Tin tức - Sự kiện

Các địa phương lên kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động

Nhiều tổ chức Công đoàn cơ sở cùng lãnh đạo các doanh nghiệp tại các địa phương đã chủ động lên kế hoạch chăm lo cho công nhân, người lao động dịp Tết Kỷ Hợi 2019 sắp tới với nhiều chương trình thiết thực như hỗ trợ tiền xe về Tết, tặng quà...

Ép nhân viên đi làm dịp Tết Dương: Bị phạt 15 triệu / Đắk Nông: Liên tục thay đổi ngày tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Với phương châm “Phải đảm bảo mọi đoàn viên công đoàn được chăm lo Tết”, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đẩy mạnh tổ chức chăm lo Tết cho người lao động đồng bộ ở 3 cấp: Công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Liên đoàn lao động thành phố. Trong đó, liên đoàn sẽ tập trung hàng đầu về nội dung chăm lo tiền lương và tiền thưởng. Được biết, các nội dung chính sẽ được ưu tiên triển khai gồm: Chăm lo về tiền lương, tiền thưởng cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đối với đoàn viên, người lao động; tổ chức chương trình "Tết sum vầy".

Ngoài ra, Liên đoàn lao động TP Hà Nội cũng đặt mục tiêu triển khai tốt công tác đưa đoàn viên và người lao động về quê đón Tết; phối hợp xử lý những phát sinh của người lao động về quyền lợi trong dịp Tết.

Tết Kỷ Hợi năm 2019, Công đoàn TP Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp phấn đấu trao tặng 35.000 vé xe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn 3 năm liền chưa có điều kiện về quê đón Tết; đồng thời tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2019 ở cả 3 cấp công đoàn cho các công nhân không có điều kiện về quê đón Tết.

Điểm mới của công tác chăm lo Tết cho công nhân lao động năm nay của TP Hồ Chí Minh là vận động doanh nghiệp cùng tham gia chăm lo cho người lao động về quê và cho cả người ở lại. Hơn nữa là chăm lo các đoàn viên công đoàn ưu tú trong lao động sản xuất, công nhân có công trình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp nhằm động viên phát huy tính sáng tạo của công nhân.

Đồng thời, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các cấp công đoàn ngay từ thời điểm này, cần tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả lương tháng 1/2019, đặc biệt là thưởng Tết cho người lao động. Rà soát nắm chắc từng trường hợp để tránh trùng lắp một đối tượng khó khăn được nhiều cấp công đoàn chăm lo; tổ chức chăm lo người lao động tại các đơn vị không có công đoàn nhưng doanh nghiệp vẫn trích nộp kinh phí, người lao động tại các doanh nghiệp khó khăn đang nợ lương, doanh nghiệp giải thể, phá sản, có chủ bỏ trốn vào thời điểm Tết…

Ngoài ra, các cấp công đoàn chủ động từ nguồn tài chính công đoàn của đơn vị tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động; phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp, chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh thực hiện các chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên”; tổ chức chương trình văn hóa, văn nghệ cho công nhân lao động vui xuân, đón Tết…

 

Trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết năm nay, Liên đoàn Lao động quận, huyện; công đoàn ngành; công đoàn khu chế xuất – khu công nghiệp Thành phố có kế hoạch phối hợp cùng hệ thống siêu thị, doanh nghiệp bán hàng Tết giảm giá; tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, hội thi, gian hàng ẩm thực... đóng góp vào nguồn quỹ chăm lo cho người lao động. Các cấp công đoàn cũng đề nghị Liên đoàn Lao động Thành phố cần nâng mức hỗ trợ hoặc chăm lo Tết đối với những trường hợp công nhân lao động mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo, công nhân lao động ở các vùng bị thiên tai, bão lũ.

Theo thống kê ban đầu của Hội Dệt may thêu đan TP. Hồ Chí Minh, sẽ có 50% doanh nghiệp may thưởng 1 tháng lương, hơn 30% thưởng 2 tháng, còn lại gần 10% doanh nghiệp may thưởng 3 tháng. Theo phân tích của Hội Dệt may thêu đan TP. Hồ Chí Minh, mức lương trung bình của công nhân may hiện nay khoảng 8 triệu đồng. Vì vậy, doanh nghiệp thưởng 1 hay 2 tháng lương cho công nhân cho thấy sự nỗ lực lớn của doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, trong kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tặng khoảng 6.000 vé xe (trị giá từ 500.000 - 1.500.000 đồng/vé) cho công nhân lao động xa quê không có điều kiện về quê đón tết. Dịp này, Liên đoàn Lao động cũng sẽ tổ chức chương trình Tết sum vầy cho công nhân lao động ở lại Bình Dương ăn tết tại Trung tâm Văn hóa lao động tỉnh. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đang rà soát lại danh sách công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để thăm, tặng quà tết.

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cũng sẽ tặng 2.000 phần quà, trị giá mỗi phần quà khoảng 500.000 đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng 1.000 vé xe cho công nhân lao động xa quê nhiều năm không được về quê đón tết, mỗi vé trị giá khoảng 1,4 triệu đồng.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cũng dự kiến sẽ tổ chức một đêm văn nghệ Tết sum vầy cho công nhân lao động không có điều kiện về quê đón tết tại Khu công nghiệp Xuân Lộc.

 

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cũng sẽ tích cực phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành và chỉ đạo Công đoàn cơ sở kiểm tra, giám sát, nắm tình hình trong các doanh nghiệp về điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo Nghị định của Chính phủ, việc nâng lương hằng năm của người lao động và các chế độ lương, thưởng cuối năm… để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, cũng như tránh xảy ra tình hình bất ổn, mất an ninh trật tự dịp cuối năm.

Theo baochinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm