Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Một doanh nghiệp muốn góp kinh phí xây cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hoà Xuân

DNVN - Sun Group đề nghị tham gia đóng góp kinh phí xây dựng cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hoà Xuân, nhưng Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết chưa có cơ sở pháp lý quy định về đóng góp kinh phí của doanh nghiệp tư nhân để thực hiện dự án đầu tư công.

Dự kiến gần 1.400 chuyến bay đến Đà Nẵng dịp Tết Dương lịch 2024 / Du lịch Đà Nẵng chào đón các chuyến bay đầu năm mới

Theo Sở Tài chính Đà Nẵng, trước đây tại Quyết định số 2455/QĐ-UBND (ngày 5/5/2017), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cầu Hoà Xuân và đường dẫn đầu cầu với tổng mức đầu tư 99,37 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án là từ ngân sách TP Đà Nẵng và Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) đóng góp 50% giá trị của hạng mục mở rộng cầu Hoà Xuân.

TP Đà Nẵng dự kiến xây dựng cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân với tổng mức đầu tư khoảng 1.939 tỷ đồng.

TP Đà Nẵng dự kiến xây dựng cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân với tổng mức đầu tư khoảng 1.939 tỷ đồng.

Hiện TP Đà Nẵng có chủ trương mới, dự kiến xây dựng cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân (đường Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – đường dẫn lên cầu Hòa Xuân) với tổng mức đầu tư khoảng 1.939 tỷ đồng (trong đó phần xây dựng cầu qua sông là 1.111 tỷ đồng).

Ngày 30/11/2023, Sun Group có Công văn số 366/2023/CV-SHD đề xuất tham gia đóng góp 30 tỷ đồng để xây dựng cụm nút giao thông này. Ngày 28/12/2023, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị các sở, ngành hữu quan tham gia ý kiến về đề xuất đóng góp kinh phí của Sun Group.

Tại Công văn số 04/STC-ĐT ngày 2/1/2024, Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết hiện nay chưa có cơ sở pháp lý quy định về mức đóng góp kinh phí của doanh nghiệp tư nhân để thực hiện dự án đầu tư công.

Do vậy, Sở Tài chính Đà Nẵng đề nghị Sở GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại các văn bản chủ trương của UBND TP Đà Nẵng, cam kết của Sun Group từ trước đến nay, sự phù hợp đối với tình hình nguồn vốn đầu tư công trung hạn và hiệu quả cụ thể của dự án mang lại đối với xã hội, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó tổng hợp, báo cáo đề xuất UBD TP Đà Nẵng xem xét, quyết định về mức đóng kinh phí thực hiện đầu tư dự án.

Như tin đã đưa, hiện nay tại cụm nút phía Bắc cầu Hòa Xuân thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm. Qua khảo sát, các phương tiện mất khoảng 2 – 3 chu kỳ mới qua được nút, chiều dài hàng chờ dài nhất khoảng 300 – 400m. Lưu lượng qua nút trong giờ cao điểm hiện nay khoảng 4.000 xe con quy đổi/giờ, vượt quá khả năng thông hành của nút giao tự điều chỉnh.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, nguyên nhân chủ yếu là do mặt bằng nút hẹp, dòng phương tiện lưu thông theo hướng cầu Hòa Xuân đi Cách Mạng Tháng Tám và ngược lại giao cắt với dòng phương tiện từ hướng đường Thăng Long (hướng cầu Tiên Sơn vào nút) rẽ trái lên cầu Hòa Xuân, và dòng phương tiện lưu thông từ đường dẫn rẽ trái về đường Thăng Long dẫn đến gây ùn ứ giao thông cục bộ vào các khung giờ cao điểm.

Mặt khác, hiện nay tuyến đường Thăng Long có 2 hướng vào nút đã lắp đặt biển báo cấm ô tô lưu thông giờ cao điểm và cấm ô tô rẽ trái lên cầu Hòa Xuân, tuy nhiên nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh biển báo. Trong khi đó, lực lượng CSGT do tập trung điều tiết vào giờ cao điểm, mặt bằng nút hẹp nên khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm