Tin tức - Sự kiện

Chính thức học trực tuyến: Tai nghe kèm mic, webcam tăng giá phi mã, có nơi cháy hàng

DNVN - Mấy ngày nay trên thị trường Hà Nội camera và webcam bị khan hàng do nhu cầu tăng đột biến. Trước đây giá dao động từ 300.000 đồng đến 700.000 đồng tùy loại. Nhưng ngay khi có quyết định chính thức các con học trực tuyến, giá mặt hàng webcam đang có chiều hướng tăng từ 40-60%; còn mặt hàng tai nghe giá tăng nhẹ khoảng 10%.

Sở GD-ĐT Hà Nội kiến nghị hỗ trợ giáo viên bị ảnh hưởng bởi COVID-19 / Hàng triệu lao động ở Đông Nam Á có nguy cơ mất việc làm do dịch COVID-19

Bắt đầu từ 6/4/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có yêu cầu học sinh các cấp học sẽ học truyến tuyến qua Internet sử dụng phần mềm Zoom Meetings, nhà trường sẽ tiến hành dạy online theo giáo trình tinh giản để phù hợp với việc học online.

Để các con có thể học thuận lợi trên phần mềm, cha mẹ học sinh cần chuẩn bị cho các con đầy đủ các trang thiết bị như: máy tính, iPad, điện thoại có kết nối Internet đã cài phần mềm Zoom clouder meetings, tai, nghe, loa mic, webcam (nếu dùng máy tính để bàn)… Chính vì vậy thị trường tai nghe, webcam phục vụ cho các con học trực tuyến trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Ảnh minh họa

Nhu cầu tai nghe, webcam tăng đột biến sau khi có quyết định cho học sinh học online.

Chị Nguyễn Thùy Linh, chủ một cơ sở cung cấp các thiết bị truyền hình tại 48 Thịnh Yên, Hà Nội cho biết, mấy hôm nay khi có thông báo chính thức các con sẽ học chính khóa trực tuyến qua phần mềm. Khi đó bắt buộc phải có các loại thiết bị hỗ trợ thì các bố mẹ đổ xô đi mua tai nghe, webcam để phục vụ tốt nhất cho các con trong quá trình học. Cơ sở kinh doanh của chị khách đặt hàng online cũng trở nên tấp nập hơn. Chỉ vài ngày trước trên thị trường có rất nhiều các loại camera và webcam khác nhau, giá dao động từ 300.000 đồng đến 700.000 đồng tùy loại.

Tuy nhiên, trong mấy ngày gần đây, do nhu cầu mua tăng cao, có nhà mua tới 2-3 bộ, nên giá của các mặt hàng này đang có chiều hướng tăng giá phi mã. Cụ thể, mặt hàng webcam đang có chiều hướng tăng từ 40-60%; còn mặt hàng tai nghe giá tăng nhẹ khoảng 10%.

Nguyên nhân của việc tăng giá này, theo chị Linh, một phần là do nguồn hàng khan hiếm khó nhập được nhiều hàng vì vẫn đang cấm biên. Các nhà máy bên Trung Quốc hiện tại cũng không sản xuất được nhiều hàng do dịch bệnh Covid-19. Và ở nước ta các cơ sở có thể sản xuất được mặt hàng này thì cũng bị ngừng trệ, thiếu nguyên liệu, linh kiện để sản xuất…

Ảnh minh họa

Một số loại camera dùng để học ở máy tính để bàn.

Trên các chợ online trên mạng xã hội, các shop bán các mặt hàng này khá tấp nập với những lời giới thiệu hoa mỹ: “Tai nghe phục vụ các con học trực tuyến, tập trung không tiếng ồn để các con tiếp thu kiến thức tốt nhất, giá siêu yêu”. Hoặc “ Em Đ lại về được 500 chiếc tai nghe phục vụ các em và các cháu học trực tuyến, âm thanh nghe, nói to rõ ràng, giá tốt lắm”… kèm đó là loạn các loại giá từ 199.000 đến 900.0000 đồng tùy theo từng model khác nhau.

Cả nước năm học 2019-2020 có khoảng 24 triệu học sinh, sinh viên. Nhu cầu mua các phụ kiện hỗ trợ học online ít nhất cũng lên tới vài triệu hoặc cả chục triệu bộ, dự báo cơn sốt này sẽ chỉ trong ngắn hạn, vài ngày hoặc vài tuần. Theo ý kiến của một số người, nếu không quá cấp thiết thì phụ huynh có thể đợi cơn sốt qua đi hãy mua sắm. Vì nếu gia đình có iPad hoặc Laptop thì có các con cũng không cần phải mua tai nghe, mic, webcam.

Bởi nếu phụ huynh đổ xô đi sắm sửa ngay thời điểm này, sẽ có những tiểu thương trục lợi bán hàng kém chất lượng và đẩy giá lên cao. Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua hàng thiết bị hỗ trợ học trực tuyến cho con trong những ngày này.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm