Tin tức - Sự kiện

Cần làm gì để tránh bị lừa mất tiền trong tài khoản?

DNVN - Ông Võ Minh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Đà Nẵng đề nghị các ngân hàng, khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cần tăng cường cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo và tuân thủ các chỉ dẫn, khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Đà Nẵng: Không quy định thêm các điều kiện tạo rào cản đối với đầu tư, kinh doanh / "Bàn" giải pháp phát triển bền vững vận tải biển ASEAN

Không dùng mạng internet công cộng để thực hiện giao dịch Internet Banking

Theo ông Võ Minh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Đà Nẵng, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) thời gian qua đã khẳng định vai trò, vị thế trong phát triển kinh tế, xã hội và là mắt xích quan trọng trong triển khai thương mại điện tử, Chính phủ số, kinh tế số.

TP Đà Nẵng tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

TP Đà Nẵng tuyên truyền người dân, danh nghiệp sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển TTKDTM vẫn còn một số bất cập cần hoàn thiện, trong đó có công tác bảo đảm an toàn, bảo mật. Một số đối tượng xấu đã lợi dụng kẻ hở của công nghệ thanh toán, công nghệ mạng và sự thiếu cảnh giác của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng nhiều hình thức tinh vi.

Ông Võ Minh nhấn mạnh, những vụ lừa đảo gần đây chủ yếu phát sinh từ sự cả tin, mất cảnh giác của người dân. Vì vậy, để phòng trách rủi ro mất tiền từ tài khoản, khách hàng khi sử dụng dịch vụ TTKDTM cần lưu ý thực hiện đúng các quy định về an toàn bảo mật và quy trình thanh toán của ngân hàng.

Không dùng máy tính và mạng internet công cộng để truy cập, thực hiện giao dịch Internet Banking, không lưu lại tên đăng nhập và mã khóa bí mật trên các trình duyệt web, thoát khỏi ứng dụng Internet Banking khi không sử dụng và cài đặt, sử dụng phần mềm diệt vi rút trên thiết bị cá nhân sử dụng để giao dịch Internet Banking.

Đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn di động hoặc tin nhắn qua ứng dụng trên di động do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật các thông tin giao dịch, biến động số dư khi sử dụng các dịch vụ tài khoản, thanh toán thẻ ngân hàng. Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP của dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.

Thiết lập mã khóa bí mật ứng dụng thanh toán điện tử, thanh toán số khó đoán có tính bảo mật cao (tránh đặt ngày sinh, tên người thân, số điện thoại…) và thay đổi mã khóa bí mật tài khoản truy cập theo định kỳ tối thiểu một năm một lần hoặc khi bị lộ, nghi bị lộ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội;

Không thực hiện các thao tác theo hướng dẫn từ các số điện thoại lạ

Ông Võ Minh cũng lưu ý khách hàng sử dụng dịch vụ TTKDTM cần lưu lại thông tin về đầu mối tiếp nhận thông tin, số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng và thông báo ngay cho ngân hàng các trường hợp: mất, thất lạc số điện thoại đăng ký nhận tin nhắn SMS, thiết bị lưu trữ khoá bảo mật tạo chữ ký số; bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo; bị tin tặc hoặc nghi ngờ bị tin tặc tấn công để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Đăng ký sử dụng phương thức xác thực bảo mật được tích hợp trên ứng dụng di động (Soft OTP) khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng Internet Banking, phần mềm tạo OTP.

Đặc biệt, khách hàng chỉ nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức, đáng tin cậy của hệ thống ngân hàng (thông tin tại quầy giao dịch, trang web ngân hàng, ứng dụng internet banking của ngân hàng…), tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn tới trang thông tin, ứng dụng giả mạo ngân hàng được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội.

Trường hợp nhận được thông tin qua tin nhắn, email, mạng xã hội của người tự nhận là nhân viên ngân hàng hướng dẫn thực hiện thủ tục cho vay, mở tài khoản, gửi tiết kiệm trực tuyến… thì khách hàng cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng đó để xác minh trước khi thực hiện theo hướng dẫn. Không thực hiện các thao tác theo hướng dẫn từ các số điện thoại lạ, kể cả đối tượng tự xưng là cán bộ ngân hàng và các cơ quan khác khi chưa xác minh được thông tin chính xác.

“Lực lượng công an và cơ quan chức năng nhà nước trong quá trình điều tra, giải quyết vụ việc không làm việc với công dân qua điện thoại, không có lời lẽ đe dọa hoặc gửi những tài liệu khởi tố, khởi kiện qua điện thoại. Nếu cơ quan chức năng mời làm việc sẽ gửi giấy mời thông qua chính quyền, đoàn thể địa phương nơi công dân cư trú để làm việc đúng theo quy định pháp luật”, ông Võ Minh nhấn mạnh.

Ông cũng đặc biệt lưu ý khách hàng không cho thuê, cho mượn hoặc bán tài khoản ngân hàng của mình cho người khác. Đồng thời khi phát hiện các hành vi mua, bán, thuê, cho thuê tài khoản ngân hàng hoặc các trường hợp nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng, người dân cần kịp thời báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được xử lý.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm