Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: 99,9% tài xế taxi, xe công nghệ… đã xét nghiệm SARS-CoV-2, kết quả âm tính

DNVN - Đến hết ngày 24/5, tổng số lái xe (taxi, xe hợp đồng dưới 09 chỗ ngồi, xe mô tô 02 bánh – xe ôm công nghệ, giao hàng) trên địa bàn Đà Nẵng là 8.912 người. Trong đó đã có 8.901 người được xét nghiệm SARS-CoV-2, đạt 99,9%, và đều có kết quả âm tính!

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng công bố kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đại diện 65.888 hộ gia đình

Ngày 25/5, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, theo báo cáo rà soát của các đơn vị vận tải và UBND các quận, huyện, tính đến hết ngày 24/5, tổng số lái xe (taxi, xe hợp đồng dưới 09 chỗ ngồi, xe mô tô 02 bánh – xe ôm công nghệ, giao hàng) trên địa bàn TP Đà Nẵng là 8.912 người. Trong đó đã có 8.901 người được xét nghiệm SARS-CoV-2, đạt 99,9%.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tài xế hãng taxi Tiên Sa (Đà Nẵng)

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tài xế hãng taxi Tiên Sa (Đà Nẵng)

Cụ thể, số lái xe taxi đã được xét nghiệm là 1.540 người/1.540 người đạt 100% (63 người chấm dứt hợp đồng, nghỉ việc từ trước ngày 01/5/2021). Số lái xe hợp đồng dưới 09 chỗ ngồi đã được xét nghiệm là 2.135 người/2.135 người đạt 100% (43 người đã chấm dứt hợp đồng, nghỉ việc từ trước ngày 01/5/2021).

Về lái xe mô tô 02 bánh (xe ôm công nghệ, giao hàng), theo số liệu tổng hợp của UBND các quận, huyện, đến nay có 5.237 người đã khai báo y tế tại địa phương (tăng 578 người so với số liệu thống kê ngày 13/5/2021). Tính đến hết ngày 24/5 đã hoàn thành xét nghiệm cho 5.226 người, đạt 99,8%; hiện chỉ còn 11 trường hợp đã được quận Ngũ Hành Sơn bố trí lịch xét nghiệm.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngày 15/5, Đà Nẵng đã xác định một trường hợp chạy xe ô tô Grab dương tính với SARS-CoV-2. Đó là nam bệnh nhân H.L.C.L (BN 3880), sinh năm 1995, ở đường Lê Hữu Trác (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cùng gia đình vợ H.M.T.A; con L.H.T.M; con L.H.Đ.K; mẹ M.T.S; anh H.Q.T.L; anh H.Q.Đ; chị V.T.B.H; cháu H.T.S; cháu H.T.H và cháu H.B.N.N.

Tài xế xe ô tô Grab này cho biết ngoài việc chở gia đình về quê (xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, Quảng Nam), chở báo từ Bưu điện quận 3 (số 4, Trần Quang Diệu, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đến giao cho Vùng 3 Hải quân (quận Sơn Trà)… thì còn sử dụng xe ô tô chạy Grab chở khách nhưng không nhớ rõ tên và số điện thoại của khách.

Trước tình hình này, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng hoạt động xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm các loại hình ứng dụng công nghệ như GrabCar,...); hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh (bao gồm loại hình ứng dụng công nghệ như GrabBike…); hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh của người giao hàng công nghệ (Shipper) kể từ 6h ngày 17/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tất cả lái xe của các phương tiện nêu trên phải đến cơ sở y tế nơi thường trú, lưu trú để khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Khi hết thời hạn tạm dừng, các lái xe có kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép hoạt động trở lại.

Tuy nhiên nhiều lái xe không chấp hành yêu cầu này, cố tình lảng tránh dù được xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí. Điều đó không chỉ khiến các hoạt động vận chuyển nêu trên bị tạm dừng kéo dài, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của chính gia đình các tài xế mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt đời sống xã hội.

Tính đến ngày 21/5, vẫn còn 1.417/4659 lái xe vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh (bao gồm các loại hình ứng dụng công nghệ như GrabBike, Shipper...), 198 tài xế taxi và 357 tài xế xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên địa bàn Đà Nẵng chưa chấp hành xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Do vậy, ngày 21/5, Sở GTVT Đà Nẵng đã liên tiếp có văn bản 2280/SGTVT-QLVTPTNL gởi UBND các quận, huyện đề nghị đôn đốc xét nghiệm cho các lái xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh vận chuyển hành khách, giao nhận hàng hóa (bao gồm GrabBike, Shipper…); văn bản 2281/SGTVT-QLVTPTNL gởi các đơn vị kinh doanh vận tải yêu cầu khẩn trương hoàn thành xét nghiệm đối với tất cả các lái xe taxi và xe ô tô hợp đồng dưới 09 chỗ ngồi.

Sở GTVT Đà Nẵng nêu rõ, đến hết ngày 22/5, trường hợp các lái xe không chấp hành nghiêm túc việc khai báo y tế để xét nghiệm theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng sẽ bị xử lý vi phạm quy định về phòng, chống dịch; đồng thời Thủ trưởng các đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm trước pháp luật và sẽ xem xét xử lý theo quy định.

Nhờ sự đôn đốc này, đến hết ngày 22/5, số lái xe tại Đà Nẵng (thuộc nhóm đối tượng nêu trên) chấp hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đã đạt 99,9%; tất cả đều có kết quả âm tính. 11 trường hợp còn lại cũng đã khai báo y tế, quận Ngũ Hành Sơn bố trí xét nghiệm vào chiều 25/5. Kết quả xét nghiệm sẽ là cơ sở để UBND TP Đà Nẵng xem xét, quyết định việc cho nối lại hoạt động của các tài xế taxi, xe công nghệ…


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm