Tin tức - Sự kiện

Bệnh viện Đà Nẵng áp dụng thành công kỹ thuật mới “nội soi qua hốc mắt” phẫu thuật khối u trong não

DNVN - Chiều 12/4, Bệnh viện Đà Nẵng công bố vừa phẫu thuật thành công khối u màng não cho một nữ bệnh nhân bằng kỹ thuật mới “Nội soi qua hốc mắt”. Kỹ thuật này ít gây tổn thương lên tổ chức não lành, giảm phù não sau mổ, giúp bệnh nhân có hậu phẫu nhẹ nhàng và đường mổ thẩm mỹ hơn.

Đà Nẵng – Quảng Nam: Hạn hán, xâm nhập mặn sớm đe dọa sản xuất nông nghiệp / Doanh nghiệp Nhật chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Thị H (46 tuổi, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đến khám tại Bệnh viện Đà Nẵng với các triệu chứng đau đầu, nhìn mờ mắt phải. Qua thăm khám, các bác sĩ tiến hành chụp MRI sọ não có cản từ, chụp CT sọ Navigation và xác định có khối u màng não ở vùng thái dương bên phải.

Ca phẫu thuật khối u trong não bằng kỹ thuật mới "nội soi qua hốc mắt" vừa được các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện thành công

Ca phẫu thuật khối u trong não bằng kỹ thuật mới "nội soi qua hốc mắt" vừa được các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện thành công.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh - Bệnh viện Đà Nẵng đã chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u bằng cách áp dụng kỹ thuật mới “nội soi qua hốc mắt” kết hợp với hệ thống Navigation và công nghệ in sọ 3D để lập kế hoạch phẫu thuật trước mổ.

Với sự phối hợp nhịp nhàng của khoa Gây mê hồi sức, các phẫu thuật viên Ngoại thần kinh – Bệnh viện Đà Nẵng đã lấy bỏ toàn bộ khối u. Hiện bệnh nhân ổn định, không có khiếm khuyết thần kinh nào, thị lực của bệnh nhân được cải thiện. Vết mổ nhỏ trên mí mắt, mang lại tính thẩm mỹ cao.

BS CKI Lê Quang Huy, thành viên của ekip mổ cho biết, phẫu thuật nội soi qua hốc mắt để vào trong não lấy u là một kỹ thuật mới được triển khai gần đây, mang lại nhiều hiệu quả cho bệnh nhân như giúp tiếp cận khối u trong não mà không cần phải rạch vết mổ dài, mở sọ lớn và vén não nhiều. Kỹ thuật này ít gây tổn thương lên tổ chức não lành, giảm phù não sau mổ. Nhờ đó đường mổ thẩm mỹ hơn, hậu phẫu của bệnh nhân tốt hơn, ít đau và sớm xuất viện.

Theo BSCKII Trà Tấn Hoành- Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng, xu hướng áp dụng các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu để giải quyết các tổn thương nội sọ ngày càng phát triển và được áp dụng tại hầu hết các trung tâm phẫu thuật thần kinh lớn, trong đó nội soi qua hốc mắt là một lựa chọn mới dựa trên nền tảng phát triển của các thiết bị y học hiện đại cũng như sự am hiểu về cấu trúc giải phẫu và kinh nghiệm của thầy thuốc.

“Kỹ thuật này hứa hẹn giúp giải quyết một cách an toàn và hiệu quả một số tổn thương ở: sàn sọ giữa, sàn sọ trước, cạnh xoang hang, các tổn thương hốc mắt ... Để các tổn thương trong não, u não được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ như đau đầu kéo dài hay mờ mắt ... cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ lành nghề, có chuyên khoa Ngoại thần kinh để được thăm khám và tư vấn kịp thời”, BSCKII Trà Tấn Hoành khuyến cáo.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm