Hỗ trợ doanh nghiệp

Thương hiệu trống Hoàng Gia: Chất lượng xây dựng uy tín bền lâu

(DNHN) Sinh ra tại làng trống Đọi Tam (Hà Nam), với khao khát làm giàu từ chính sản phẩm của quê nhà, Giám đốc Công ty cổ phần TM và DV Hoàng Gia Anh Minh, anh Lê Ngọc Tùng đã từ bỏ nghiệp nhà giáo để chắp nối cho tiếng trống Đọi Tam vươn xa hơn với thương hiệu trống Hoàng Gia.

Tương truyền, làng Đọi Tam có truyền thống làm trống từ rất lâu đời, trên 1.000 năm tuổi với hai vị tổ nghề là anh em cụ Nguyễn Đức Năng và Nguyễn Đức Bản. Nghề làm trống bắt nguồn từ những năm 986 khi vua Lê Đại Hành sửa soạn về làng cày ruộng tịch điền, hai anh em cụ Năng và cụ Bản đã tự tay làm một cái trống to để đón vua. Từ đó, nối nghiệp cha ông, hầu hết các hộ dân thuộc làng Đọi Tam (Duy Tiên, Hà Nam) đều làm trống. Hiện cả làng có khoảng 16 cơ sở làm trống với quy mô lớn.
 
Với tiêu chí lấy chữ tín đặt lên hàng đầu, khi nhắc đến làng trống Đọi Tam, không ai không biết đến Cơ sở trống Hoàng Gia Anh Minh với những sản phẩm của cơ sở đã có mặt ở khắp các địa phương trên cả nước.

 

 

 

 

Trống Đọi Tam có mặt tại các dịp lễ, hội

 



Nghề gia truyền…

Nằm tại làng Đọi Tam, Cơ sở trống Hoàng Gia với 8 nghệ nhân ngày đêm miệt mài sản xuất để cho ra những sản phẩm sáng tạo từ nghề truyền thống nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm chính của Hoàng Gia hiện chủ yếu là những chiếc trống trường, trống chùa.

Theo bí quyết của người làm trống nơi đây, để có một quả trống tốt, da làm trống phải là da trâu cái, gỗ làm trống phải là gỗ mít. Sở dĩ, phải chọn da trâu cái để làm trống bởi miếng da trâu sẽ quyết định đến âm thanh của chiếc trống. Sau khi lựa chọn được miếng da ưng ý, miếng da trâu sẽ được bào hết lớp màng, ngâm nước khử mùi rồi đêm phơi khô. Bí quyết cho sự tinh túy của trống Đọi Tam Hoàng Gia có lẽ cũng bởi kỹ thuật xử lý da trâu của nghệ nhân nơi đây. Công việc này đòi hỏi người nghệ nhân phải tập trung cao độ và dồn hết tâm trí trong quá trình làm việc, bởi nếu miếng da dày hoặc mỏng hơn tiêu chuẩn, trống sẽ bị biến âm.

Sau quá trình lựa da trâu là đến việc lựa gỗ làm tang trống. Loại gỗ được lựa chọn chủ yếu là gỗ mít-gỗ loại dẻo, mềm không bị công vênh, nứt vỡ, hơn nữa theo kinh nghiệm của ông cha “gỗ mít đánh ít kêu nhiều”. Gỗ được cắt thành nhiều khúc sau đó pha thành từng dăm. Tùy theo kích cỡ của trống mới định ra bao nhiêu dăm, cũng như độ cong để khi ghép với thân trống vừa khít không có kẽ hở. Ngoài ra để cho trống thật kín người ta còn dùng sơn miết vào các khe, cứ một lớp sơn lại có một lớp vải màn.

Khi đã có đủ tang trống và da trâu đạt chuẩn, việc bưng trống đòi hỏi nghệ nhân không chỉ khéo léo và tỉ mỉ mà còn cần phải có đôi tai thính để có thể thẩm định tiếng trống. Miếng da được căn tròn trên mặt trống rồi dùng đinh vầu hoặc tre đóng cố định vào thân trống. Miếng da sẽ được căng dần và công việc chỉ hoàn tất khi nghệ nhân đánh giá tiếng trống đã ăn vào nốt nhạc nào trong dàn trống.

Với quan niệm và làm việc với cái tâm và xây dựng thương hiệu uy tín, Cơ sở trống Hoàng Gia nhận bảo hành cho sản phẩm của mình từ 5 đến 10 năm. Cũng bởi vậy, trống Hoàng Gia không chỉ nổi tiếng nhờ độ bền đẹp từ bí quyết riêng mà còn được biết đến ngày càng nhiều bởi tinh thần trách nhiệm của người thợ với mỗi “đứa con” của mình.

Bên cạnh những chiếc trống trường, trống dùng trong đình chùa, trống Hoàng Gia còn cung cấp các sản phẩm trống chèo, trống dùng trong các lễ hội và trống cho trẻ em.  Ngoài ra công ty còn trở thành đơn vị xuất nhập khẩu các loại trống như Yamah, Lazer chuyên nghiệp…

Và sự sáng tạo

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh sản phẩm truyền thống, Giám đốc Lê Ngọc Tùng cho hay, khi xã hội hiện đại, tưởng chừng như mọi thứ được số hóa, nhưng nghề làm trống vẫn phát triển bởi lợi thế là tại các trường học bắt buộc phải có tiếng trống để khai trường, khai báo thi. Những lễ hội truyền thống của dân tộc vẫn còn thì trống dùng cho lễ hội cũng không thể mất… Tuy nhiên, doanh nghiệp nào cũng gặp phải một số khó khăn nhất định như nguồn nguyên liệu, việc đầu tư trang thiết bị máy móc… Đó là bài toán đòi  hỏi người lãnh đạo phải có bản lĩnh đương đầu và giải quyết mọi khó khăn.

Với cách đi chậm mà chắc, uy tín và chất lượng sản phẩm chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Công ty. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm trống Hoàng Gia đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh trên toàn quốc. Thương hiệu trống Hoàng Gia đã làm cho rất nhiều đơn vị như: Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Học viện Cảnh Sát, Sư phạm TW, Đại học Hà Nội, Đại học Quốc Gia…

Tuy nhiên, để có thể phát triển và mở rộng từ nghề truyền thống, Hoàng Gia cũng đã sáng tạo ra những sản phẩm mới vừa nhằm phát triển thương hiệu, lại vừa có thể sử dụng được những nguyên vật liệu không đủ kích cỡ để làm những sản phẩm trống lớn.

 

 

 

Một sản phẩm của Công ty.



Cụ thể, mỗi năm, Cơ sở sản xuất trống Hoàng Gia đã cung cấp ra thị trường khoảng 2.000 sản phẩm quà tặng như bom rượu, trống gỗ đựng rượu vang cao cấp, xe ngựa kéo… mang phong cách Tây Âu. Hiện tại, những sản phẩm quà tặng này được cung cấp rộng rãi tại thị trường Việt Nam và các nước châu Á
 
Bên cạnh đó, để có thể phát triển, Hoàng Gia còn nhận trang trí nội thất chùa theo Cataloge nay và xưa như trang trí cửa chánh điện, bao lam, tủ án, bàn thờ nhị tam cấp, thùng phước sương, ngoài ra còn nhận điêu khắc, chạm trổ tượng hình, bàn ghế gốc…

“Với sức trẻ căng tràn, lòng yêu nghề tận tâm vì công việc, tôi tin thương hiệu trống Hoàng Gia sẽ tạo được lòng tin nơi khách hàng” - Giám đốc Lê Ngọc Tùng chia sẻ.


Hiền Vân

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo