Có thể không đi du lịch, không đi xem phim, nhưng không thể không... ăn vì Covid-19
DNVN - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đã chia sẻ như vậy khi nói về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam và Ấn Độ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong khi đó, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh, không vì Covid-19 mà chùn bước giao thương với Ấn Độ.
Bộ Công Thương - VCCI: Phối hợp hoạt động để phục vụ doanh nghiệp tốt nhất / Cơ hội nào cho quả vải thiều ở thị trường 1,4 tỷ dân?
Tại Hội thảo trực tuyến “Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến thương mại nông sản và thực phẩm chế biến”, do Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) đồng tổ chức ngày 7/5/2020, hai nước đã cung cấp các thông tin cập nhật về tình hình, triển vọng thị trường và các cơ hội kinh doanh mới cho giai đoạn trong và sau đại dịch Covid-19. Sự kiện thu hút gần 250 đại biểu, doanh nghiệp hai nước tham gia.
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, giai đoạn cả trong và sau đại dịch Covid-19, ưu tiên đa dạng hóa thị trường là bước đi sống còn cho doanh nghiệp. Ấn Độ là thị trường các doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới và chú trọng nhiều hơn do thị trường này có sức mua ngày càng tăng và họ có nhu cầu với thực phẩm của Việt Nam.
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu.
“Nếu như trong đại dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí phá sản, lĩnh vực nông sản hàng hóa vẫn tiếp tục tăng trưởng. Người ta có thể không đi máy bay, không đi du lịch, không đi nghỉ dưỡng, không đến rạp xem phim nhưng không ai là không thể ăn. Và dường như người ta muốn ăn nhiều hơn, ngon hơn và đa dạng hơn. Đó chính là tiềm năng hợp tác rất lớn giữa 2 nước chúng ta. Bởi cả 2 nền kinh tế đều có thị trường rất lớn”, Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh.
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, để thương mại nông sản, thực phẩm Việt Nam - Ấn Độ vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 và phát triển khởi sắc hơn trong tương lai, Cục XTTM và các cơ quan, tổ chức liên quan giữa hai quốc gia cần phát huy tối đa các nguồn lực, tận dụng cơ hội từ những cam kết mở cửa thị trường mà hai nước đã đạt được, các điều kiện thuận lợi hóa thương mại, kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hai bên không vì Covid-19 mà chùn bước giao thương.
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương - (giữa) chủ trì hội thảo.
Ông Vũ Bá Phú cũng đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ với vị thế và tiếng nói quan trọng của cơ quan này tại Ấn Độ sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính phủ Việt Nam triển khai thủ tục đề nghị chính phủ Ấn Độ mở cửa thị trường cho một số sản phẩm nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn, vải, chôm chôm… vào Ấn Độ.
“Trong thời điểm vừa chống chọi với đại dịch Covid-19, vừa nỗ lực đưa nền kinh tế quốc gia khởi sắc trở lại, chính phủ Việt Nam đang dành những ưu tiên hàng đầu cho thương mại nông sản, thực phẩm. Công tác xúc tiến thương mại cho lĩnh vực này không vì tác động của Covid-19 mà phải tạm ngưng. Ngược lại, Cục Xúc tiến thương mại đang hết sức nỗ lực kiến tạo và triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các đối tác tiềm năng nước ngoài nói chung và Ấn Độ nói riêng”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.
Dự kiến, vào ngày 19/5/2020 tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo giao thương trực tuyến: “Xúc tiến thương mại thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ”, nhằm thúc đẩy đa dạng các kênh tiếp cận thị trường và kết nối xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Ấn Độ giàu tiềm năng.
Đối với Việt Nam, Ấn Độ là thị trường lớn ở khu vực Nam Á với gần 1,4 tỷ dân, có tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm thế mạnh của Việt Nam. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,453 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,398 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,055 tỷ USD. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê đạt 12,02 triệu USD, hạt tiêu đạt 10,36 triệu USD, thủy sản 5,16 triệu USD, hạt điều 4,86 triệu USD, cao su 21,67 triệu USD… |
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cam kết những giá trị bền vững dẫn lối cho sự phát triển của Masterise
VCCI kiến nghị lập cơ quan độc lập đốc thúc giải quyết vướng mắc, bất cập
Doanh nghiệp cần có chiến lược cạnh tranh để tham gia chuỗi liên kết FDI
Giá vàng ngày 26/12/2024: Tiếp tục ghi nhận mức tăng nhẹ
Giá nông sản ngày 26/12/2024: Cà phê và hồ tiêu tiếp tục giữ ở mức cao
Giá heo hơi ngày 26/12/2024: Biến động trái chiều trên cả nước, mức cao nhất 69.000 đồng/kg
Cột tin quảng cáo