Thị trường Nga - Miền đất hứa cho doanh nghiệp Việt
Thêm lợi thế khi LB Nga ra nhập WTO
Cùng với những thế mạnh sẵn có về mặt hàng, quan hệ thương mại truyền thống, thương mại Việt – Nga có thêm nhiều thuận lợi khi Liên Bang Nga chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 12/2011.
Trong cam kết của Nga về lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng khi gia nhập WTO, có nhóm hàng nông sản, thủy sản, may mặc, giầy da là những nhóm hàng thế mạnh trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Nga.
Theo đó, trong vòng 3 – 4 năm tới, một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Liên bang Nga sẽ có mức thuế nhập khẩu thấp hơn từ 30% đến 50% so với mức hiện hành. Với những thuận lợi cơ bản này, có thể hy vọng rằng quan hệ kinh tế-thương mại Việt-Nga trong những năm tới sẽ có những bước khởi sắc cả về thương mại, cũng như hợp tác đầu tư.
Ngoài việc là thành viên của WTO, Liên bang Nga còn là thành viên của Liên minh hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan. Hiện nay, Việt Nam và Liên minh hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan đang tiến hành đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Nếu FTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu. Đây chính là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng về giá và chất lượng, cũng như chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường Nga.
Những khó khăn tiềm ẩn
Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, thị trường Nga tuy tiềm năng nhưng hiện cũng tồn tại không ít khó khăn. Trong đó, những khó khăn lớn nhất là thủ tục thanh toán không thuận lợi, thiếu hụt thông tin nghiên cứu sâu về thị trường, không có văn phòng đại diện, hệ thống phân phối chưa phù hợp, thiếu một địa điểm kinh doanh ổn định, tập trung và uy tín v.v …
Để bắt kịp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường khác, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa nhiều chủng loại hàng hóa đến từ nhiều quốc gia khác nhau, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải chủ động hơn nữa trong việc phát triển kênh phân phối hàng hóa của mình.
Các doanh nghiệp cần mở chi nhánh, văn phòng đại diện, mở showroom để giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến với khách hàng.
Theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, rất cần có sự hỗ trợ từ chủ trương, chính sách của Chính phủ, sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành để có thể tạo nên một sức mạnh tổng lực để có thể đưa hàng hóa Việt thâm nhập thị trường tiềm năng này.
Vào ngày 11/5/2012, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga tổ chức tổ chức hội thảo “Xúc tiến đầu tư thương mại Hà Nội – Mátxcơva” tại Hà Nội.
Hội thảo sẽ là nơi gặp gỡ giữa đại diện các bộ, ban, ngành có liên quan với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, doanh nghiệp Liên bang Nga, doanh nghiệp Việt Nam tại Nga cùng nhau thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, qua đó đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Liên bang Nga trong thời gian tới.
Để biết thêm thông tin hoặc đăng ký tham dự hội thảo, xin mời liên hệ: Tại Việt Nam: Ông Nguyễn Mạnh Cường, số điện thoại +84.979.790.668 Tại Mátxcơva: Ông Phạm Quốc Toản, số điện thoại + 79.261.687.658 |
Theo DĐDN
End of content
Không có tin nào tiếp theo