Hỗ trợ doanh nghiệp

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì tổ chức Hội nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp toàn quốc năm 2014.

Hội nghị các Đảng ủy Khối Doanh nghiệp toàn quốc năm 2014

Dự Hội nghị có đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đại diện các Ban Đảng Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW), lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước; lãnh đạo các Đảng ủy Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối DNTW.

 
Tại Hội nghị, Đảng ủy Khối DNTW và Đảng ủy Khối DN các tỉnh, thành phố đã tập trung trao đổi, thảo luận việc thực hiện Quyết định số 197 - QĐ/TW ngày 24/11/2008 của Ban Bí thư (khóa X) về việc ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước với cấp ủy địa phương.
 
Kể từ khi có Quyết định số 197, sự phối hợp giữa các bên liên quan đã giúp tạo sự thống nhất, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, nghị quyết, quyết định của cấp ủy, chính quyền địa phương và phương hướng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các DN. Hội nghị cũng thống nhất, để tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 197, nâng cao chất lượng công tác quản lý cán bộ, đảng viên và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong DN, Đảng ủy Khối DNTW, các đảng ủy trực thuộc và Đảng ủy Khối DN các tỉnh, thành phố cần phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả hơn nữa trên các mặt công tác xây dựng Đảng.
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đánh giá cao công tác phối hợp thực hiện công tác giữa Đảng ủy tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước với cấp ủy địa phương theo tinh thần Quyết định số 197 thời gian qua. Tuy nhiên, đồng chí Lê Hồng Anh cũng chỉ ra những mặt hạn chế ở một số nơi, như quy chế làm việc còn chung chung, không chỉ rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể và của từng thành viên cấp ủy; sinh hoạt cấp ủy, chi bộ chưa đi vào nề nếp; tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình chưa cao; tính tiên phong gương mẫu của một số đảng viên chưa rõ…
 
Đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, thời gian tới, Đảng ủy Khối DNTW và Đảng ủy Khối DN các tỉnh, thành phố cần quan tâm lãnh đạo nhằm thực hiện tốt chủ trương tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN để có được cơ cấu hợp lý, tập trung vào những ngành, lĩnh vực then chốt và địa bàn quan trọng. Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo nhiệm vụ tái cơ cấu DNNN, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động.
 
Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới, xây dựng chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; nâng cao chất lượng cán bộ, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực quản lý của cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là lãnh đạo chủ chốt của DN, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và quản lý đảng viên, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong DN, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong DNNN.
 
Trong công tác phối hợp, đồng chí Lê Hồng Anh chỉ đạo Đảng ủy các tập đoàn, tổng công ty, các NHTM Nhà nước cần tăng cường ký kết quy chế phối hợp công tác với các cấp ủy địa phương nơi có các đơn vị thành viên đóng trên địa bàn theo đúng tinh thần nội dung của Quyết định số 197. Với những đơn vị đã ký quy chế phối hợp, cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Đảng ủy Khối DNTW phối hợp chặc chẽ với cấp ủy địa phương trong việc phối hợp công tác, định kỳ phối hợp tổ chức hội nghị giao ban để trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.
 
Đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, 2015 là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Vì vậy, cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng các cấp của đảng bộ của mình. Trong đó, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị tốt nội dung, báo cáo kiến nghị trình đại hội về công tác nhân sự cấp ủy theo đúng nguyên tắc và quy định của Trung ương.
 
Cũng tại hội nghị, Đảng ủy Khối DNTW dự kiến trong một nhiệm kỳ sẽ tổ chức hội nghị giao ban theo 3 khu vực của Đảng ủy khối Doanh nghiệp các địa phương để trao đổi kinh nghiệm và phối hợp công tác, và đã được Ban Bí thư đồng ý.
 
Trong những năm qua, thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ, Đảng ủy Khối DNTW đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Trong đó mục tiêu hàng đầu là đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa nhằm phát triển DN bền vững. Hầu hết các đơn vị trong Khối đều hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của người lao động, nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và thực hiện công tác an sinh xã hội.
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo