Hỗ trợ doanh nghiệp

Thu phí qua cầu Bến Thủy 2 đúng hay sai?

Mới đây, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phàn nàn của các chủ phương tiện giao thông: Vì sao Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh lại thu phí cầu Bến Thủy 2? Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, một Hiệp hội có nhiều phương tiện cơ giới tham gia giao thông nhất, cũng là nơi có nhiều ý kiến phàn nàn nhất.

                      

                                                                               
Ngay sau khi hoàn thành cầu Bến thủy 2, cây cầu bê tông có dải phân cách đẹp, nối đôi bờ sông Lam, đồng thời một Trạm thu phí trên chiếc cầu này cũng đi vào hoạt động. Như vậy là tại đây, có 2 trạm thu phí do Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh – Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4- đảm nhiệm thu phí cả ở hai chiếc cầu qua sông Lam... 
 
 
 

Trạm thu phí được đầu tư hiện đại
 
 
Để thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, Chính phủ đã có chủ trương đầu tư với các hình thức: BT (nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư trước, làm xong Nhà nước trả tiền); BOT (Nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư và hoàn vốn bằng việc được phép đặt trạm thu phí giao thông, thu phí các phương tiện giao thông theo mức thu do Nhà nước quy định). Xây dựng tuyến đường tránh TP Vinh theo hình thức BOT là sự thực hiện chủ trương nói trên của Chính phủ, Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 là đơn vị thực thi. Bộ GTVT và Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 đã có Hợp đồng số 2177/BGTVT – KHDT ngày 25/5/2003 và Phụ lục điều chỉnh Hợp đồng số 4334 ngày 6/6/2008 về việc xây dựng tuyến tránh TP Vinh theo hình thức BOT. Theo đó Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 bỏ vốn đầu tư và được phép thu phí giao thông để hoàn vốn đầu tư tuyến đường này. Ngày 14/7/2005 Bộ Tài chính đã có QĐ số 46/2005/QĐ – BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ Trạm Bến Thủy QL 1A tỉnh Nghệ An. Như vậy, việc thu phí tại cầu Bến Thủy là đúng quy định của chủ trương thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông của Chính phủ theo hình thức BOT, nên việc đặt Trạm thu phí tại đây là đúng. 
 
 

 
Xe qua trạm nhanh chóng và thuận tiện
 
Về việc có thêm Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, hoạt động ngay sau khi cây cầu này đưa vào sử dụng, được căn cứ trên những cơ sở thực tiễn và pháp lý như sau: Đây là cây cầu thứ 2 nối đôi bờ sông Lam, 2 Trạm thu phí 2 cầu đều đặt đúng điểm đầu của tuyến tránh Vinh, mọi phương tiện đi qua cả hai cây cầu đều vào tuyến tránh Vinh rất thuận lợi. Việc đặt thêm Trạm thu phí thứ 2 đều có chung nhiệm vụ thu hồi nguồn vốn cho Nhà đầu tư tuyến đường tránh Vinh. Từ thực tiễn ấy, ngày 09.11.2012, Bộ GTVT căn cứ Hợp đồng số 2177 ngày 15.5.2003 và Phụ lục Hợp đồng số 4334 ngày 06/6/2008 giữa Bộ GTVT và Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 về việc đầu tư xây dựng đường tránh TP Vinh theo hình thức BOT; Văn bản số 5904 ngày 6/10/2011 của UBND tỉnh Nghệ An về việc đặt Trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 2 và nhiều văn bản liên quan khác của Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Cục Thuế tỉnh Nghệ An.v.v. nên Bộ GTVT đã ra QĐ số 2905/QĐ –BGTVT cho phép Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 thu phí tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 từ ngày 15/11/2012 để hoàn vốn đầu tư tuyến đường tránh TP Vinh. Như vậy việc có thêm Trạm thu phí tại Bắc cầu Bến Thủy 2 không phải thu phí hoàn vốn XD chiếc cầu này từ nguồn ngân sách mà là hoàn vốn cho tuyến đường BOT tránh Vinh. Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh thu phí ở các Trạm phía Bắc cả 2 cầu Bến Thủy là đúng với thực tiễn và pháp lý. 
Có nhiều ý kiến hỏi tại sao Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh lại quản lý duy tu cầu Bến Thủy 2? Qua tìm hiểu được biết: Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 là nhà thầu xây dựng cây cầu này. Từ thực tế và cơ sở pháp lý cho sự ra đời Trạm thu phí tại đây, để bảo đảm thuận lợi cho việc duy tu bảo dưỡng cầu, Bộ GTVT đã có văn bản số 9071/BGTVT – KCHT ngày 26/10/2012 giao cho Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 quản lý bảo trì cầu Bến Thủy 2 và đường nối từ nút giao thông QL 1 đến QL 8B (nay là tuyến mới QL 1) mà không giao cho các Hạt giao thông là hợp lý trong việc vừa thu phí cho tuyến tránh Vinh, vừa thuận lợi trong việc bảo trì cây cầu mới xây này. Chúng tôi thấy văn bản 9071 của Bộ GTVT nói trên là phù hợp với thực tiễn.
 
 

 
Đội ngũ CBCNV trạm thu phí
 
Tìm hiểu về các trạm thu phí tại hai đầu cầu Bến Thủy cũ và mới cho thấy: Để phục vụ tốt các phương tiện giao thông khi nộp phí cho tuyến tránh Vinh, các Trạm thu phí này được đầu tư theo công nghệ một điểm dừng. Theo đó, phương tiện giao thông vào Trạm chỉ phải dừng một điểm mua vé. Với phương tiện qua Trạm lần đầu, nhân viên phải xác định loại xe, tải trọng xe để nhập dữ liệu quyết định mức thu. Vé trước khi giao cho chủ phương tiện được lướt qua thiết bị điện tử, đồng thời đó cũng chính là lệnh để không quá 2 giây sau, barie tự động mở lên cho xe qua. Với phương tiện đi qua từ lần thứ hai trở đi, thiết bị tái nhận diện, số liệu tự động xuất hiện trên màn hình thông báo giá vé để nhân viên thực hiện công việc tiếp theo. Công nghệ hiện đại này vừa giảm nhân lực, vừa giải phóng phương tiện nhanh, tránh sự ùn tắc giao thông, chủ phương tiện vì không phải dừng xe 2 lần như công nghệ cũ nên không phải rồng rắn đợi chờ gây ùn tắc giao thông.
Những năm gần đây, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào việc giám sát hoạt động. Theo đó hàng loạt camera tự động ghi lại qua băng từ phục vụ công tác kiểm tra giám sát phương tiện và hoạt động của Trạm. Tiếp tục ứng dụng công nghệ mức cao hơn là bằng công nghệ số, Chi nhánh đầu tư hệ thống camera tự động ghi, phát hình ảnh hoạt động của Trạm ở mọi góc độ khác nhau. Với công nghệ này, cán bộ quản lý ở bất kỳ đâu cũng có thể giám sát, kiểm tra được hoạt động của Trạm, chống thất thu hiệu quả. Chi nhánh còn đặc biệt quan tâm việc nâng cao trình độ hiểu biết Pháp Luật, bồi dưỡng nghiệp vụ, năng lực giao tiếp  ứng xử có văn hóa cho đội ngũ nhân viên, nên trong mọi hoàn cảnh, đội ngũ cán bộ nhân viên Chi nhánh ở mọi ca trực đều xử lý nhanh chóng, lịch lãm mọi tình huống, đúng quy định của Tổng công ty và Quyết định của Bộ GTVT. 

Chúng ta chia sẻ với các Trạm thu phí Bến Thủy nói riêng và các Trạm thu phí trên cả nước, chính là chung tay thực hiện chủ trương của Chính phủ trong thu hút đầu tư hạ tầng giao thông, góp phần đưa đất nước vươn lên thời hội nhập.
 
Tô Lan       
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo