Tin tức - Sự kiện

Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng 50.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư xây nhà lưu trú công nhân

“Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng 50.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân và cho công nhân trong khu công nghiệp vay”.

Dự kiến chọn 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội / Thủ tướng đề nghị Ấn Độ hỗ trợ các nước ASEAN phát triển công nghiệp dược

Đây là thông tin được đại diện Bộ Xây dựng đưa ra tại hội thảo Triển vọng thị trường bất động sản sau dịch COVID-19 tổ chức sáng nay (29/10).
Ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, mới đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất gói tín dụng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vào trong chương trình phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19. Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất 2 gói tín dụng với tổng số tiền là 65.000 tỷ đồng, gói thứ nhất là 15.000 tỷ đồng theo hướng cấp vốn cho ngân hàng chính sách và cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại để phát triển nhà ở xã hội. Gói thứ hai 50.000 tỷ đồng đề xuất Ngân hàng Nhà nước thông qua hình thức tái cấp vốn với lãi suất, thời hạn phù hợp để cho chủ đầu tư xây nhà lưu trú công nhân, chủ đầu tư xây nhà ở xã hội và cho các công nhân trong khu công nghiệp vay.
Quang cảnh hội thảo

Quang cảnh hội thảo


Nói thêm về phòng trọ cho công nhân, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, Thông tư 20 của Bộ Xây dựng có quy định phòng trọ do cá nhân, hộ gia đình thực hiện phải tối thiểu 10m2 cho 2 người. Thời điểm đó, Bộ Xây dựng không cho phép doanh nghiệp làm mà chỉ cho cá nhân làm phòng trọ. Có doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh làm hơn 200.000 căn phòng trọ nhưng phải lấy tư cách cá nhân, quản lý số phòng trọ rất tốt, chống dịch hiệu quả. Ông Châu kiến nghị, cần xã hội hoá để tăng thêm nguồn cung phòng trọ cho công nhân, khi có doanh nghiệp tham gia thì có sự cạnh tranh, buộc các cá nhân, hộ gia đình phải cải thiện chất lượng phòng trọ.
Theo ông Châu, luật quy định để xây dựng nhà ở xã hội phải theo quy hoạch, theo khu vực. Để giải quyết những khó khăn này, cần tính tới việc xây dựng nhà ở thương mại giá thấp không quá 25 triệu đồng/m2.
“Có cơ chế, chính sách thì sẽ giải quyết được bài toán nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội theo quy hoạch. Bộ Xây dựng đã đề nghị Chính phủ và Chính phủ cũng đã trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để rút ngắn 1 năm trong lộ trình sửa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản”, ông Lê Hoàng Châu cho biết thêm.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm