Tin tức - Sự kiện

Báo chí trong thời đại công nghệ

Sự phát triển của công nghệ giúp báo chí có thêm công cụ để phát triển, thực hiện chức năng thông tin nhưng cũng đặt ra những áp lực cạnh tranh mới.

Nhiều tổ chức quốc tế lạc quan về kinh tế Việt Nam / Từ 1/7, thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình

Những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về vụ nổ súng xảy ra rạng sáng ngày 11/6 tại Đắk Lắk được đăng tải rất nhanh nhưng đa phần là xuyên tạc, sai sự thật. Sau khi thông tin đã được kiểm chứng từ nguồn tin gốc, các báo đồng loạt phản ánh sự việc một cách trung thực và đầy đủ đến công chúng.

Theo ông Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội: ''Người dân cần biết sự thật, mong muốn biết sự thật. Khi trên mạng xã hội thiếu tin cậy thì tính chân thật của báo chí là sức mạnh của sự cạnh tranh. Thứ hai là phải kịp thời, nói sự thật mà chậm quá thì nguy hiểm. Anh không thể nhanh bằng mạng xã hội, anh phải có kiểm chứng, khi làm đúng vai trò đưa được thông tin đến công chúng một cách chân thật, kịp thời, hấp dẫn sẽ làm chủ trận địa thông tin''.

Sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội khiến tốc độ lan truyền thông tin trở nên nhanh chóng hơn bao giờ hết. Báo chí đứng trước cuộc cạnh tranh gay gắt với mạng xã hội về tốc độ đưa tin. Chính vào lúc này, sứ mệnh của nhà báo quan trọng hơn bao giờ hết: Không chỉ nhanh mà còn phải chính xác, khách quan, cung cấp cho khán giả cái nhìn sâu sắc và toàn cảnh về các vấn đề, sự kiện.

Báo chí trong thời đại công nghệ - Ảnh 1.

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo tạo sinh như Chat GPT cũng đặt ra những thách thức mới đối với nhà báo. Liệu các cây bút ở các tòa soạn có bị AI thay thế? Vai trò của các nhà báo giỏi về chuyên môn càng được đề cao bởi chỉ họ mới có thể cạnh tranh với trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích, đưa ra kiến giải về các vấn đề, đề xuất các giải pháp có tính thực tiễn cao. Khi đó, công nghệ không thay thế mà trở thành phương tiện giúp họ làm tốt hơn công việc của mình.

Báo chí trong thời đại công nghệ - Ảnh 2.

Đến năm 2030, toàn bộ các cơ quan báo chí sẽ vận hành theo mô hình tòa soạn hội tụ trong đó khai thác hiệu quả công nghệ để phục vụ hoạt động tác nghiệp của nhà báo. Trước yêu cầu của thực tiễn, người làm báo cần nắm bắt công nghệ, khai thác các lợi thế như tính chính danh, khả năng phân tích, định hướng, làm tốt vai trò truyền thông chính sách, kịp thời tôn vinh cái tốt, giám sát, phản biện xã hội để phụng sự độc giả, hướng đến nền báo chí giải pháp, báo chí trách nhiệm mà không mô hình tin tức nào có thể thay thế.

Hôm nay, trong không khí kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, bên cạnh những lời chúc ý nghĩa dành cho những thế hệ người làm báo, chính người dân - khán giả cũng gửi gắm nhiều mong muốn, kỳ vọng với báo chí ở thời điểm hiện tại.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm