Quốc tế

Tổng thống Assad tố Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận Syria để bắn rơi Su-24

(DNVN) - Ngày 25/11, Tổng thống Bashar al-Assad đã lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm không phận Syria khi chiếc F-16 bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga.

Cụ thể, người phát ngôn chính thức của Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khẳng định: “Việc Thổ Nhỹ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 Nga xảy ra tại không phận Syria. Ankara đã tổ chức tấn công ngay trong vùng bay kiểm soát của Damascus mà chưa được chúng tôi đồng ý. Đây là hành động không thể chấp nhận được”.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bên cạnh đó, Syria còn cáo buộc hành động của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phá hoại chiến dịch tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Moscow. Đồng thời, sự việc nói trên có thể sẽ làm cho tình hình chiến sự tại Syria trở nên rối loạn hơn.

Trong khi đó Moscow cho rằng, hành động bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 do Ankara thực hiện có sự hậu thuẫn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Điện Kremli còn nhấn mạnh, những hành động nói trên của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy quốc gia này về phe ủng hộ các tổ chức khủng bố.

Về phía Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các phi công trên chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị  F–16 bắn rơi vẫn còn sống và hiện nay Ankara đang mở cuộc tìm kiếm.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn phim dữ liệu về hành trình chuyến bay để chứng minh, Su-24 bị bắn hạ chưa bao giờ xâm phạm Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời cho thấy nó bị bắn khi đang hoạt động hợp pháp trên bầu trời Syria.

"Một chiếc Su-24 trong lúc trên đường trở về căn cứ không quân Khmeimim đã bị chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trên lãnh thổ của Cộng hòa Arab Syria. Dữ liệu giám sát khách quan cho thấy máy bay này không hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

 

Sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cho rằng đây là hành động "đâm sau lưng" và hành động này "đồng lõa với khủng bố".

Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo