Quốc tế

Thủ lĩnh phe đối lập Syria bị giết, cửa hành lang nhân đạo đóng lại

(DNVN) - Việc phiến quân rút lui khỏi các khu vực bị kiểm soát ở thủ đô Damascus, dự kiến sẽ diễn ra ngày 27/12, đã bị trì hoãn do không có hành lang an toàn cho các nhóm phiến quân này đi qua.

Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết việc phiến quân rút lui khỏi các khu vực do chúng kiểm soát ở thủ đô Damascus, dự kiến sẽ diễn ra ngày 26/12, đã bị trì hoãn do không có hành lang an toàn cho các nhóm phiến quân này đi qua.

Theo đó, sau cái chết của thủ lĩnh nhóm nổi dậy ở Syria, việc sơ tán hơn 2.000 phiến quân IS và các tay súng khác ra khỏi ngoại ô Damascus theo thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian đã tạm thời đình lại. Bên cạnh đó, 2.000 tay súng của lực lượng Hezbollah tại Lebanon dự kiến sẽ được chuyển tới Raqqa, thành trì của IS ở miền bắc Syria cũng đứng trước nguy cơ không thể thực hiện được.

Các tay súng IS thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Đại diện Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria khẳng định: “Mọi việc đã đảo lộn sau khi thủ lĩnh phe nổi dậy Jaysh al Islam có ảnh hưởng lớn ở Syria là Zahran Alloush, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích hôm 25/12”.

Việc tạm hoãn này đã giáng một đòn mạnh vào Liên Hợp Quốc (LHQ) trong việc nỗ lực chấm dứt tình trạng nhiều nhóm phiến quân bao vây thủ đô, vốn đã kéo dài nhiều năm. LHQ đã tăng cường vai trò làm trung gian nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn ở địa phương và thiết lập hành lang an toàn, hướng tới mục tiêu cao hơn là chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm ở Syria.

Ngày 18/12, LHQ đã thông qua nghị quyết về lộ trình tiến tới hòa bình ở Syria. Dự kiến, các cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ vào tháng 1/2016 tới đây, với sự tham gia của cả chính phủ Syria và phe đối lập.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo