Nghệ An đạt "top" 3 đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Sẽ xây dựng 5 vùng nguyên liệu sản xuất nông sản theo hướng hiện đại, chất lượng cao / 2.680 tỷ đồng phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển vùng ĐBSCL
100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Trong năm 2022, 100% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của tỉnh Nghệ An được đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và sàn Vỏ sò của Tổng công ty CP Bưu chính Viettel. 100% các hộ sản xuất nông nghiệp lần này được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh... nhằm gia tăng kiến thức bán hàng, thanh toán trực tuyến trên nền tảng số. Cùng với đó, lựa chọn từ 30 - 40 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, xây dựng trở thành sản phẩm mũi nhọn bảo đẩm nguồn gốc, xuất xứ, lịch sử, quy trình, môi trường nuôi trồng và các câu chuyện xoay quanh sản phẩm như văn hóa, lịch sử... để tổ chức truyền thông lan tỏa.
Việc khai thác “câu chuyện sản phẩm” chính là công cụ hiệu quả để thực hiện truyền thông, quảng bá cho OCOP, chuyển tải, quảng bá văn hóa vùng miền tới cộng đồng người tiêu dùng trên thị trường. Ví như sản phẩm thổ cẩm dệt tay của HTX Làng nghề Thổ cẩm Hoa Tiễn (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) không phải ngẫu nhiên được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Sản phẩm không những có mặt trên thị trường nhiều thành phố lớn của Việt Nam mà còn được xuất sang Nhật Bản và nhiều quốc gia ở châu Âu, chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng. Bởi thổ cẩm dệt Hoa Tiễn là sự kết tinh của giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, cùng sự nỗ lực không quản ngại khó khăn của cộng đồng người Thái trong hành trình giữ gìn, phát triển nghề dệt truyền thống.
Sản phẩm dệt thổ cẩm Hoa Tiễn được nhiều khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.
Để đưa các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT, các doanh nghiệp bưu chính đã tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn các kiến thức về TMĐT cho các hộ sản xuất; hỗ trợ kích hoạt tài khoản trên sàn TMĐT và tài khoản thanh toán trực tuyến cho các hộ có nhu cầu. Đồng thời, hỗ trợ khách hàng tìm kiếm thông tin, tham gia trải nghiệm, mua bán các sản phẩm nông nghiệp Nghệ An trên sàn TMĐT.
Lựa chọn công nghệ để phát triển
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồ Lâm - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Nghệ An, so với tiềm năng, thế mạnh của địa phương thì vẫn chưa thực sự khai thác và phát huy hết hiệu quả. Mặt khác, tính lan tỏa của sản phẩm OCOP trên thị trường còn hạn chế, chưa đạt được mục tiêu “hành động địa phương, hướng tới toàn cầu”, mà chủ yếu đang mang tính nội tiêu trong thị trường nội tỉnh.
Nguyên nhân là do các địa phương chưa thực sự quan tâm, chú trọng công tác thị trường, còn thiếu điểm để giới thiệu sản phẩm OCOP cũng như tiềm năng, lợi thế của địa phương; việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên cổng thông tin điện tử hoặc các trang web của địa phương chưa được đẩy mạnh. Để nâng cao hiệu quả cạnh tranh, mở rộng thị trường, các địa phương, doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh phải đẩy mạnh công tác quảng bá, đa dạng hóa các phương thức truyền thông để tiếp cận khách hàng.
Nông dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu thu hoạch khoai tây trắng vụ Đông Xuân 2021- 2022.
Bên cạnh đó, cần ký kết với cửa hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP của địa phương và trên các kênh thương mại truyền thống, TMĐT, các điểm du lịch trong tỉnh. Song song với đó là tổ chức bán hàng qua mạng online, chủ động livestream giới thiệu sản phẩm trực tuyến.
Áp dụng công nghệ vào việc bán hàng là xu hướng hiện nay, mang lại hiệu quả cao. Anh Phạm Kim Tiến - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sen quê Bác chia sẻ, đối với các sản phẩm OCOP của HTX Sen quê Bác, ngoài phục vụ cho người tiêu dùng trong tỉnh, thông qua các trang web và 5 sàn TMĐT, HTX cũng có nhiều đơn hàng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng… Đặc biệt trong 2 năm qua, sản phẩm của HTX được tiêu thụ ổn định ngay cả trong thời điểm dịch bệnh.
Cùng là chủ thể có sản phẩm OCOP được tỉnh Nghệ An công nhận 3 sao, chị Đặng Thị Tâm - Giám đốc Công ty Cổ phần An An Agri (An An Agri) cho hay, công ty thành công với dự án sản xuất rau củ quả thảo dược hữu cơ và ứng dụng trong chế biến mì sợi. Ngay từ khi mới thành lập, ngoài kinh doanh theo hình thức truyền thống, chị Tâm đã đưa sản phẩm lên sàn TMĐT như Shopee, Lazada, trang Facebook và tại các siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc. Đến nay, thị trường chính của công ty 80% qua sàn TMĐT. Theo chị, đây là thị trường tiềm năng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra, thị trường online phù hợp để sản phẩm tiếp cận tới khách hàng.
Theo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Nghệ An, sau gần 4 năm triển khai, Nghệ An đã có 253 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 249 sản phẩm mới và 4 sản phẩm được nâng hạng, đứng thứ 3 cả nước sau Hà Nội và Quảng Ninh.
Trong đó, chiếm số lượng lớn là nhóm ngành nông sản, thực phẩm, đồ uống; hàng thủ công mỹ nghệ... Các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn cũng như được hưởng lợi từ sản phẩm OCOP, góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới của Nghệ An. Việc thúc đẩy thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ trong bối cảnh dịch bệnh, mà đây là kênh mua sắm hiện đại, phù hợp với người tiêu dùng trẻ hiện nay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng trong nước sáng 25/11: Vàng nhẫn, vàng miếng SJC đi ngang
Công ty Cổ phần Dệt may Thắng Lợi bị xử phạt
Doanh nghiệp gặp khó, VCCI đề nghị giảm thuế VAT hàng hoá dịch vụ xuống 8%
Giá ngoại tệ ngày 25/11/2024: USD có vượt mốc 108 điểm?
Giá nông sản ngày 25/11/2024: Cà phê tiếp tục tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định
Giá heo hơi ngày 25/11/2024: Miền Bắc giảm thêm, miền Nam tăng nhẹ