Tin tức - Sự kiện

Báo chí và doanh nghiệp “cộng sinh” xây dựng thương hiệu trong thời đại số

DNVN - Người tiêu dùng và các đối tác sau một thời gian bị mất niềm tin với những thông tin quảng cáo thiếu khách quan trên các nền tảng kỹ thuật số, thì giờ họ thường tìm tới nguồn tin chính thống từ báo chí, vì báo chí vốn có yêu cầu khắt khe về quy trình xuất bản và bảo đảm độ chính xác cao của thông tin.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp có nhiều kênh để xây dựng và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, người tiêu dùng và các đối tác sau một thời gian bị mất niềm tin với những thông tin quảng cáo thiếu khách quan trên các nền tảng kỹ thuật số, thì giờ họ thường tìm tới nguồn tin chính thống từ báo chí, vì báo chí vốn có yêu cầu khắt khe về quy trình xuất bản và bảo đảm độ chính xác cao của thông tin. Do vậy, báo chí vẫn là kênh phát triển thương hiệu quan trọng của doanh nghiệp.

Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi của phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam với chuyên gia thương hiệu Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam.

Chuyên gia thương hiệu Lại Tiến Mạnh -Giám đốc Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam.

Người tiêu dùng ngày càng... khôn

Trong bối cảnh doanh nghiệp có thể tự làm thương hiệu trên môi trường số nhưng theo giới chuyên gia, báo chí vẫn là một trong những kênh truyền thông không thể thiếu của doanh nghiệp, góp phần lớn vào sự lan toả thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với công chúng.

Trong khi đó, doanh nghiệp chưa tận dụng được sức mạnh của báo chí trong việc xây dựng thương hiệu. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Lại Tiến Mạnh: Doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu trên các kênh kỹ thuật số theo nghĩa họ có thể nói bất kỳ những gì họ muốn nhằm truyền tải thông tin đến khách hàng và đối tác.

Tuy vậy, thực tế cho thấy, có quá nhiều bên làm việc này và đưa những thông tin mang tính phóng đại, sai lệch, chưa được kiểm chứng, thiếu khách quan, thậm chí nói một cách vô trách nhiệm.

Trong khi đó, người tiêu dùng không có đủ khả năng nhận biết thông tin đó có chính xác hay không hoặc có bao nhiêu % độ chính xác. Do đó, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ có độ lệch nhất định.

Những cú lừa quảng cáo kiểu "ba đời nhà tôi dùng thuốc này khỏi bệnh, khỏe mạnh đến già..." trên Facebook, YouTube khiến nhiều người dính bẫy. Theo thời gian, khách hàng cũng dần thông minh và "khôn" lên. Họ không thể tin tưởng hoàn toàn những gì doanh nghiệp tự nói. Họ hiểu rằng thông tin này không có tính khách quan, chưa được kiểm chứng bởi bên thứ 3 và hiệu quả của những lời quảng cáo doanh nghiệp tự "diễn" đó sẽ giảm dần.

Cần nhấn mạnh rằng, báo chí từ xưa đến nay vẫn luôn là bên thứ ba để xác nhận lại thông tin, có những nguyên tắc nhất định trong việc cung cấp thông tin. Trước khi được đưa lên mặt báo, thông tin đã được kiểm chứng, qua các bước kiểm duyệt kỹ càng. Báo chí chính thống vẫn bảo đảm nguyên tắc đúng, đủ, đa chiều.... nên đây là nguồn thông tin uy tín. Thông tin từ báo chí vẫn được coi là nguồn tin đáng tin cậy, nhất là những đầu báo có tên tuổi và chính thống.

Những thông tin giới thiệu, truyền thông về sản phẩm doanh nghiệp dù trên loại hình báo chí nào, từ báo in, báo hình, báo điện tử đều có tác dụng lưu sâu hơn trong tâm trí độc giả; không thoáng qua và dễ quên như các kênh kỹ thuật số khác. Với loại hình báo điện tử, khách hàng dễ dàng tìm kiếm, kiểm tra thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp...

Đã từng có thời gian báo chí có phần bị coi nhẹ bởi sự tiện lợi, tốc độ cập nhật thông tin nhanh chóng từ các kênh kỹ thuật số. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi người đều hiểu rằng thông tin từ báo chí là đáng tin cậy, có tính đa chiều, phản biện, bảo đảm tính khách quan. Có thể nói, nguồn thông tin trên báo chí ngày càng tạo ra sự khác biệt so với nguồn thông tin mà doanh nghiệp tự đưa ra.

Như ông vừa nói thì sức mạnh của báo chí trong việc truyền thông thương hiệu doanh nghiệp là không thể phủ nhận. Vậy ông có khuyến nghị gì dành cho doanh nghiệp?

Ông Lại Tiến Mạnh: Tuỳ theo loại hình doanh nghiệp, tuỳ theo mục đích của doanh nghiệp và nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp chọn kênh truyền thông phù hợp. Có những nhóm khách hàng chỉ tin tưởng và trông chờ vào nguồn thông tin chính thống từ báo chí để ra quyết định cho mình.

Do vậy, với mỗi nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu thật kỹ xem họ đang quan tâm đến những kênh nào. Độ sâu của sự quan tâm không chỉ dừng lại ở chỗ họ dành bao nhiêu thời gian cho kênh mà phải đi sâu đến mức họ dùng thông tin từ kênh đó vào việc gì và những thông tin từ kênh đó ảnh hưởng như thế nào đến quyết định của họ.

Mối quan hệ “cộng sinh” báo chí – doanh nghiệp

Ở chiều ngược lại, với các cơ quan báo chí, ông có lời khuyên nào để tiếp tục làm tốt hơn công tác truyền thông thương hiệu doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay?

Ông Lại Tiến Mạnh: Tôi cho rằng, trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay, báo chí nên tiến hành khảo sát về người dùng, khách hàng về độ tin cậy của các nguồn thông tin. Kết quả khảo sát đó sẽ cho ra con số cụ thể về việc người dân tin tưởng vào nguồn thông tin nào, chú trọng nguồn tin nào, nguồn nào người dùng dùng quan tâm, tham khảo và mức độ thông tin họ tham khảo từ các nguồn khác nhau sẽ được họ đánh giá ở những mức độ khác nhau như thế nào?

Nếu có kết quả khảo sát như thế và chỉ ra được độ tin cậy thông tin trên báo chí ở mức cao thì đây hoàn toàn là cơ sở vững chắc hơn để các doanh nghiệp điều chỉnh trong quyết định truyền thông trên báo chí.

Theo tôi, kết quả khảo sát sẽ chỉ ra cho doanh nghiệp về thực tế nguồn thông tin báo chí có vai trò cực lớn, tác động đến quyết định của doanh nghiệp trong chiến lược truyền thông thương hiệu để khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm, dịch vụ; các tổ chức, đơn vị thực hiện hoạt động hợp tác, kết nối.

Đây là căn cứ để doanh nghiệp cân đối lại chi tiêu vì tất cả các công ty khi lập kế hoạch marketing, truyền thông đều cần cơ sở để quyết định chi tiền cho xây dựng thương hiệu trên báo chí hay kênh kỹ thuật số.

Còn khách hàng, người tiêu dùng khi muốn tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để ra quyết định, họ cũng sẽ tìm đến báo chí. Trong đó, những bài báo có tính chất học thuật, đầy đủ thông tin và thông tin tổng quát với thông tin đa chiều từ những đơn vị chính thống được mọi người quan tâm và tin tưởng.

Có thể nói, số liệu từ khảo sát sẽ chỉ ra được rằng báo chí luôn là nguồn tạo ra sự ảnh hưởng lớn hơn trong quá trình doanh nghiệp ra quyết định. Điều này tạo cơ sở rõ ràng cho việc các doanh nghiệp điều chỉnh ngân sách cho phù hợp cho hoạt động truyền thông trên báo chí, từ đó góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp trong mắt công chúng.

Ngoài việc bảo đảm vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, trong thời đại số, các đơn vị báo chí cũng cần đổi mới cách thức trải nghiệm của độc giả bằng việc đa dạng hình thức thể hiện để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp cũng như độc giả, đặc biệt để mối quan hệ "cộng sinh" doanh nghiệp - báo chí ngày càng bền vững khi cả hai đang phải đối mặt với những thay đổi của công nghệ.


 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo