Tin tức - Sự kiện

PIIP chủ trì nghiên cứu, lập quy hoạch tổng thể đường sắt đô thị Đà Nẵng

DNVN - Ngày 11/11, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (PIIP) cho biết, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo liên quan đến kết quả tổ chức hội thảo quốc tế về xây dựng hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn TP.

Chuyên gia hiến kế phát triển đường sắt đô thị cho Đà Nẵng / Đà Nẵng ưu tiên vốn tư nhân cho hệ thống đường sắt đô thị

Rà soát, triển khai ngay công tác lập quy hoạch tổng thể giao thông

Trên cơ sở kết quả hội thảo quốc tế “Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững” (ngày 24 – 25/10), UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản giao Sở Xây dựng căn cứ ý kiến các chuyên gia góp ý tại hội thảo, xây dựng các nội dung cần triển khai để thực hiện dự án, báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định.

Chuyên gia quốc tế Mario Valerio Dattola đến từ Ý đóng góp ý kiến tạo hội thảo xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng.

Chuyên gia quốc tế Mario Valerio Dattola đến từ Ý đóng góp ý kiến tạo hội thảo xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng.

Đáng chú ý, UBND TP Đà Nẵng thống nhất giao PIIP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, lập quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới ĐSĐT tại Đà Nẵng để tích hợp trong đồ án Quy hoạch tổng thể chuyên ngành giao thông nhằm bảo đảm triển khai đồng bộ, thống nhất về quy hoạch, công nghệ, tiêu chuẩn để triển khai đầu tư dự án.

Đây là cơ sở để PIIP nghiên cứu triển khai thực hiện dự án hệ thống ĐSĐT trên địa bàn TP Đà Nẵng; rút kinh nghiệm và khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư dự án ĐSĐT tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của PIIP, hội thảo về xây dựng hệ thống ĐSĐT Đà Nẵng vừa qua thu hút 9 báo cáo tham luận và hơn 30 ý kiến, lượt phát biểu của các GS, PGS, TS, chuyên gia trao đổi, thảo luận thẳng thắn, sâu sắc và thực chất các vấn đề Đà Nẵng đang quan tâm đối với ĐSĐT. Đề xuất, đưa ra các định hướng chiến lược, những thách thức cũng như các giải pháp để thực hiện được mục tiêu phát triển ĐSĐT TP trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, sự cần thiết, cần đặc biệt chú trọng ở giai đoạn hiện nay là rà soát, triển khai ngay công tác lập quy hoạch tổng thể giao thông lấy ĐSĐT làm lõi, kết nối nhà ga, sân bay, cảng biển, bến xe ... gắn với quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch của TP Đà Nẵng.

Đặc biệt, cần rà soát quy hoạch giao thông đô thị và quy hoạch giao thông đường sắt để có cái nhìn phù hợp hơn với quy mô hiện nay của TP Đà Nẵng sau khi sáp nhập (nếu các quy hoạch ban đầu được lập, kéo dài quá lâu không cập nhật, điều chỉnh dẫn đến nhiều bất cập, phát sinh chi phí và vướng mắc kỹ thuật sau này...).

Các chuyên gia cũng nêu những kinh nghiệm về lựa chọn công nghệ, lộ trình nội địa hoá, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, mô hình đầu tư, tổ chức vận hành ĐSĐT phù hợp với điều kiện TP Đà Nẵng; giải pháp huy động nguồn lực, hợp tác công tư, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả bền vững của dự án.

Xây dựng ĐSĐT hiện đại, đồng bộ, kết nối vùng và phát triển bền vững

Đáng chú ý, các chuyên gia nêu ra những điểm mới trong Luật Đường sắt sửa đổi (tiếp thu, kế thừa kinh nghiệm triển khai đầu tư từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc), hướng đến hoàn thiện khung pháp lý, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy đầu tư và tạo hành lang pháp lý phát triển ngành công nghiệp đường sắt tại Việt Nam, luật hóa mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD).

Luật Đường sắt sửa đổi cũng phân cấp mạnh cho địa phương trong phê duyệt quy hoạch, đầu tư; cho phép thực hiện thiết kế kỹ thuật tổng thể để rút ngắn thủ tục; đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển ĐSĐT nội địa; bổ sung quy định về chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, tăng cường quản lý an toàn hệ thống và ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hiện đại hóa mạng lưới đường sắt ....

Đồng thời hoàn thiện, phê duyệt bộ khung tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để áp dụng cho hệ thống ĐSĐT. Đây là vấn đề rất quan trọng không chỉ để áp dụng đồng bộ, kết nối cho hệ thống ĐSĐT trên lãnh thổ Việt Nam mà còn là nền tảng để có thể triển khai nội địa hóa các linh kiện, giúp doanh nghiệp trong nước có thể tham gia sản xuất, đầu tư hệ thống đường sắt.

Tại hội thảo, các BQL ĐSĐT Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng chia sẻ kinh nghiệm về triển khai đầu tư hệ thống ĐSĐT và những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai đầu tư dự án. Đây là những nội dung hết sức quan trọng để TP Đà Nẵng xem xét, tránh lặp lại trong quá trình nghiên cứu triển khai dự án.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam, các ý kiến đóng góp tâm huyết tại hội thảo là nguồn dữ liệu quan trọng, đóng góp cơ sở khoa học để TP hoàn thiện quy hoạch hệ thống ĐSĐT, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lựa chọn công nghệ phù hợp. Đồng thời xây dựng chính sách thu hút đầu tư, phát triển nguồn lực, vận hành hệ thống ĐSĐT trong tương lai.

Ông Lê Quang Nam nhấn mạnh, Đà Nẵng xác định ĐSĐT không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông mà còn là chiến lược phát triển mang tính đột phá, góp phần định hình không gian đô thị, tái cấu trúc nền kinh tế, nâng tầm vị thế của TP trong khu vực cũng như quốc tế.

Đà Nẵng cam kết kế thừa và phát huy những kết quả của hội thảo, tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia quốc tế, trong nước, các nhà khoa học, nhà đầu tư. Hợp tác chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương để biến tầm nhìn hôm nay thành hiện thực xây dựng hệ thống ĐSĐT TP hiện đại, đồng bộ, bảo đảm kết nối vùng và phát triển bền vững.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm