Tin tức - Sự kiện

"Thuyền trưởng" dời "con tàu metro số 1" dính nhiều sai phạm

(DNVN)- Sáng 4/1,ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trao quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho ông Lê Nguyễn Minh Quang, "chủ nhân" giảm 170 m độ dày tường vây từ 2 m xuống còn 1,5m.

Tin mới nhất về cơn bão số 1: Giật cấp 11, di chuyển hướng Tây Tây Nam / Khởi tố vụ án tài xế gây tai nạn thảm khốc ở Long An

UBND TP Hồ Chí Minh đã bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP thay vị trí ông Quang.


Ông Lê Nguyễn Minh Quang đã ba lần gửi đơn xin nghỉ việc vì lý do cá nhân. Nay, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp nhận.

Nhận quyết định thôi giữ chức Trưởng ban QLĐS đô thị TPHCM, ông Quang nói rằng,với những kiến thức chuyên môn cá nhân, ông sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang đảm nhiệm cương vị trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM từ tháng 6-2016, với thời hạn 5 năm. Và là "tác giả" điều chỉnh thiết kế kỹ thuật 170m tường vây có độ dày 2m xuống còn 1,5mmà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Chưa kể, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước mới công bố cũng cho thấy ông Hoàng Như Cương phê duyệt điều chỉnh dự án tại quyết định số 178 hồi giữa năm 2014 là trái thẩm quyền. Bởi lẽ, ông Cương không có thẩm quyền điều chỉnh mức vốn đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia.

Việc UBND TP.HCM ký quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành năm 2017 sang hoàn thành năm 2019 cũng không tuân thủ trình tự và thẩm quyền. Theo thẩm quyền, với những dự án quốc gia phải báo cáo Quốc hội xem xét quyết định khi kéo dài thời gian thực hiện từ một năm trở lên.

Không những vậy, UBND TP.HCM chỉ đạo đơn vị thẩm định sử dụng kết quả thẩm tra tổng mức đầu tư của đơn vị tư vấn không phù hợp với quy định. Theo quy định thì đơn vị thẩm tra phải do người quyết định đầu tư thuê.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thực hiện thẩm định tại dự án để phê duyệt là không đúng thẩm quyền, do dự án đã phát sinh vấn đề thuộc tiêu chí công trình quan trọng quốc gia. Theo quy định tại Nghị quyết 49/2010/QH12, việc thẩm định phải được thực hiện bởi Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Sau khi có kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) dài gần 20 km đội vốn và "đội" cả thời gian, cho đến nay, tuyến metro đầu tiên của TP còn dang dở chưa biết đến năm nào hoàn thành và đi vào hoạt động.

Hà Vân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm