Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Dùng mắt thường "quét" mã QRCode của Giấy đi đường

DNVN - Chiều 7/9, Phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Phan Văn Sơn đã có Thông báo số 470/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh về việc triển khai cấp Giấy đi đường QRCode cho những trường hợp được phép ra ngoài, tham gia giao thông theo quy định.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Rất nhiều F0 đi mua sắm tại các chợ, siêu thị lớn ngay trước khi “ở yên một chỗ”

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tiếp tục nâng cấp. hoàn thiện ứng dụng cấp Giấy đi đường QRCode; kiểm tra, kịp thời khắc phục, giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong việc sử dụng ứng dụng theo phản ánh của các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân.

Mặc dù đã qua 4 ngày áp dụng Giấy đi đường QRCode nhưng tại nhiều chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn Đà Nẵng vẫn chưa được bố trí trang thiết bị quét mã QRCode

Tại nhiều chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn Đà Nẵng vẫn chưa được bố trí trang thiết bị quét mã QRCode.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở TT-TT nghiên cứu thêm phần nội dụng tiếng nước ngoài của Ứng dụng cấp Giấy đi đường QRCode để thuận tiện cho người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn TP thuộc đối tượng được phép ra ngoài, tham gia giao thông theo quy định.

Ngày 8/9 đã là ngày thứ 4 Đà Nẵng áp dụng Giấy đi đường QRCode theo quy định tại Quyết định 2095/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với từng cấp độ nguy cơ vùng đỏ, vùng vàng và vùng xanh. Tuy nhiên tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch vẫn chưa được bố trí đầy đủ trang thiết bị quét mã QRCode.

Vẫn còn tình trạng dùng mắt thường đọc mã QRCode trên Giấy đi đường do người tham gia giao thông in ra và xuất trình...

Vẫn phải dùng mắt thường đọc mã QRCode trên Giấy đi đường do người tham gia giao thông in ra và xuất trình...

Hoặc dán trên kính xe

Hoặc dán trên kính xe...

Ở các chốt kiểm tra trên các tuyến đường như Nguyễn Nhàn, 2 Tháng 9 (đầu cầu phía Tây cầu Rồng), Ngô Quyền (đầu cầu phía Đông cầu Trần Thị Lý)…, lực lượng chức năng thực hiện việc quét mã QRcode bằng điện thoại cá nhân để kiểm soát các phương tiện, các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Tuy nhiên cũng tại các chốt này và một số chốt khác vẫn còn tình trạng kiểm tra Giấy đi đường của người tham gia giao thông bằng biện pháp thủ công, dùng mắt thường đọc mã QRCode của Giấy đi đường do người tham gia giao thông in ra trên giấy chứ không phải bằng bất cứ thiết bị công nghệ nào, kể cả điện thoại di động.

Kể cả có trường hợp kiểm tra Giấy đi đường được người tham gia giao thông tải lên điện thoại cũng bằng mắt thường chứ không phải dùng điện thoại của lực lượng làm nhiệm vụ để quét mã QRCodeg

Người đi đưởng tải Giấy đi đường lên điện thoại di động nhưng cũng được kiểm tra bằng mắt thường chứ không phải bằng điện thoại của lực lượng làm nhiệm vụ để quét mã QRCode.

Với cách kiểm tra Giấy đi đường QRCode bằng biện pháp thủ công như vậy thì không thể xác định được mã QRCode trên Giấy đi đường đó đúng hay sai, người tham gia giao thông từ đâu đến, lộ trình đi lại như thế nào, nếu có tình huống xảy ra thì sẽ truy vết họ ra sao?. Và tình trạng tiếp xúc gần giữa lực lượng trực chốt với người đi đường vẫn tiếp tục diễn ra, trong khi hầu như không ghi nhận được các dữ liệu cần thiết cho công tác phòng, chống dịch.

Mặt khác, do vẫn kiểm tra Giấy đi đường QRCode bằng phương pháp thủ công nên có một số thời điểm dẫn tới có dấu hiệu tập trung đông ở chốt kiểm soát nên phải cho “thông chốt” mà không kiểm tra Giấy đi đường QRCode. Chưa kể nhiều trường hợp trực ở các chốt kiểm soát vẫn chưa đeo kính chắn giọt bắn dù có hoạt động giao tiếp trực tiếp với nhiều người.

Khi thấy có dấu hiệu người đi đường dồn đông ở các chốt để chờ kiểm tra Giấy đi đường QRCode bằng biện pháp thủ công...

Có dấu hiệu người đi đường dồn đông ở các chốt để chờ kiểm tra Giấy đi đường QRCode bằng biện pháp thủ công...

thì lực lượng làm nhiệm vụ cho thông chốt chứ không kiểm tra Giấy đi đường!

Lực lượng làm nhiệm vụ phải cho thông chốt chứ không kiểm tra Giấy đi đường!

Tại Thông báo 470/TB-VP chiều 7/9, Văn phòng UBND TP cũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã và các cơ quan liên quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm trong việc rà soát, tiếp nhận đăng ký, phê duyệt, cấp và quản lý Giấy đi đường.

Tuy nhiên với tình hình thực tế như ghi nhận nêu trên thì sẽ rất khó để bảo đảm “không được để xảy ra tình trạng không quản lý được việc cấp và sử dụng Giấy đi đường” theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm