Tin tức - Sự kiện

Bộ Y tế: Virus Corona không lơ lửng trong không khí mà bám vào bề mặt

Khi người mắc bệnh ho, hắt hơi, virus Corona sẽ bám khá lâu vào các bề mặt và khi người bình thường chạm tay vào các bề mặt và sờ lên mắt, mũi, miệng sẽ bị lây bệnh.

Tây Ninh: Địa phương đầu tiên ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính / Giải pháp học từ xa chống dịch bệnh do virus Corona

Tại cuộc họp báo ở Bộ Y tế diễn ra chiều 5/2, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ Y tế đã lên phương án cho tình huống xấu nhất là dịch bùng phát, đó là bố trí hơn 3.000 giường bệnh sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân tại các địa phương và khoảng 2.000 giường ở Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ, các chuyên gia y tế nhận định, đỉnh dịch của Trung Quốc sẽ trong khoảng 7-10 ngày tới, còn ở Việt Nam, chúng ta đang kiểm soát rất chặt chẽ, thậm chí cả trường hợp đi qua nước thứ 3 từ Trung Quốc vào Việt Nam cũng không được nhập cảnh vào Việt Nam. Vì vậy, chúng ta tin tưởng sẽ ngăn chặn được dịch.

Người dân không cần phải lo lắng trong phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Theo đó, người dân cũng không cần thiết phải tích trữ lương thực, đồ dùng... ở thời điểm này.

Bộ Y tế: Virus Corona không lơ lửng trong không khí mà bám vào bề mặt - Ảnh 1.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại họp báo. Ảnh: Dân trí.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phòng bệnh bằng cách đeo khẩu trang chỉ là một phần. Virus Corona "sợ" nắng gió, "sợ" môi trường thoáng khí, do đó nên mở cửa sổ, tận dụng điều kiện tự nhiên để diệt virus.

"Khẩu trang không phải là cứu tinh, bởi chưa chứng minh được hiệu quả phòng bệnh. Đặc biệt, sử dụng khẩu trang phải đúng cách. Nơi nắng, gió như Tây Nguyên không nhất thiết dùng khẩu trang y tế. Virus Corona rất sợ nắng, gió và tia cực tím", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Khi người mắc bệnh ho, hắt hơi, đặc trưng của virus Corona sẽ không lơ lửng trong không khí mà bám khá lâu vào các bề mặt gỗ, đá, sắt... Khi người bình thường chạm tay vào các bề mặt và sờ lên mắt, mũi, miệng sẽ bị lây bệnh. Vì thế, người dân cần rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay nhiều lần trong ngày.

Bộ Y tế: Virus Corona không lơ lửng trong không khí mà bám vào bề mặt - Ảnh 2.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng là cách dễ nhất và quan trọng nhất để phòng bệnh. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khuyến cáo, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra tốt nhất bằng cách tránh đến nơi đông người và tiếp xúc đám đông chưa biết rõ có thực sự an toàn hay không. Biện pháp quan trọng, đơn giản nhưng nhiều người không để ý đó là lau bàn ghế, sàn nhà, một số vật dụng thường xuyên sử dụng... bằng dung dịch vệ sinh bề mặt.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, dịch viêm phổi trùng vào giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán. Việc nghỉ Tết và nghỉ học trong thời gian này, tùy tình hình địa phương, để tránh cho các cháu nhỏ có nguy cơ lây nhiễm dịch và chuẩn bị tâm lý, phụ huynh chuẩn bị cho các cháu tự có ý thức phòng chống dịch. Trước khi tựu trường, các nhà trường cần vệ sinh lớp học, nơi vui chơi đồng thời giáo dục, tuyên truyền phổ biến biện pháp phòng dịch cho học sinh để giúp trẻ nhỏ dự phòng hiệu quả.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm