Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Chùm ca bệnh liên quan tài xế chở hàng từ TP.HCM ra rất phức tạp

DNVN - Sáng sớm 19/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đã cung cấp cho Doanh nghiệp Việt Nam những thông tin mới nhất về 2 trường hợp phát hiện dương tính ngày 18/6. Trong đó, nam bệnh nhân N.V.H (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) có liên quan đến 7 ca bệnh mới và nhiều trường hợp nghi mắc.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Sử dụng thẻ QR-Code vào 4 chợ lớn trên địa bàn còn quá thấp

Xác định thêm 7 ca bệnh, một số trường hợp nghi vấn

Đối với trường hợp nam bệnh nhân P.S.K (Nghệ An) Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin tối 18/6, CDC Đà Nẵng cho biết, qua xét nghiệm một số trường hợp liên quan trong quá trình người này bán vải tại Đà Nẵng, đến nay chưa phát hiện có trường hợp nào nghi mắc Covid-19. Trong sáng nay 19/6, CDC Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị hữu quan sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho khách hàng của ông P.S.K. tại khu vực chợ đầu mối Hòa Cường.

Lực lượng chức năng phong tỏa kiệt 407 Lê Duẩn để tiến hành xử lý sau khi phát hiện ca mắc mới Covid-19 tại đây

Lực lượng chức năng phong tỏa kiệt 407 Lê Duẩn (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) để tiến hành xử lý sau khi phát hiện ca mắc mới Covid-19 tại đây.

Trong khi đó, đối với trường hợp nam bệnh nhân N.V.H(sinh năm 1962, trú kiệt 407 Lê Duẩn, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) là nhân viên bảo vệ tại Công ty Nhựa Duy Tân (145 Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) có liên quan tài xế N.V.V chở hàng từ TP.HCM ra, thông tin ghi nhận đến thời điểm này là hết sức đáng lo ngại.

“Về chùm ca bệnh mới liên quan tài xế chở hàng từ TP.HCM ra, nhận định tình hình là hết sức phức tạp!” – Lãnh đạo quận Thanh Khê mệt mỏi nói với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam sáng sớm 19/6, sau một đêm thức trắng chỉ đạo việc phong tỏa mềm các khu vực có ca lây nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan.

Theo đó, không chỉ ông N.V.H mà 5 người trong gia đình của ông (ở kiệt 407 Lê Duẩn) đều đã có kết quả xét nghiệm dương tính. Ngoài ra, một đồng nghiệp của ông N.V.H tại Công ty Nhựa Duy Tân (có nhà trên đường Nguyễn Phước Nguyên) cũng đã xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy tính đến sáng nay 19/6, trên địa bàn quận Thanh Khê đã có chùm 7 ca bệnh liên quan tài xế N.V.V (BN số 12190) chở hàng từ TP.HCM ra Công ty Nhựa Duy Tân ngày 10/6. Lãnh đạo CDC Đà Nẵng cũng xác nhận thông tin này và cho biết thêm còn có một số trường hợp khác cũng có dấu hiệu nghi ngờ và đang tiếp tục xét nghiệm khẳng định.

Không kịp thời thông tin

Thông tin thêm với Doanh nghiệp Việt Nam, lãnh đạo CDC Đà Nẵng cho hay, qua điều tra dịch tễ thì tài xế N.V.V. chở hàng ra đến Đà Nẵng lúc 1h sáng ngày 10/6, như vậy ông này xuất phát từ TP.HCM ngày 9/6. Theo thông tin CDC Đà Nẵng có được, khi tài xế này chở hàng đi thì nhà ở TP.HCM bị phong tỏa, vợ ông được đưa đi lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính ngày 10/6.

Ra tới Đà Nẵng sáng sớm ngày 10/6, sau khi bốc dỡ hàng xong, tài xế N.V.V trở lại TP.HCM. Khi đó, ông N.V.V đã thuộc diện F1 nên được đưa đi cách ly, nhưng mãi đến ngày 15/6 ông mới được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Đáng chú ý, CDC Đà Nẵng cho hay, trong suốt quá trình từ khi vợ xác định mắc Covid-19 ngày 10/6, đến khi ông N.V.V có kết quả dương tính ngày 15/6, và cho đến hôm qua 18/6, CDC TP.HCM chưa hề cung cấp bất kỳ thông tin gì cho CDC Đà Nẵng về hai trường hợp bệnh nhân này.

Phải đến khi ông N.V.H. có triệu chứng mệt mỏi, ngạt mũi, rát họng... và Công ty Nhựa Duy Tân cho nhân viên đi xét nghiệm tại Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng ngày 18/6 thì mới phát hiện ra ông này dương tính với SARS-CoV-2. Và rất nhanh, chỉ từ ngày 18/6 đến sáng sớm nay 19/6 trên địa Đà Nẵng đã phát hiện thêm 6 ca mắc mới có liên quan đến tài xế N.V.V từ TP.HCM ra và nhân viên bảo vệ N.V.H

Theo lãnh đạo CDC Đà Nẵng, việc thông tin cho nhau về các trường hợp mắc Covid-19 có liên quan đến các địa phương bạn là trách nhiệm của tất cả CDC các tỉnh, thành trên cả nước, nhằm sớm phát hiện, truy vết và ngăn chặn nguy cơ lây lan. Vì vậy CDC Đà Nẵng hết sức ngạc nhiên khi không được CDC TP.HCM thông báo bất cứ thông tin gì về việc tài xế N.V.V có lịch trình di chuyển ra Đà Nẵng, sau khi xác định ông này mắc Covid-19.

Lãnh đạo CDC Đà Nẵng cũng nói rõ, nếu được CDC TP.HCM thông tin sớm từ ngày 10/6 khi tài xế N.V.V trở thành F1 (do có vợ là F0), hoặc ngày 15/6 khi xác định tài xế này dương tính thì việc điều tra, giám sát, xử lý các trường hợp liên quan tại Đà Nẵng đã được triển khai sớm hơn, ngăn chặn tốt hơn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, chứ không phải để xảy ra như bây giờ!

Dư luận nghi vấn

Ngoài ra, hiện có nghi ngờ rằng không phải Công ty Nhựa Duy Tân (Đà Nẵng) “tự động” cho nhân viên đi xét nghiệm theo kiểu dự phòng, mà họ đã sớm biết thông tin về việc tài xế N.V.V chở hàng từ TP.HCM ra cho mình có kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng lãnh đạo Công ty này lại không kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng và chính quyền TP Đà Nẵng.

Thay vào đó, khi thấy ông bảo vệ N.V.H có triệu chứng thì Công ty Nhựa Duy Tân “lén” cho nhân viên đi xét nghiệm tại Bệnh viện Gia Đình với giá xét nghiệm rất cao, thay vì liên hệ với CDC Đà Nẵng để làm xét nghiệm vừa được TP Đà Nẵng hỗ trợ 50% kinh phí, vừa bảo đảm độ tin cậy.

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, lãnh đạo CDC Đà Nẵng cho biết cũng có nghe dư luận đặt vấn đề nghi vấn về trách nhiệm của Công ty Nhựa Duy Tân trong trường hợp xuất hiện chùm ca bệnh mới tại Đà Nẵng. Tuy nhiên việc làm sáng tỏ các nghi vấn này thuộc thẩm quyền của cơ quan công an, nếu thực sự có dấu hiệu nghi ngờ!

Hiện Công ty Nhựa Duy Tân đã cho nhân viên tạm thời nghỉ việc, trong đó có 3 nhân viên đã trở về quê ở Quảng Nam. CDC Đà Nẵng đã thông báo ngay cho CDC Quảng Nam biết để kịp thời có phương án quản lý đối với các trường hợp này.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm