Nhầm lẫn giữa hai doanh nghiệp cùng tên Rạng Đông, chuyên gia thương hiệu nói gì?
“Ngày Việt Nam ở nước ngoài” lần đầu được tổ chức tại Bra-xin và Ả-rập xê-út / Công ty an ninh mạng SafeGate thay đổi nhận diện thương hiệu
1 bên khủng hoảng, 1 bên tăng trưởng
Gần đây, Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding (Nhựa Rạng Đông, mã chứng khoán: RDP) liên tục xuất hiện trên báo chí với loạt thông tin tiêu cực như toàn bộ thành viên HĐQT từ nhiệm, cả công ty mẹ và các công ty con ngừng hoạt động, kiểm toán rút lui, thua kiện đối tác Nhật Bản 157 tỷ đồng, tổng nợ vượt 1.700 tỷ đồng, liên tục chậm công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên, báo cáo quý III, quý IV và báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2024, cổ phiếu lao dốc còn 1.300 đồng/cổ phiếu, đối diện nguy cơ phá sản...
Tuy nhiên, một sự nhầm lẫn đáng chú ý đã xảy ra khi nhiều người dùng mạng xã hội tưởng rằng doanh nghiệp gặp khó khăn là Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã chứng khoán: RAL) – thương hiệu sản xuất bóng đèn, phích nước nổi tiếng hàng chục năm qua. Điều này xuất phát từ việc cả hai doanh nghiệp cùng mang tên "Rạng Đông", đều có lịch sử lâu đời, cùng niêm yết trên sàn chứng khoán.

Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding (Nhựa Rạng Đông, mã chứng khoán: RDP) liên tục xuất hiện trên báo chí với nhiều thông tin tiêu cực.
Thực tế, trong khi Nhựa Rạng Đông đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông vẫn duy trì tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu hơn 8.300 tỷ đồng năm 2024, tiếp tục mở rộng sản xuất và đón đầu xu hướng đèn LED, thiết bị chiếu sáng hiện đại.
Trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam về câu chuyện nhầm lẫn này, chuyên gia thương hiệu Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam cho biết, quy định về đăng ký sở hữu trí tuệ của Việt Nam cho phép doanh nghiệp đăng ký tên giống nhau nhưng ngành nghề kinh doanh khác nhau. Do đó, việc có nhiều công ty trùng tên là chuyện bình thường ở Việt Nam. Ví dụ, trong nước hiện có khoảng 500 công ty mang tên Thành Công ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.

CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông mang về 8.357 tỷ đồng doanh thu trong năm 2024.
"Thực tế, những ngày gần đây, theo dõi trên mạng xã hội tôi biết đã có không ít người cho rằng CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông phá sản, hoặc doanh nghiệp này còn kiêm cả mảng nhựa, thay vì chỉ sản xuất bóng đèn, phích nước vốn đã nổi tiếng bao lâu nay", ông Mạnh chia sẻ.
Tận dụng hiểu lầm thành cơ hội
Theo chuyên gia Lại Tiến Mạnh, câu chuyện nhầm lẫn này sẽ trở thành một ví dụ điển hình về vấn đề bảo vệ danh tiếng thương hiệu. Nguyên nhân là 2 doanh nghiệp hoàn toàn khác nhau nhưng lại trùng tên, 1 bên dính khủng hoảng và kéo theo hệ luỵ gây nhầm lẫn cho bên còn lại. Trường hợp này khá hiếm xảy ra khi cả 2 đều là doanh nghiệp lớn, có tên tuổi, đã lên sàn chứng khoán. Ở đây bản chất là hiểu lầm và sự nhầm lẫn dẫn đến việc có thể ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu đối với Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
Đối diện với câu chuyện nhầm lẫn hi hữu, theo Giám đốc Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam, Rạng Đông nếu có đội truyền thông tốt, có thể tận dụng những việc này để đưa tên tuổi mình lên.

"Thương hiệu Rạng Đông bỗng dưng được nhắc đến nhiều hơn. Nếu doanh nghiệp có đội truyền thông tốt, có thể biến nguy thành cơ, tận dụng sự quan tâm này để quảng bá thương hiệu", ông Mạnh gợi ý.
Tất cả các hoạt động liên quan đến giải thích, đưa ra thông tin chính xác, hoặc nhân cơ hội đó để cung cấp thông tin cho mọi người biết rõ hơn, nhiều hơn về công ty là điều doanh nghiệp nên làm ngay. Ngược lại, nếu doanh nghiệp không làm gì thì ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.
Cũng theo chuyên gia, từ sự nhầm lẫn giữa hai cái tên Rạng Đông, các công ty cần lưu ý đến đến việc quản trị doanh nghiệp, quản trị thương hiệu ấy. Toàn bộ câu chuyện này là câu chuyện về quản trị danh tiếng, uy tín thương hiệu.
Uy tín và danh tiếng của thương hiệu đến từ rất nhiều nguồn khác nhau. Trong đó, chủ yếu đến từ các sản phẩm, dịch vụ tốt, thực hiện những gì doanh nghiệp đã hứa với khách hàng, với công chúng. Đây là một cách để quản trị thương hiệu và quản trị danh tiếng tốt nhất.
"Tóm lại, đối mặt với việc hiểu lầm của dư luận, doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin chính xác về doanh nghiệp mình và doanh nghiệp cùng tên, tận dụng cơ hội để quảng bá thương hiệu doanh nghiệp.
Câu chuyện về quản trị danh tiếng của thương hiệu là điều các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm, nhất là các công ty đại chúng, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, công ty đã có thương hiệu nhất định, công tác quản trị danh tiếng càng phải kỹ càng hơn. Quản trị danh tiếng là điều thực sự cần thiết đối với các công ty đã có tên tuổi bởi thương hiệu sẽ đồng hành và đi mãi cùng doanh nghiệp", chuyên gia khuyến nghị.
Khi vụ việc của Nhựa Rạng Đông được đăng tải trên các phương tiện truyền thông và đối mặt với câu chuyện hiểu lầm trong dư luận, CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã đăng tải một bài trên website của công ty nói rõ sự khác biệt này.
Theo CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, hiện có ít nhất ba công ty lớn tại Việt Nam mang tên "Rạng Đông", nhưng hoàn toàn độc lập về tổ chức, quản trị và hoạt động kinh doanh. Trong đó, Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding (Nhựa Rạng Đông, RDP) có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa, đặc biệt là PVC và tấm lợp. Doanh nghiệp này thành lập năm 1960 và cổ phiếu RDP đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Tập đoàn Rạng Đông, có trụ sở tại Bình Thuận, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, khoáng sản kim loại, vật liệu xây dựng và thương mại dịch vụ. Thành lập năm 1991, công ty này hiện chưa niêm yết trên sàn chứng khoán. Còn CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL), trụ sở tại Hà Nội, chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm chiếu sáng, phích nước, giải pháp nhà thông minh, đường phố thông minh, nông nghiệp công nghệ cao và năng lượng tái tạo. Cổ phiếu RAL được niêm yết trên sàn với giá trị ổn định. |
End of content
Không có tin nào tiếp theo