Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Dự báo tăng trưởng GRDP năm 2024 khó bứt phá

DNVN - Tại kỳ họp cuối năm 2023, HĐND TP Đà Nẵng xác định mục tiêu phấn đấu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2024 đạt 8 – 8,5%. Tuy nhiên, ngày 29/12 trong công bố số liệu kinh tế - xã hội năm 2023, Cục Thống kê Đà Nẵng đưa dự báo kém khả quan hơn.

Hội chợ xuân Đà Nẵng 2024 hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho doanh nghiệp OCOP / Đà Nẵng: Lắp đặt các mô hình check-in dịp Noel và năm mới 2024

Cơ sở để dự báo tăng trưởng 6 – 6,5%

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, năm 2024, nền kinh tế TP có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen do tác động kép từ các yếu tố bên ngoài và những bất cập của quá trình khắc phục các hạn chế trong thời gian qua chưa thể giải quyết dứt điểm trong ngắn hạn.

Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ và Trưởng phòng Thống kê tổng hợp Nguyễn Thị Kiều Liên tại cuộc họp báo ngày 29/12.

Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ phát biểu tại cuộc họp báo ngày 29/12.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, khó khăn về tài chính, năng lực cạnh tranh thấp... sẽ tiếp tục là rào cản cho phát triển kinh tế của Đà Nẵng trong năm 2024. “Dự báo tăng trưởng GRDP năm 2024 của TP vẫn sẽ chưa bứt phá được như giai đoạn trước dịch COVID-19 và có thể sẽ tiệm cận ở mức 6 - 6,5% (năm 2023 tăng 2,58%)”, Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ công bố.

Tại cuộc họp báo, Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết cơ sở để đưa ra dự báo tăng trưởng GRDP của TP năm 2024 thấp hơn tới 2% so với Nghị quyết cuối năm 2023 của HĐND TP? Theo Cục trưởng Trần Văn Vũ, có 3 kịch bản cho năm 2024 được Cục Thống kê, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội, Sở KH&ĐT Đà Nẵng… đưa ra, gồm tăng trưởng 6 – 6,5%, 7 – 8% và 8 – 8,5%.

Mức tăng GRDP 8 – 8,5% cho năm tới là mục tiêu mà HĐND và các cấp lãnh đạo TP lựa chọn nhằm tạo động lực phấn đấu cho các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời tạo tiền đề hoàn thành mục tiêu phát triển giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, theo dự báo của ngành thống kê thì GRDP của Đà Nẵng năm 2024 tăng 6,23%, có nghĩa dao động từ 6 – 6,5%.

“Con số dự báo này dựa trên nền số liệu của năm 2023, đồng thời dựa trên những diễn biến, biến động trong cả giai đoạn 2019 đến nay, loại trừ đi các năm xảy ra dịch COVID-19, cũng như xét những năng lực có thể phát sinh trong năm 2024”, bà Nguyễn Thị Kiều Liên – Trưởng phòng Thống kê tổng hợp (Cục Thống kê Đà Nẵng) cho biết.

Phải thực hiện đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp

Theo Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ, để đạt mức tăng trưởng 6 - 6,5% cho năm 2024 như cơ quan này dự báo, TP Đà Nẵng vẫn cần phải thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, khu vực công nghiệp và xây dựng cần tạo sự đột phá và lấy lại đà tăng trưởng; chỉ số sản xuất ngành công nghiệp chế biến, chế tạo phải đạt mức tăng trên 3% so với năm 2023 (năm 2023 tăng trưởng âm 3,8%).

Ông Trần Văn Vũ nhận định, trong cơ cấu nền kinh tế Đà Nẵng hiện nay, dịch vụ chiếm 70,4% trong GRDP, do đó năm 2024 rất khó để tạo sự bức phá ngoạn mục. Vì vậy, cần giữ vững tăng trưởng một số ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực dịch vụ như dịch vụ lưu trú, ăn uống; dịch vụ hành chính và hỗ trợ hoạt động thông tin và truyền thông; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm.

Đồng thời, Đà Nẵng cần tiếp tục tập trung tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển các ngành lợi thế cạnh tranh cao, hình thành các sản phẩm dịch vụ có giá trị gia tăng lớn, hoặc cải thiện hệ thống quản trị theo hướng hiệu quả hơn. Trong đó, cần tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như dịch vụ du lịch chất lượng cao, dịch vụ logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm