Hỗ trợ doanh nghiệp

Thu lãi hơn 4.300 tỷ từ việc cho Vietnam Airlines thuê máy bay

(DNVN) - Trong năm 2015, lợi nhuận sau thuế của Công ty Cho thuê Máy bay Việt Nam (VALC) đạt mức trên 19,5 triệu USD (4.350 tỷ đồng).

Báo VnExpress vừa dẫn báo cáo tài chính năm 2015 của Công ty Cho thuê Máy bay Việt Nam cho thấy, doanh thu năm 2015 của công ty này giảm nhẹ xuống 76,6 triệu USD, lợi nhuận trước thuế đạt trên 25 triệu USD. Lợi nhuận sau thuế ổn định ở mức trên 19,5 triệu USD (4.350 tỷ đồng). Năm 2014, doanh thu và lợi nhuận của công ty lần lượt ở mức 76,8 và 19,7 triệu USD.

Doanh thu năm 2015 của VALC chủ yếu đến từ cho thuê máy bay ATR, Airbus, cho thuê trực thăng và thiết bị mô phỏng máy bay. Trong đó, doanh thu từ cho thuê dòng máy bay Airbus đạt doanh số lớn nhất với khoảng 64,3 triệu USD. Ngoài ra, VALC cũng thu khoảng 3,15 triệu USD tiền lãi gửi ngân hàng. Tuy nhiên, do vay nợ lớn, công ty cũng phải chi khoảng 1,5 triệu USD trả lãi vay ngân hàng. Nhờ kết quả kinh doanh thuận lợi, VALC trả cổ tức trên 20% mỗi năm.

Trước đó, tại đại hội cổ đông năm 2016, VALC đặt kế hoạch doanh thu 68,5 triệu USD, lợi nhuận sau thuế khoảng 15 triệu USD, lần lượt giảm 10,1-22,3% so với năm trước.

Để hoàn thành kế hoạch, VALC dự định đẩy mạnh việc chào giá cạnh tranh cho Vietnam Airlines thuê 1-2 tàu bay thân rộng Airbus A350 với lịch giao từ 2016 đến 2018, tiếp tục thực hiện việc giảm giá tiền thuê 10 máy bay A321-200, chấm dứt trước hạn hợp đồng 5 máy bay ATR72-500 của Vietnam Airlines. Công ty cũng bám sát nhu cầu thuê động cơ dự phòng của hãng hàng không này để hợp tác đầu tư và cho thuê lại động cơ.

Đối với các hãng hàng không nội địa, VALC tiếp tục bám sát và làm việc với Vietjet Air về khả năng đầu tư và cho thuê 1 máy bay A320 và 2 máy bay A321 có lịch giao 2017-2018. Công ty cũng sẽ làm việc với Vietjet về nhu cầu thuê buồng lái giả định của máy bay A320, A321 phục vụ đào tạo phi công.

VALC dự định mở rộng các hoạt động kinh doanh máy bay thương gia, trực thăng, cho thuê động cơ và các trang thiết bị hàng không khác với nhóm khách hàng tiềm năng.

Ảnh minh họa.

Được biết, Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam ra đời xuất phát từ ý tưởng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Vietnam Airlines nhằm hình thành một công ty của Việt Nam thực hiện hoạt động chủ yếu là mua máy bay để cho các hãng hàng không trong nước thuê hoạt động, khai thác.

Dưới sự hỗ trợ và tạo điều kiện của các Bộ, Ngành chức năng, trong khoảng thời gian chưa đầy 06 tháng, BIDV đã cùng VNA đứng ra đầu mối chủ trì xây dựng đề án thành lập công ty.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các Bộ, ngành liên quan, ngày 07/09/2007 Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 1251/TTg-KTTH v/v chấp thuận cho phép thành lập công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam với sự tham gia góp vốn của các cổ đông sáng lập là các Tập đoàn kinh tế mạnh của Việt Nam như BIDV, VNA, PetroVietnam... Trên cơ sở ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, các cổ đông sáng lập đã khẩn trương hoàn tất thủ tục pháp lý để VALC được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và chính thức đi vào hoạt động từ ngày ngày 08/10/2007. 

Ngay sau khi đi vào hoạt động, trên cơ sở biên bản ghi nhớ đã ký kết với Boeing và Airbus, VALC đã khẩn trương tiến hành gặp gỡ và đàm phán hợp đồng mua tàu bay của 2 hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus. Để được chấp nhận là khách hàng mua tàu bay của Boeing và Airbus, VALC đã phải trải qua thủ tục kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt năng lực và tư cách pháp lý của Boeing, Airbus và các nhà chức trách Hoa Kỳ, Pháp. 

Ngày 16/11/2007, VALC đã ký kết hợp đồng mua 08 máy bay Boeing B787-8 Dreamliners với Boeing và tiếp theo đó ngày 21/12/2007 VALC đã ký kết hợp đồng mua 10 máy bay Airbus A321 – 200 với hãng Airbus. Toàn bộ số máy bay này sẽ được VALC cho VNA thuê khai thác với thời hạn thuê là 12 năm.

 

Lĩnh vực kinh doanh của VALC bao gồm: Mua và cho thuê, thuê và cho thuê lại máy bay; Đầu tư, kinh doanh vận tải taxi hàng không; Cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp, đặc thù quảnl ý máy bay, các dịch vụ tài trợ cơ cấu, quản lý tài sản cho bên thứ ba, các dịch vụ bảo dưỡng, bảo hiểm máy bay; Cho thuê kho phụ tùng máy bay (trừ kinh doanh bất động sản); Kinh doanh khai thác các sân bay...

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo