Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Lây nhiễm chéo tại khu phong tỏa khiến ca mắc COVID-19 tăng vọt

DNVN - Tình trạng lây nhiễm chéo trong các kiệt, hẻm đang là các điểm nóng, các khu phong tỏa liên quan các F0 trước đó khiến số ca mắc COVID-19 trên địa bàn Đà Nẵng tăng vọt trong kỳ báo cáo ngày 27/8, và lần đầu tiên lên tới hơn 200 ca mắc trong ngày.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Áp dụng mẫu Giấy đi đường mới từ 12h ngày 6/8

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng cho hay, trong kỳ báo cáo ngày 27/8, lần đầu tiên trên địa bàn ghi nhận tới 202 ca mắc mới COVID-19 chỉ trong 24 giờ. Và với nhiều ca mắc trong kiệt, hẻm, khu dân cư là các điểm nóng, khu phong tỏa thuộc các phường Tam Thuận, Vĩnh Trung... thì quận Thanh Khê đã thay quận Hải Châu “dẫn đầu” số ca mắc mới phát hiện trong ngày.

Người dân trong các kiệt, hẻm trên địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng) tập trung lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình

Người dân trong các kiệt, hẻm trên địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng) tập trung lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình.

Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP Đà Nẵng cho biết, trong kỳ báo cáo ngày 27/8, tại kiệt 158A Trần Cao Vân (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) xuất hiện chuỗi lây nhiễm với 10 ca mắc ở hai nhà K158A/14 và K158A/17. Kiệt này cũng chính là “điểm nóng” liên quan F0 T.T.K.L tại kiệt 158A/55 Trần Cao Vân.

Tại hai nhà kề nhau ở số 244 và 246 Trần Cao Vân (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) cũng phát hiện đến 15 ca mắc chỉ trong 24 giờ của kỳ báo cáo ngày 27/8. Khu vực này cũng là “điểm nóng” liên quan F0 V.T.D.T tại K258/24 Trần Cao Vân.

Tại phường Tam Thuận kỳ báo cáo ngày 27/8 ghi nhận thêm 10 ca mắc tại nhà số K268/21 Trần Cao Vân. Đây là khu phong tỏa liên quan F0 N.P.Q tại K268/37 Trần Cao Vân. Tổng số riêng tại phường Tam Thuận đã có tới 35 ca mắc trong kỳ báo cáo ngày 27/8, tất cả đều ở trong khu phong tỏa hoặc các điểm nóng.

Tại phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) cũng xuất hiện 3 ca mắc tại hai nhà đối diện trong kiệt K25 Tôn Thất Tùng, gồm nhà số K25/24 và K25/25 Tôn Thất Tùng. Đây là khu vực phong tỏa liên quan F0 L.M.L ở số K25/18 Tôn Thất Tùng. Như vậy chỉ trong ngày 27/8 trên địa bàn quận Thanh Khê đã có 43 ca trong các khu phong tỏa thuộc 2 phường Tam Thuận và Vĩnh Trung.

Ở phường Bình Hiên (quận Hải Châu) có hai ca mắc trong cùng khu phong tỏa kiệt 168 Trưng Nữ Vương, gồm nhà số K168/5 Trưng Nữ Vương và 168/10 Trưng Nữ Vương. Phường Thuận Phước (quận Hải Châu) có 2 ca ở số 42 Ngô Chi Lan và 44/8 Ngô Chi Lan thuộc khu phong tỏa K44 Ngô Chi Lan. Tổng cộng ngày 27/8 quận Hải Châu có 12 ca mắc trong các khu phong tỏa.

Theo CDC Đà Nẵng, thực tế nêu trên cho thấy rõ ràng đã có tình trạng lây nhiễm chéo hết sức phức tạp, nguy hiềm trong các khu phong tỏa trên địa bàn. Trước đó, kết thúc xét nghiệm trên toàn địa bàn TP đợt 2 (từ ngày 19 – 21/8), CDC Đà Nẵng ghi nhận số ca dương tính đang ở nhà trong các kiệt, hẻm chiếm đến 55% tổng số ca nhiễm được phát hiện.

Đơn cử tại quận Hải Châu, một trong những địa phương có các khu vực kiệt, hẻm có số ca nhiễm COVID-19 lây nhiễm chéo nhiều nhất trên địa bàn TP, tại kiệt 524 Hoàng Diệu (phường Hòa Thuận Đông) chỉ rộng 1m, dài hơn 150m, với 44 hộ dân và 206 nhân khẩu nhưng đến nay đã có 65 người thuộc 17 hộ gia đình bị nhiễm COVID-19. Hiện số ca nhiễm tại đây vẫn tiếp tục tăng lên.

Hay tại khu vực K448/H81 Trưng Nữ Vương cũng thuộc phường Hòa Thuận Đông hiện đã có trên 10 ca nhiễm COVID-19. Kiệt 448 Trưng Nữ Vương là nơi tập trung rất đông dân cư, liên thông ra đường Lê Đình Lý, các kiệt hẻm của đường Hoàng Diệu và Nguyễn Hoàng thuộc khu vực giáp ranh giữa quận Hải Châu và Thanh Khê.

Hiện lực lượng chức năng Đà Nẵng thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường hầu như không bóng người trong những ngày toàn TP "ở yên một chỗ". Trong khi đó, mặc dù lãnh đạo TP liên tục nhắc nhở tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong” nhưng người dân tại các kiệt, hẻm là khu phong tỏa vẫn rất chù quan, vô tư giao lưu, ăn nhậu, “tám chuyện” với nhau. Trong khi đó, ngoài biển báo và một số ít dây bảo vệ giăng ở đầu kiệt, hẻm thì hầu như rất thiếu sự kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng.

Các kiệt, hẻm thường nhỏ, hẹp, dân cư đông đúc nhưng lại khó tuyên truyền, khó kiểm tra, giám sát nên khả năng lây nhiễm chéo dịch bệnh rất lớn. Vì vậy cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát và chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch đầy đủ trong các khu vực kiệt, hẻm trên địa bàn TP, đặc biệt cần phát huy tối đa vai trò của các lực lượng dân phố và Tổ COVID-19 cộng đồng.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm