Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ Y tế: Số ca nhiễm Covid-19 ở TP HCM có thể không dừng lại ở 29

DNVN - Trong cuộc họp khẩn với UBND TP Hồ Chí Minh sáng 8/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ rất lo lắng vì chưa xác định được được điểm khởi đầu chùm lây nhiễm Covid-19 mới tại TP Hồ Chí Minh, đồng thời nhận định số ca nhiễm có thể không dừng ở con số 29 mà có thể có tăng thêm.

Hải Dương: Kiên quyết dừng hoạt động những DN không bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 / Điểm tin Covid-19 sáng 7/2: Hải Dương, Gia Lai có thêm 4 ca mới, Bình Dương truy vết người tiếp xúc nhân viên bán gạo

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, TP Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đáp ứng tình hình dịch nhanh chóng, khẩn trương và kịp thời, đặc biệt là các quận, huyện đã thực hiện rất quyết liệt.
Bộ trưởng nhận định tình dịch của TP Hồ Chí Minh khá phức tạp vì ổ dịch trải qua các chu kỳ lây nhiễm và hiện nay chưa xác định được điểm khởi đầu của đợt dịch này. Ổ dịch tại khu bốc xếp hành lý Sân bay Tân Sơn Nhất đã có từ trước, vì vậy từ 5 ca nhiễm COVID-19 tại đây qua truy vết và xét nghiệm đã phát hiện thêm 24 ca tại 6 quận, huyện của TP Hồ Chí Minh. Do vậy, số ca nhiễm có thể không dừng ở con số 29 mà có thể có thêm.
Trước tình hình này, người đứng đầu Bộ Y tế đề nghị TP Hồ Chí Minh cần có hành động, quyết liệt nhanh chóng, khẩn trương như đã làm trong những ngày gần đây, nhưng nâng cao lên một bước và mạnh lên một bước. Trong đó, ưu tiên nhất là phải xác định các trường hợp công nhân bốc xếp hàng hóa và người thân của họ là các trường hợp nguy cơ nhất, coi đây là những trường hơp nghi nhiễm để có hướng xác định.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long..
Thành phố không chỉ truy vết liên quan đến 29 trường hợp đã nêu mà phải truy vết tất cả công nhân làm việc với nhau trong khu vực đó. Trước mắt truy vết 60 trường hợp công nhân liên quan đến các ca nhiễm, sau đó rộng ra các khu vực và công ty khác. Ngoài truy vết các ca ngoài cộng đồng thì cần phải truy vết lại bằng được tất cả công nhân làm việc cùng nhau trong khu vực đó, mặc dù họ có thể không nhiễm ở thời điểm này, nhưng chúng tôi cho rằng có thể họ đã nhiễm và đã khỏi.
Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu TP Hồ Chí Minh phải tiến hành khoanh vùng thật nhanh các địa bàn có trường hợp nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm triệt để, trên diện rộng tất cả các trường hợp liên quan đến ca bệnh và khu vực phát hiện ra ca bệnh.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị TP Hồ Chí Minh cần xem xét đánh giá từng khu phố, từng phường, xã, quận huyện để quyết định lựa chọn địa điểm áp dụng theo Chỉ thị 16 hay Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long về "tình hình dịch bệnh hiện nay của TP Hồ Chí Minh khá phức tạp", ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh lưu ý, nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm trên địa bàn TP hiện nay là rất lớn. Theo đó, lãnh đạo TP yêu cầu các đơn vị cần điều tra tìm hiểu kỹ nơi ổ dịch bắt nguồn từ đâu. Khi nắm được nơi khởi phát mới có các biện pháp phòng, chống hiệu quả. TP phải hành động nhanh và quyết liệt hơn nữa trong phòng chống dịch. Chủ tịch các quận, huyện phải dành thời gian để bám địa bàn, chỉ đạo quyết liệt, không được rời thành phố, phối hợp cùng cả hệ thống chính trị để quyết liệt phòng chống dịch.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị khẩn trương khoanh vùng, truy vết và chấm dứt chuỗi lây nhiễm từ ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất. Phải xác định các trường hợp nhân viên trong khu vận chuyển hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất là nguy cơ nhất, coi đây là các trường hợp nghi nhiễm, phải truy vết tất cả các công nhân làm cùng nhau trong khu vực đó, sau đó truy rộng ra cả người thân, gia đình của những người này.
Chủ tịch UBNC TP Hồ Chí Minh lưu ý, phải khoanh vùng nhanh tất cả các địa bàn có người mắc, lấy mẫu triệt để trên diện rộng đến các trường hợp liên quan đến ca bệnh, sau đó thu hẹp lại khoảng cách phong tỏa để giảm bớt sự ảnh hưởng đến người dân. Để thực hiện xét nghiệm nhanh, các trường hợp F1 phải xét nghiệm đơn, còn cộng đồng thì tiến hành xét nghiệm gộp mẫu. Như vậy mới đẩy nhanh được tốc độ xét nghiệm và tầm soát.
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm