Tin tức - Sự kiện

Bắc Giang: Test nhanh Covid-19 cho 19.000 người tại 3 điểm nóng ở Việt Yên

DNVN - Sáng 26/5, lực lượng y tế gồm hơn 400 người đã ra quân triển khai công tác test nhanh cho gần 19.000 công nhân và người dân tại 3 điểm nóng nhất về dịch COVID-19 tại huyện Việt Yên, Bắc Giang gồm: Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng. Với việc triển khai test nhanh này thì 15 phút sẽ có kết quả với độ chính xác lên tới 70 - 75%.

Đại dịch Covid-19 làm chênh lệch chi tiêu giữa nhóm giầu - nghèo lên tới 3,5 lần / Bình Dương: Khoảng 100 công nhân bị ngộ độc khí gas phải nhập viện

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Giang điều động lực lượng y tế gồm 400 người (thuộc đoàn chi viện tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh) thực hiện việc test kháng nguyên nhanh thay thế xét nghiệm Realtime RT-PCR nhằm sàng lọc nhanh những người có nguy cơ cao để khẩn trương có phương án tách ra khỏi cộng đồng. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại các điểm nóng nêu trên để kiểm tra quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Tại buổi giám sát, kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã động viên người dân cần bình tĩnh, tuân thủ nghiêm túc những khuyến cáo của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch. Đối với lực lượng y tế hỗ trợ, Thứ trưởng đánh giá rất cao, cảm ơn sự nhiệt huyết, làm việc hết mình của họ. Thứ trưởng mong tất cả giữ gìn sức khỏe để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được phân công, hỗ trợ cùng tỉnh Bắc Giang sớm chiến thắng dịch bệnh.
Triển khai công tác xét nghiệm nhanh ở Việt Yên - Bắc Giang sáng 26/5.

PGS.TS Trần Như Dương (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) đánh giá, việc test nhanh định kỳ 3 ngày/1 lần tại những điểm có nguy cơ cao như Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng… là vô cùng quan trọng nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng. Đây là quá trình tiêu diệt, làm sạch ổ dịch, cần kiên trì thực hiện mới mong sớm dập được các ổ dịch.
Đánh giá hoạt động triển khai công tác test nhanh nhằm sàng lọc những người có nguy cơ cao, bà Nguyễn Thị Xuân (trú tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, Việt Yên) cho rằng, đây là một quyết định vô cùng đúng đắn của Bộ Y tế. Người dân địa phương cảm thấy vô cùng phấn khởi, tin tưởng, mong rằng việc test nhanh định kỳ của lực lượng y tế sẽ nhanh chóng sàng lọc, tách những người có nguy cơ cao ra khỏi cộng đồng, sớm kiểm soát và dập xong các ổ dịch điển hình như Núi Hiểu.
Chia sẻ về cách thức triển khai việc test nhanh, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) cho biết, sau khi phát phiếu điền thông tin cho người dân, lực lượng y tế hỗ trợ sẽ chia thành các nhóm nhỏ tới từng nhà để lấy mẫu. Đối với phương pháp test nhanh này thì 15 phút sẽ có kết quả và độ chính xác lên tới 70-75%.
Theo GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, bình thường trong phòng thí nghiệm 3-4 ngày mới mọc virus, nhưng lần này ngày thứ 2 đã mọc rất nhiều nên độ phát tán mầm bệnh rất nhanh.
“Vì thế với chủng khác còn nghi ngờ, nhưng chủng lần này nếu chậm là muộn. Do đã có thông báo cách ly nên có thể thực hiện test nhanh theo từng cụm nhà. Có thể làm mẫu gộp được, nên sẽ lấy mẫu bình thường và trộn theo môi trường, môi trường nào dương tính thì xét nghiệm kỹ. Còn lại những trường hợp test nhanh cho kết quả âm tính vẫn làm mẫu gộp đem về xét nghiệm Realtime RT-PCR. Như vậy trong một ngày chúng ta sẽ làm được rất nhiều”, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai nói.
Trong cuộc họp trực tuyến chiều 25/5 với Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Từ Quốc Hiệu - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, các đơn vị hỗ trợ chạy xét nghiệm 14.052 mẫu đơn/ngày (tương đương 70.000-98.000 mẫu gộp/ngày). Tiếp tục đẩy nhanh xét nghiệm, nhất là việc trả kết quả, đến nay toàn tỉnh đã lấy được 600.774 mẫu. Riêng ngày 24/5 lấy được 14.943 mẫu; đã chạy được 547.861 mẫu. Hiện nay, còn 10.294 mẫu đơn (51.470 mẫu gộp) chưa có kết quả.
Toàn tỉnh hiện đang bố trí 5 khu cách ly của tỉnh. Hiện có 12.298 người (trong đó có 1017 người tỉnh ngoài) đang được cách ly tập trung và 71.321 người cách ly tại nhà.
Về số bệnh nhân đang điều trị hiện có 1.431 bệnh nhân và 01 ca tử vong. Số bệnh nhân nặng có 04 bệnh nhân đang thở máy, tiên lượng nặng; có 24 bệnh nhân đang thở oxy gọng kính.
Tính từ ngày 27/4 đến nay, Bắc Giang ghi nhận tổng cộng 1454 ca mắc Covid-19.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm