Tin tức - Sự kiện

Covid-19: Chọn cách sống an nhiên vượt bão

DNVN - “Bão” Covid-19 hoành hành, tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống. Có những người sống trong chuỗi ngày dài lo lắng, bất an, buồn tẻ; nhưng cũng có người chọn cho mình cách sống tích cực, ý nghĩa, tìm thấy nguồn vui và khám phá ra những điều mới mẻ, thú vị mà bấy lâu tưởng chừng đã bị quên lãng...

Giáo sư đầu ngành hướng dẫn cách phòng, trách Covid-19 hiệu quả / Mẹ Việt Nam anh hùng: Thầm lặng may khẩu trang ủng hộ Tổ quốc chống Covid-19

Kể từ khi Covid-19 hoành hành, đặc biệt là trong thời gian thực hiện “cách ly toàn xã hội” theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đã làm cho nhịp sống ồn ào, nhộn nhịp vốn dĩ của thời đại 4.0, trở nên tĩnh lặng như những nốt nhạc trầm buồn.

Trong cơn bão Covid-19, có người chọn cho mình cách sống buồn tẻ, tiêu cực gây ảnh hưởng đến xã hội và bản thân

Trong cơn bão Covid-19, có người chọn cho mình cách sống buồn tẻ, thậm chí tiêu cực như đăng tải tin thất thiệt về dịch bệnh trên Facebook gây ảnh hưởng xấu đến xã hội và bản thân.

Trong đó, có không ít người ngồi ở nhà than ngắn thở dài, hoặc vùi mình trong chiếc chăn bông để quên đi ngày tháng, hoặc ủ rũ ngồi ở góc phòng lướt Facebook nhấn like, chẳng buồn nói chuyện với ai. Nhịp sống cứ thế trôi qua một cách chậm chạp, tẻ nhạt và vô vị.

Thậm chí có người còn tung tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 tràn lan trên mạng xã hội, gây bất an dư luận, bị ngành chức năng nhắc nhở, phạt hành chính, nghiêm trọng hơn, có trường hợp còn bị khởi tố hình sự.

Trái ngược với bức tranh ảm đạm kia là những người lựa chọn cho mình cách sống an nhiên, tìm đến những việc làm hữu ích, khám phá những niềm vui mới, mang lại năng lượng tích cực cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Nhiều người tranh thủ chuỗi ngày cách ly, tham gia các khoá học thiền định, yoga để nâng cao sức khoẻ, giữ cho mình tâm thái bình yên; hay các chương trình hoạt động xã hội từ thiện; hoặc dành thời gian chăm sóc gia đình, vun vén mái ấm thêm tươm tất, hạnh phúc...

Điển hình như tại Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Đắk Hà, Kon Tum), tập thể giáo viên đã mua vải về may khẩu trang, phát miễn phí cho học trò để phòng chống Covid-19.

Tại TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng), các bạn đoàn viên thanh niên đã làm nón kính, tặng các lực lượng tuyến đầu trong phòng chống “giặc vi-rút”. Bên cạnh đó, rất nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm trao tặng các suất cơm chay, quần áo, gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm cho người nghèo, người bán vé số và những mảnh đời bất hạnh để cùng nhau vượt qua cơn hoạn nạn.

Các bạn trẻ Nhóm Thích Đà Lạt cùng với Quán Nhà của Thời Thanh xuân phát miễn phí xà phòng tự làm cho người dân thành phố ngàn hoa bảo vệ sức khoẻ, đẩy lùi dịch bệnh

Các bạn trẻ phát miễn phí xà phòng tự làm cho người dân thành phố ngàn hoa bảo vệ sức khoẻ, đẩy lùi dịch bệnh.

Hay Nhóm Cộng đồng Facebook Thích Đà Lạt cùng với Quán Nhà của Thời Thanh xuân tổ chức chương trình phát xà phòng handmade miễn phí cho người dân thành phố ngàn hoa, với thông điệp cùng chung tay bảo vệ sức khoẻ, đẩy lùi dịch bệnh. Điều thú vị là, những “món quà” nhỏ nhắn, dễ thương ấy do chính tay các bạn trẻ khiếm thính đến từ Nhà của Thời thanh xuân làm ra, có sức lan toả mạnh mẽ, khiến nhiều trái tim rung động.

Anh Quang Ân, một doanh nhân thành đạt tại TP. Pleiku (Gia Lai) tâm sự, trước đây, cuộc sống của tôi hầu như xoay quanh bởi những con số và những chuyến công tác dài ngày, bao nhiêu chuyện gia đình, con cái đều do một mình bà xã quán xuyến.

“Nhưng từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tôi có nhiều thời gian ở nhà, thường xuyên bầu bạn, tâm tình, chia sẻ chuyện bếp núc, nội trợ cùng vợ. Từ đó, thêm yêu tổ ấm, thấu hiểu, trân trọng giá trị gia đình hơn. Thì ra, hạnh phúc chẳng đâu xa, chẳng phải điều gì to tát lớn lao mà hạnh phúc đến từ những điều bình dị, gần gũi nhất..”, doanh nhân trẻ vui vẻ chia sẻ.

Trong bão Covid-19, có những người chọn cho mình cách cùng bạn bè đi làm từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Trong bão Covid-19, có những người chọn cho mình cách cùng bạn bè đi làm từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Theo chị Hạ Nhiên, một chuyên gia Tâm lý tại TP. HCM, chia sẻ, chúng ta hãy tận dụng “thời gian vàng” chống Covid-19 vào những việc làm ý nghĩa và thiết thực nhất. Bên cạnh việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo Bộ Y tế khuyến cáo như đeo khẩu trang, tránh tình trạng tập trung đông người, sử dụng nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, vệ sinh nhà ở... thì việc “vệ sinh” tinh thần là điều vô cùng quan trọng.

Đây là lúc chúng ta “sống chậm”, nhưng sống chậm không có nghĩa là trì trệ, ủ rũ trong chuỗi ngày dài tràn ngập bóng đêm u ám và những nỗi sợ hãi, bất an, đến bao giờ “bão” mới tan? Mà sống chậm ở đây là lối sống trầm tĩnh, tích cực, có chiều sâu, với những giây phút lắng đọng để nghe thanh âm của cuộc sống, mở rộng tâm hồn, sẻ chia và yêu thương nhiều hơn.

“Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Cho ta thêm một ngày nữa để yêu thương...”. Trong thời điểm gian khó này, mỗi chúng ta hãy chọn cho mình cách sống tích cực để cùng nhau an nhiên “vượt bão”!

Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm