để có thể đưa hàng hóa Việt thâm nhập thị trường tiềm năng này.

 

Vào ngày 11/5/2012, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga tổ chức tổ chức hội thảo “Xúc tiến đầu tư thương mại Hà Nội – Mátxcơva” tại Hà Nội.

 

Hội thảo sẽ là nơi gặp gỡ giữa đại diện các bộ, ban, ngành có liên quan với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, doanh nghiệp Liên bang Nga, doanh nghiệp Việt Nam tại Nga cùng nhau thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, qua đó đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Liên bang Nga trong thời gian tới.

 

Đồng thời, cũng tại hội thảo này, Thành phố Hà Nội sẽ giới thiệu dự án Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva. Đây là công trình hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva.
 
 
Sau khi hoàn thành, Trung tâm “Hà Nội – Mátxcơva” sẽ là nơi giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga, là đầu mối thông tin về thị trường và đối tác cho các doanh nghiệp hai quốc gia.
 
 
Đây cũng sẽ là địa điểm lý tưởng để các công ty, doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện hay mở showroom trưng bày, giới thiệu hàng hóa vào thị trường Nga. Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva là Trung tâm thương mại lớn nhất được đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài hiện nay.
 
 
Sự ra đời của dự án ngoài ý nghĩa quan trọng với cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, còn góp phần củng cố tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa hai Thủ đô, hai nước, đồng thời là cầu nối doanh nghiệp hai bên, nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Liên bang Nga.
 
 
Hiện công trình đang được triển khai tích cực và sẽ hoàn thành vào tháng 5/2013.
 
 

Để biết thêm thông tin hoặc đăng ký tham dự hội thảo, xin mời liên hệ:

Tại Việt Nam: Ông Nguyễn Mạnh Cường, số điện thoại +84.979.790.668

Tại Mátxcơva: Ông Phạm Quốc Toản, số điện thoại + 79.261.687.658

 

Theo DĐDN

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo