Văn hóa

Thị trường Tết 2015: Tràn lan băng, đĩa lậu

Nhiều chương trình hài tết, ca nhạc chào năm mới 2015 đã được đồng loạt ra mắt khán giả với nội dung hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân trong dịp tết. Tuy nhiên, năm nay sức mua khá ảm đạm, tuy băng đĩa lậu ngày càng nhiều.

 Sức mua ảm đạm

 
Mới đây, hàng loạt các đĩa hài tết như Thần kê thánh cẩm, Trống đánh xuôi kèn thổi ngược, Tôi đi tìm tôi, Tống tiền,… Với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ hài nổi tiếng như Quang Tèo, Giang Còi, Chiến Thắng, Bình Trọng, Hồng Vân, Quang Thắng, Tự Long, Xuân Bắc, Xuân Hinh, Vượng “râu”… cũng như các đĩa ca nhạc với các ca khúc về mùa xuân, tết đã được các công ty ồ ạt cho ra mắt.
 
Nếu như năm ngoái các đĩa hài tết chiếm áp đảo trên các sạp băng đĩa là băng đĩa phía bắc thì năm nay các công ty băng đĩa miền Nam cũng đã cho ra rất nhiều sản phẩm có chất lượng để thu hút khán giả. Nhưng không khí mua sắm đĩa tết năm nay ở các sạp băng đĩa lại khá ảm đạm. Trong các cửa hàng băng đĩa ở phố Hàng Bài, Tô Hiệu, Cầu Giấy, Tôn Thất Tùng, đường Láng, Thái Thịnh, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Dầu, Bạch Mai… chỉ thấy rất ít khách hàng vào xem và họ chỉ mua một vài đĩa khi chưa xuất hiện trên mạng Internet.
 
Anh Dương Ngọc Huyên (chủ một cửa hàng băng đĩa trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, HN), cho biết: “Càng ngày càng ít người có thói quen mua đĩa hài tết về xem vì bây giờ có chương trình nào mới ra cũng được đưa ngay lên mạng Internet, mọi người xem luôn trên mạng nên không phải đi mua đĩa về xem nữa. Năm nay, chắc không thể bán được nhiều như mọi năm”.
 
Nếu để ý thì những năm gần đây các cửa hàng băng đĩa cũng ngày càng ít đi. Trước đây trên các phố Tô Hiệu, Láng Hạ, Tôn Thất Tùng,… đầy rẫy những cửa hàng băng đĩa và là nơi người dân đến tìm cho gia đình mình những chiếc đĩa hài tết hấp dẫn cùng nhau xem trong những ngày tết ấm cúng thì hiện nay đi dọc trên những con phố này chỉ lác đác thấy một hai cửa hàng băng đĩa nhỏ, một số còn kết hợp kinh doanh thêm nhiều mặt hàng khác để có thêm thu nhập.
 
Chị Đỗ Minh Phượng (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, HN) bày tỏ: “Mấy năm nay, gia đình tôi ít mua đĩa hài tết về xem vì hài tết bây giờ không hay như ngày xưa, mà chủ yếu các tiểu phẩm hài đều có mục đích quảng cáo cho một mặt hàng nào đó. Như vậy, tôi xem quảng cáo cho đỡ phí thời gian”.
 
Phương Thanh, Vượng “râu” và một cảnh trong “Cưới nhanh kẻo tết”.
Băng đĩa lậu tràn lan
 
Dịp cuối năm cũng là lúc thị trường băng đĩa lại “nóng” lên với đủ các chiêu trò in sao lậu băng đĩa kém chất lượng. Các sản phẩm băng đĩa ca nhạc, đĩa hài, album của nhiều nghệ sĩ đang được in, sao trái phép và bày bán tràn lan trên khắp các đường phố, ngõ hẻm.
 
Ở hầu hết các cửa hàng đều có phân chia làm 3 loại đĩa: Đĩa bản quyền (đĩa chất lượng cao do công ty phát hành), đĩa trung bình (chất lượng âm thanh, hình ảnh tương đối tốt), đĩa giá rẻ (chất lượng kém). Trung bình giá mỗi chiếc đĩa bản quyền là 40.000 đồng, đĩa “trung bình” có giá 20.000 đồng, đĩa “rẻ” là 15.000 đồng. Giá các loại đĩa này ở các cửa hàng khác nhau cũng có sự chênh lệch từ 5.000 - 10.000 đồng.
 
Theo lời chủ một cửa hàng trên đường Láng cho biết thì ban đầu cửa hàng chị nhập đĩa bản quyền về bán nhưng người mua rất ít, sau một thời gian có đĩa “vừa” và “rẻ” thì khách hàng tới mua nhiều hơn do giá thành thấp, phù hợp với túi tiền của người dân.
 
Ở các cửa hàng vỉa hè, chỉ cần 10.000 đồng là đã có thể mua được những đĩa hài mà mình yêu thích. Tuy nhiên, tiền nào của ấy. Các đĩa giá rẻ, in lậu, chất lượng âm thanh hình ảnh sẽ kém hơn rất nhiều, xen vào đó là những đoạn quảng cáo kéo dài. Hiện tượng in sao đĩa lậu và được bày bán tràn lan trên thị trường đã gây ảnh hưởng lớn tới hình ảnh của các công ty phát hành băng đĩa và công lao của các nghệ sĩ đã bỏ ra nhằm mang lại tiếng cười cho khán giả.
Theo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo