Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội cho người lao động bị F0

DNVN - Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế nếu để xảy ra các trường hợp sai sót, gây phiền hà, phức tạp khi giải quyết cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động bị F0.

Đà Nẵng: Tôn vinh doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả / Đà Nẵng: Rà soát yếu tố gây mất an toàn đối với trẻ em tại các công trình xây dựng

Ngày 8/3, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, thời gian gần đây đường dây nóng của Sở tiếp nhận nhiều thông tin phản ảnh của người dân, tổ chức liên quan đến các khó khăn, vướng mắc tại các Trạm Y tế xã, phường khi thực hiện thủ tục cấp giấy Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động nhiễm COVID-19 (F0) cách ly, điều trị tại nhà.

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu Giám đốc các Trung tâm Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp sai sót, gây phiền hà, phức tạp khi giải quyết cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động F0.

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu Giám đốc các Trung tâm Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai sót, gây phiền hà, phức tạp khi giải quyết cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động bị F0.

Về vấn đề này, BSCKII Trương Văn Trình cho hay, ngày 14/1/2022, Bộ Y tế ban hành Công văn số 238/BYT-KCB về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị COVID-19. Theo đó: “Hiện nay các văn bản luật chưa có quy định dùng giấy tờ khác để thay thế Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Đồng thời chưa có quy định chấp nhận những giấy tờ cấp chưa đúng quy định của pháp luật vẫn có giá trị để cơ quan BHXH làm cơ sở quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động. Trong thời gian chờ các Văn bản được các cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH”.

Để đảm bảo quyền lợi, giải quyết kịp thời chế độ BHXH của người lao động bị F0 cách ly, điều trị tại nhà nhưng vẫn thực hiện đúng quy định của pháp luật và phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Y tế Đà Nẵng đã phối hợp với BHXH TP Đà Nẵng ban hành Công văn số 603/SYT-NVY ngày 11/2/2022.

Công văn này hướng dẫn tạm thời về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị COVID-19, trong đó hướng dẫn thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp người lao động bị F0 hoặc con bị F0 dưới 7 tuổi của người lao động đang cách ly, điều trị tại nhà.

Nội dung Công văn nêu rõ: Trung tâm Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý Trạm y tế xã, phường, Trạm y tế lưu động thực hiện cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu quy định tại Phụ lục 7, Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế. Hoặc thực hiện việc ủy quyền bằng văn bản cho người tại Trạm y tế xã, phường, Trạm y tế lưu động ký Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định tại Khoản d, Mục 5, Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT. Trong đó lưu ý dấu đóng tại “Phần xác nhận của thủ trưởng đơn vị” là dấu của Trung tâm Y tế quận, huyện.

Cũng theo BSCKII Trương Văn Trình, để tiếp tục tạo điều kiện thuật lợi, kịp thời cho người lao động bị F0 giải quyết hưởng chế độ BHXH theo quy định, ngày 4/3 vừa qua, Sở Y tế Đà Nẵng ban hành tiếp Công văn 987/SYT-NVY gửi các Trung tâm Y tế quận, huyện; các Trạm y tế xã, phường đề nghị tăng cường sự phối hợp trong việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động điều trị COVID-19.

Theo đó, Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các Trung tâm Y tế quận, huyện nghiêm túc phổ biến, quán triệt nội dung Công văn 603/SYT-NVY ngày 11/02/2022 của Sở Y tế đến Trạm y tế xã, phường; chỉ đạo, hướng dẫn Trạm y tế xã, phường cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đúng quy định; tránh trường hợp người dân, tổ chức phản ảnh nhân viên Trạm y tế không tiếp nhận đề xuất của người lao động bị F0 với lý do “không thấy chỉ đạo của cơ quan cấp trên”, “không rõ về công văn 603”, “hiện tại chưa cấp giấy, chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền”…

Sở Y tế Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị linh hoạt phối hợp giữa tuyến trên và tuyến dưới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nghiên cứu tối giản thủ tục, quy trình cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, hạn chế tình trạng người lao động phải đi lại nhiều lần, không để người lao động mang hồ sơ từ Trạm y tế lên Trung tâm Y tế quận/huyện đóng dấu.

Đồng thời tiến hành kiểm tra và giải quyết các vướng mắc trong việc thực hiện Công văn số 603/SYT-NVY và báo cáo Sở Y tế xem xét, giải quyết trong trường hợp vượt quá thẩm quyền (nếu có). Giám đốc Trung tâm Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế nếu để xảy ra các trường hợp sai sót, gây phiền hà, phức tạp khi giải quyết cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động F0.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm