Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc UAV xâm phạm không phận gần Syria

(DNVN) - Ngày 16/10, Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này vừa bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) không xác định vi phạm không phận ở khu vực gần biên giới với Syria.

"Hôm nay, một thiết bị không người lái không rõ của nước nào được phát hiện bên trong không phận chúng tôi, ở biên giới với Syria. Khi nó tiếp tục di chuyển bất chấp ba lần cảnh báo, máy bay của chúng tôi đang trong nhiệm vụ tuần tra biên giới nã pháo và bắn rơi thiết bị theo luật giao chiến", thông cáo trên trang web của Bộ Tổng Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/10 chỉ rõ.

chiếc máy bay không người lái bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.
Chiếc máy bay không người lái bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Chiếc máy bay nói trên đã tiến sâu 3km vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức cấp cao trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: "Đó là một chiếc máy bay không người lái (UAV). Chúng tôi cố gắng xác định nguồn gốc của nó".

Trong khi đó, hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, Washington nghi ngờ máy bay không người lái này có nguồn gốc từ Nga. Tuy nhiên, ông này khẳng định đó mới là nhận định bước đầu, đồng thời từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã xua tan nghi ngờ này bằng việc khẳng định rằng, tất cả các máy bay của quân đội Nga hoạt động tại Syria, bao gồm cả máy bay không người lái, đã trở về căn cứ an toàn.

“Tất cả máy bay chiến đấu thuộc cụm chiến đấu của Nga tại Syria đã trở về căn cứ Hmeymim sau khi hoàn thành nhiệm vụ”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết trong một cuộc họp báo.

Nhiều nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng nổ lớn ở khu vực Huraytan, phía bắc Syria. Một số khác thấy 3 chiếc máy bay lượn trên đầu lúc xảy ra vụ nổ. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được truyền thông chính thống hay chính phủ Ankara xác nhận.

 

Trước đó, các máy bay tham gia chiến dịch không kích của Nga tại Syria đã 2 lần vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara từng lên tiếng cảnh báo rằng nước này sẽ có động thái đáp trả nếu tình trạng đó còn tiếp diễn.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ từng bắn hạ một máy bay, một trực thăng và một phi cơ không người lái Syria xâm phạm không phận. Nước này thông qua luật giao chiến năm 2012, sau khi một trong số những chiến đấu cơ F4 của Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria bắn rơi. Ankara tuyên bố bất cứ thiết bị trên không, biển hay trên bộ từ Syria tiến vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị coi là mối đe dọa. 

Nên đọc
Dương Dương (Theo Dailymail)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo