Tin tức - Sự kiện

Hàng triệu lao động ở Đông Nam Á có nguy cơ mất việc làm do dịch COVID-19

COVID-19 ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực dịch vụ và chế tạo sản xuất cần nhiều lao động tạo nên 80% khu vực phi chính thức và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).

Lạng Sơn ủng hộ tiền và khẩu trang y tế cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 / Hai “gã khùng” và khát vọng mang tên “Yến sào Kon Tum”

Theo Báo cáo của Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương Liên hợp quốc (ESCAP), hàng triệu lao động ở Đông Nam Á có thể bị mất việc làm khi các hoạt động kinh tế phải đột ngột dừng lại, do chính phủ các nước trong khu vực tăng cường các nỗ lực nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ảnh minh họa.

ESCAP cho rằng trong khi chưa có dữ liệu chính xác về tác động của đại dịch COVID-19 đối với lĩnh vực tuyển dụng, nhưng ảnh hưởng sẽ rất lớn bởi lĩnh vực dịch vụ và chế tạo sản xuất cần nhiều lao động tạo nên 80% khu vực phi chính thức và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Những doanh nghiệp này tạo ra phần lớn công ăn việc làm trong khu vực. Với những nước có hệ thống bảo trợ xã hội yếu kém, ảnh hưởng sẽ rất nghiêm trọng. Vì vậy, chính phủ các nước trong khu vực cần phải có không gian chính sách rộng rãi để vừa cứu vãn công ăn việc làm vừa hỗ trợ đảm bảo mức sống tối thiểu cho các hộ gia đình.

Một số nước trong khu vực đã đẩy nhanh các chương trình hỗ trợ hàng loạt cho người lao động thất nghiệp mới - trong các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ nhà hàng, khách sạn và ngành may mặc.

Thái Lan đã hỗ trợ 5 nghìn Baht (khoảng 3,5 triệu đồng) mỗi tháng trong 3 tháng cho khoảng 9 triệu lao động tự do và phi chính thức. Còn Singapore thì chi trả cho người lao động thất nghiệp 800 đô la Singapore (khoảng 13 triệu đồng) mỗi tháng trong 3 tháng để giúp họ tìm việc làm mới hoặc đào tạo nghề.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm