Tin tức - Sự kiện

Chống buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong lực lượng chức năng

DNVN- Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia), ngày 23/7, tại Hà Nội.

Quảng Ninh: Cảnh sát giao thông chặn buôn lậu cầy giông / Bộ trưởng Công Thương thăm gia đình cán bộ bị buôn lậu đánh tử vong

Sau khi nghe báo cáo, các ý kiến phát biểu, kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ biểu dương các cơ quan hữu quan vì những kết quả nổi bật đã đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả thời gian qua.

Cụ thể, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý gần 75.000 vụ việc vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu nộp ngân sách gần 11.300 tỷ đồng (tăng 83% so với cùng kỳ năm 2019), khởi tố 1.128 vụ án, với hơn 1346 đối tượng.


Toàn cảnh hội nghị.

Đặc biệt, các lực lượng đã tập trung làm tốt công tác ổn định thị trường, chống sản xuất, kinh doanh, các mặt hàng y tế giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ và các địa phương. đồng thời thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực công tác này.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống tội phạm; chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực công tác này là do chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy chế, quy trình công tác, có biểu hiện bao che, thậm chí có trường hợp bảo kê cho tội phạm, vi phạm pháp luật, tham nhũng khi thi hành công vụ.

Kỷ luật, kỷ cương hành chính có nơi, có lúc chưa nghiêm, chưa đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Một số quy định pháp luật liên quan công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn bất cập, sơ hở, có khoảng trống, nhất là liên quan đến việc xác định xuất xứ, xác định hàng giả...

Để công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới có được chuyển biến căn bản hơn, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để tội phạm, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả xảy ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu, báo cáo kết quả lên Trưởng BCĐ 138/CP, BCĐ 389 quốc gia.

“Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, không để người dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào đội ngũ cán bộ, công chức”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Các bộ, cơ quan chức năng thực hiện nghiêm, đúng quy định của pháp luật việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức, đặc biệt là đối với các địa phương trọng điểm về tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cùng với đó, cần tiếp tục rà roát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng mạnh chế tài xử lý để răn đe, phòng ngừa vi phạm hiệu quả.

Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ, kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, lực lượng chức năng để nâng cao hiệu quả công tác.

Mở rộng hợp tác quốc tế, trong đó tập trung nghiên cứu, đề xuất đàm phán, ký kết hoặc tham gia các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.


Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm