Văn hóa

Tìm hiểu về nghi lễ trưởng thành của thanh niên Nhật Bản

Lễ trưởng thành là một trong 4 nghi lễ quan trọng trong cuộc đời của người Nhật Bản bên cạnh lễ thành hôn, đám ma, lễ cúng tổ tiên.

Lễ trưởng thành Seijin no Hi là ngày lễ truyền thống của Nhật được tổ chức hàng năm vào thứ Hai của tuần thứ hai trong tháng một. Đúng như tên gọi của nó, ngày lễ này là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của thanh niên Nhật Bản. Trong ngày này, những bạn trẻ tròn 20 tuổi được công nhận đã trưởng thành và kể từ đó, họ được hưởng đầy đủ quyền và nghĩa vụ của một công dân, bao gồm quyền hút thuốc, uống rượu và bầu cử.

"Tôi cảm thấy vui vì cuối cùng tôi cũng được phép uống rượu và đi câu lạc bộ đêm", sinh viên đại học Rumiko Matsumoto nói với AFP. Giống như nhiều cô gái 20 tuổi khác, Matsumoto chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho ngày lễ này. Cô đi đến tiệm làm móng, búi tóc và gắn lông mi giả rồi vận lên người bộ kimono truyền thống đặt may riêng. "Đây là một ngày đặc biệt, bước tiến đầu tiên thành người lớn. Cha mẹ tôi nói rằng từ nay tôi sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi hành động của mình. Nhưng trước tiên tôi phải đi uống rượu ăn mừng đã".

Hàng nghìn nam thanh nữ tú tuổi 20 tập trung ở công viên giải trí trung tâm thủ đô Tokyo để ăn mừng. Các cô gái xúng xính trong những bộ kimono sặc sỡ xếp thành hàng dài chờ tới lượt chơi trò tàu lượn trên không.

Trong ngày này, nam giới sẽ mặc vest theo kiểu phương Tây hoặc kimono truyền thống. Còn nữ giới búi tóc cầu kỳ và mặc kimono Furisode, loại kimono với tay áo dài dành riêng cho thiếu nữ chưa lấy chồng. Nhiều cô gái cho biết họ phải đặt lịch hẹn với các tiệm làm đẹp trước đó cả năm. Và các salon làm tóc và trang điểm thường làm xuyên đêm để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến.

Tại buổi lễ, quan chức địa phương sẽ đọc bài phát biểu chúc mừng các bạn trẻ đến tuổi thành niên. Sau buổi lễ, mọi người sẽ chụp ảnh kỷ niệm và đi lễ tại các đền chùa để cầu chúc cho những ước mơ trong đời sẽ thành hiện thực. Nghi lễ truyền thống chấm dứt là lúc cuộc vui thực sự bắt đầu với những bữa tiệc thâu đêm. Trong ảnh là cảnh bảo vệ khống chế một nam thanh niên quá khích trong một buổi lễ ở Yokohama.

Bước vào tuổi 20, thanh niên Nhật Bản được phép đi bầu cử, hút thuốc, uống rượu và kết hôn mà không cần xin phép cha mẹ. Họ thực sự phải tự chịu trách nhiệm cho mọi hành vi của bản thân.

Một cô gái giơ ký hiệu hình chữ V khi đang dặm lại lớp trang điểm trong buổi lễ trưởng thành tại công viên giải trí ở Tokyo.

Ngày lễ này không chỉ có ý nghĩa với thanh niên đến tuổi trưởng thành mà còn quan trọng với gia đình của họ. Đây là dịp để người thân chúc mừng và khuyến khích những người trẻ bắt đầu cuộc sống tự lập.

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo