Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Kỳ vọng cuối tuần này cắt đứt chuỗi lây nhiễm ở khu phong tỏa cứng

DNVN - Đó là kỳ vọng của ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) qua trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam sáng 23/6, sau khi có kết quả bước đầu của đợt xét nghiệm lần hai đối với khu phong tỏa cứng tam giác Hoàng Hoa Thám – Lê Duẩn – Lý Thái Tổ

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng đề nghị sớm hiệu chỉnh các lỗi ứng dụng Bản đồ An toàn Covid-19

Thông tin với Doanh nghiệp Việt Nam sáng sớm 23/6, ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, trong ngày 22/6 quận Thanh Khê đã phối hợp với CDC Đà Nẵng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa cứng tam giác Hoàng Hoa Thám – Lê Duẩn – Lý Thái Tổ.

Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng phun khử khuẩn tuyến đường Lê Duẩn ngày 22/6

Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng phun khử khuẩn tuyến đường Lê Duẩn ngày 22/6.

Đây là khu vực có bệnh nhân F0 N.V.N (BN 12437, sinh năm 1962, trú kiệt 407 Lê Duẩn, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng; là nhân viên bảo vệ tại Công ty nhựa Duy Tân ở số 145 Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê) tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân N.V.V. là tài xế ở TP.HCM chở hàng ra Công ty nhựa Duy Tân rạng sáng ngày 18/6 nhưng chốt kiểm soát phòng dịch của Đà Nẵng không hề hay biết.

Chính từ đây đã khiến cho TP Đà Nẵng, sau 31 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng và 16 ngày không có ca mắc mới, lại bất ngờ bùng phát chuỗi lây nhiễm mới và tính đến tối 22/6 đã lên tới 42 trường hợp. Trong đó, khu vực tam giác Hoàng Hoa Thám – Lê Duẩn – Lý Thái Tổ đã bị phong tỏa cứng từ ngày 19/6 đến nay.

Ông Hồ Thuyên cho biết, sau khi lấy mẫu xét nghiệm lần 1 tại khu tam giác nói trên vào ngày 19/6, do chủng virus mới Delta lây lan rất nhanh, chu kỳ chỉ khoảng 3- 4 ngày nên quận Thanh Khê cùng một số quận khác đề nghị và được UBND TP Đà Nẵng đồng ý cho xét nghiệm lại vào ngày thứ 4 thay vì vào ngày thứ 7 như trước. Việc lấy mẫu xét nghiệm đã được tiến hành vào ngày hôm qua 22/6.

“Trong lần 2 này, tại khu phong tỏa cứng Hoàng Hoa Thám – Lê Duẩn – Lý Thái Tổ đã lấy mẫu xét nghiệm cho 2.146 trường hợp. Đến sáng sớm nay 23/6, CDC Đà Nẵng báo tin có 5 mẫu gộp 10 có nghi ngờ, còn lại đều âm tính. Ngay trong sáng sớm nay, quận Thanh Khê đã tổ chức lấy lại mẫu xét nghiệm đơn cho 5 mẫu gộp có nghi ngờ này để xác định chính xác!” – Ông Hồ Thuyên cho biết.

Do phát hiện có 5 mẫu gộp 10 có nghi ngờ, tức là đã có ít nhất 5 ca dương tính trong đó, nên theo ông Hồ Thuyên, khu vực phong toả tam giác Hoàng Hoa Thám – Lê Duẩn – Lý Thái Tổ vẫn còn tiềm ẩn nhiều lo ngại. Người dân trong khu phong toả này cần phải hết sức ý thức chấp hành nghiêm quy định cách ly thì mới sớm xử lý tình hình một cách hiệu quả được.

Điều “may mắn”, theo ông Hồ Thuyên là đề nghị của các quận được Sở Y tế thống nhất và lãnh đạo TP Đà Nẵng đồng ý cho lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sớm bằng nửa thời gian so với trước đây, nên đã sớm phát hiện các trường hợp nghi ngờ này. Nếu để đủ 7 ngày mới lấy mẫu xét nghiệm lần 2 như trước đây thì có thể sẽ còn lây lan thêm nhiều ca dương tính nữa.

Người dân khu phong tỏa cứng tam giác Hoàng Hoa Thám - Lê Duẩn - Lý Thái Tổ cần chấp hành nghiêm quy định cách ly để sớm cắt đứt được chuỗi lây nhiễm tại đây

Khu phong tỏa cứng tam giác Hoàng Hoa Thám - Lê Duẩn - Lý Thái Tổ.

“Do chủng virus mới này lây rất nhanh, 3 ngày sau là có triệu chứng nên có thể vẫn còn có ca mắc trong khu phong tỏa cứng tam giác Hoàng Hoa Thám – Lê Duẩn – Lý Thái Tổ. Nhưng với việc sàng lọc nhanh sẽ cắt đứt sớm chuỗi lây nhiễm ở đây!” – Ông Hồ Thuyên nói.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, quận Thanh Khê đề nghị xét nghiệm vào các ngày 1 – 4 – 8 – 14 (tính từ thời điểm phát hiện ca bệnh) thay cho 1 – 7 – 14 trước đây. Trước mắt lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất xét nghiệm theo tần suất ngày 1 – 4 – 8, rồi căn cứ theo thực tế kết quả xét nghiệm sẽ có quyết định tiếp.

“Sàng lọc nhanh, hy vọng sẽ cắt đứt sớm. Kỳ vọng của chúng tôi là cuối tuần này có thể cắt đứt được chuỗi lây nhiễm khu tam giác Hoàng Hoa Thám – Lê Duẩn – Lý Thái Tổ cho người dân bớt khổ. Trời nắng nóng như thiêu đốt thế này, nhìn vào khu bị phong tỏa cứng thấy thương bà con trong đó quá!” – Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, ông Hồ Thuyên bày tỏ.

Ông Hồ Thuyên cũng cho biết, ngoài 5 mẫu gộp 10 nghi ngờ nói trên, hôm qua 22/6 trên địa bàn quận Thanh Khê cũng đã xác định thêm 5 ca dương tính là người dân kiệt 407 Lê Duẩn (nơi bệnh nhân F0 đầu tiên N.V.H. cư trú). Những người này đã được đưa vào khu cách ly trước đó, xét nghiệm lần 2 mới có kết quả dương tính nên không phát sinh F1.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Cvid-19 TP Đà Nẵng cho biết, chiều qua có trường hợp mắc mới là nữ bệnh nhân ở quận Cẩm Lệ (sinh năm 1999). Bệnh nhân này có đến mua cơm tại quán 421 Lê Duẩn của vợ chồng bệnh nhân F0 N.V.H; sau khi nghe thông báo của cơ quan y tế thì chị đã đến trạm y tế khai báo và được yêu cầu cách ly tại nhà.

Ngày 22/6, chị đến khám bệnh tại Bệnh viện Gia đình, phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Hiện chị này đã được đưa lên Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để cách ly, điều trị. Theo thông tin bệnh nhân cung cấp, mấy ngày qua đã chấp hành nghiêm việc cách ly tại nhà và chỉ đi thằng từ nhà đến Bệnh viện Gia đình để khám bệnh. Hiện quận Cẩm Lệ đã phong tỏa mềm toàn bộ khu dân cư gần gia đình bệnh nhân, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm 300 người trong khu vực dân cư.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, từ 18h ngày 21/6 đến 18h ngày 22/6, các lực lượng chức năng đã thực hiện khai báo y tế hơn 20.000 phương tiện ra vào TP Đà Nẵng, yêu cầu quay đầu xe 27 trường hợp. Tuy vậy, vẫn có trường hợp lái xe vào TP.HCM đi nhiều nơi rồi về nhà từ ngày 20/6, đến ngày 22/6 mới đi khai báo y tế mà trạm kiểm soát phòng chống dịch ở cửa ngõ ra vào TP Đà Nẵng không hề hay biết.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm